'วันชัย' จี้ 'รัฐบาล-สส.' เร่งออกกม.นิรโทษกรรม-เยียวยา แกนนำ-ผู้ชุมนุม

'วันชัย' จี้ 'รัฐบาล-สส.' เร่งออกกม.นิรโทษกรรม-เยียวยา แกนนำ-ผู้ชุมนุม

"วันชัย" ซัด "รัฐบาล" อย่าใจดำ เร่งเยียวยาแกนนำ-ผู้ชุมนุมการเมือง ต้องคดี-สูญเสีย ผ่านกม.นิรโทษกรรม แขวะตอนเป็นฝ่ายค้านกระหายอยากทำ แต่เป็นรัฐบาลกลับเงียบ

นายวันชัย สอนศิริ สว. ให้สัมภาษณ์ที่รัฐสภา เพื่อเรียกร้องถึงให้รัฐบาลออกกฎหมายนิรโทษกรรมแกนนำชุมนุมซึ่งกลายเป็นผู้ต้องหาคดีทางการเมือง รวมถึงกลุ่มที่มีคำพิพากษาจากศาลแล้ว ที่ผ่านมาแม้จะมีข้อเสนอในประเด็นร่างกฎหมายนิรโทษกรรม จากพรรคก้าวไกลเสนอ  พบว่ารัฐบาลบอกว่าจะพิจารณารายละเอียด แต่ไม่เห็นว่าจะเสนอร่างกฎหมายใดประกบ หรือประกาศชัดเจนว่าจะเห็นด้วยหรือไม่ จะเสนอหรือคุยในชั้นกรรมาธิการหรือไม่ ดังนั้นตนมองว่าหากรัฐบาลที่มาจากการสลายขั้ว จะทำขั้วไหนหรือชาติไหนกัน ส่วนประเด็นที่รัฐบาลไม่แสดงท่าทีหรือตอบรับนั้นตนไม่มองว่าจะลามเป็นวิกฤตในบ้านเมือง แต่ตนถือว่ารัฐบาลนั่งอยู่บนความเจ็บปวด เมื่อเข้ามามีอำนาจแต่ไม่ทำถือว่าใจดำเกินไป เพราะที่ผ่านมารัฐบาลลงทุนช่วยคนไทยกลุ่มหนึ่งในประเทศอิสราเอลจากเหตุสงคราม หรือภัยพิบัติต่างๆ แต่เหตุการณ์ที่เป็นภัยการเมือง ที่ทำให้รัฐบาลมีอำนาจ จะลงทุนหรือใช้งบเยียวยาช่วยเหลือหรือออกกฎหมายอะไร ควรต้องทำเพราะต้องประนอมอำนาจ และปรองดอง เป็นเวลาที่เหมาะสมที่รัฐบาลชุดปัจจุบันต้องทำ

“การประชุมของวุฒิสภา แม้จะมีข้อเสนอแนวทางปรองดอง แต่เป็นภาพรวม ว่าควรแก้ปัญหาอย่างไร และอนาคตควรมีมมาตรการอย่างไร เป็นภาพกว้าง แต่ไม่ได้พูดถึงกฎหมายนิรโทษกรรมที่เป็นรูปธรรม ของคนที่บาดเจ็บ ล้มตาย หรือมีคดีความในวันนี้” นายวันชัยกล่าว

เมื่อถามว่ากรณีของการออกกฎหมายได้หารือกับ สส. ฐานะผู้มีอำนาจออกกฎหมายบ้างหรือไม่ นายวันชัย กล่าวว่า  ได้แลกเปลี่ยนพูดคุยในงานสัมมนาหารือทางกฎหมายนอกรอบ ทั้งประเด็นเงินดิจิทัล การนิรโทษกรรมกับกลุ่มแกนนำต่างๆ  ภาคประชาชน ภาคการเมือง ซึ่งการช่วยทุกภาคส่วนเป็นเรื่องดี แต่ตนยังไม่เห็นการตอบรับ ทั้งนี้ยอมรับการออกกฎหมาย สว. ไม่มีอำนาจ ดังนั้นตนขอเรียกร้องฐานะ สว. ที่เห็นความโหดร้ายของการถูกพิทักษ์ทรัพย์  ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการต่อสู้ทางการเมือง ซึ่งวันนั้นเป็นนักสู้ เป็นวีรบุรุษ แต่วันนี้คือซากศพจากคดีล้มละลาย กรณีที่รัฐบาลระบุว่าจะพิจารณาอยู่ จะรออะไรให้รัฐประหารหรือไง

เมื่อถามว่าการออกกฎหมายนิรโทษกรรมถูกมองว่าโยงเพื่อเอื้อนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ด้วย นายวันชัย กล่าวว่า “ไม่เกี่ยว เพราะทุกคนต้องระวังการออกกฎหมายฉบับใดๆ ก็ตาม ลึกๆ ไม่รู้ว่ากระทบอะไรหรือไม่ จะทำอะไร กระทบกับอำนาจ จะยึกๆ ยักๆ หากเป็นฝ่ายค้านทำได้ แต่เป็นรัฐบาลไม่รู้นั่งทับอะไร ผมขอเรียกร้องให้รีบทำ ขอให้เห็นแก่ความเจ็บปวด และรัฐบาลนี้ควรกตัญญูรู้คุณบ้าง"

 

นายวันชัย กล่าวด้วยว่า เท่าที่ฟังกระแส รัฐบาลไม่ได้ทำอะไรจริงจัง เพราะเกรงว่าจะกระทบกลุ่มต่างๆ   และเกรงว่าอำนาจของตนเองจะสั่นคลอน เมื่อครั้งเป็นฝ่ายค้าน กระเหี้ยนกระหือรืออยากจะแก้ ผลักดันกฎหมายนิรโทษกรรม อภัยโทษให้กลุ่มต่างๆ แต่วันนี้เป็นรัฐบาลแล้วกลับเงียบ.