ตร. พร้อมรับมือ คปท.ขู่บุก รพ.ตำรวจ ตรวจสอบอาการ 'ทักษิณ'

ตร. พร้อมรับมือ คปท.ขู่บุก รพ.ตำรวจ ตรวจสอบอาการ 'ทักษิณ'

ตำรวจพร้อมรับมือกลุ่ม คปท.ขู่บุกชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ ตรวจสอบอาการ "ทักษิณ" ระหว่างรักษาตัวนอกเรือนจำ ย้ำไม่ให้ทำกิจกรรมใด ๆ ที่กระทบสิทธิผู้ป่วยรายอื่น

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2566 พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษก ตร. เปิดเผยถึงกรณีที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้มอบหมายให้มีการตรวจสอบกรณีที่ปรากฏภาพของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่อยู่ระหว่างการรักษาตัวนอกเรือนจำที่ โรงพยาบาลตำรวจ ได้นอนบนเตียงรถเข็นเพื่อไปตรวจร่างกาย และมีผู้ตั้งข้อสังเกตว่าจะเกี่ยวข้องกับการแสดงเจตนาเพื่อขอต่อระยะเวลารักษาตัวนอกเรือนจำ เนื่องจากใกล้ครบกำหนด 60 วัน หรือไม่นั้น เรื่องดังกล่าวทางโรงพยาบาลตำรวจ ไม่จำเป็นต้องรายงานหรือชี้แจงให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติทราบ

เนื่องจากข้อมูลของคนป่วยถือเป็นความลับ และเป็นหน้าที่ของแพทย์ที่ให้การรักษา ส่วนขั้นตอนหลังจากนี้ก็จะเป็นหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์เป็นผู้พิจารณาดำเนินการ โดยย้ำว่าการรักษาผู้ป่วยเป็นหน้าที่ของแพทย์ และโรงพยาบาลตำรวจ ส่วนกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม จะเป็นผู้ดูแลภารกิจในภาพรวม ขณะที่การรักษาความปลอดภัยจะเป็นหน้าที่ของกองบัญชาการตำรวจนครบาล

เมื่อถามถึงกรณีที่กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) จะเดินทางมาตรวจสอบว่านายทักษิณ ชินวัตร จะยังคงอยู่ที่ห้องพักรักษาตัวจริงหรือไม่นั้น พล.ต.ท.อาชยน กล่าวว่า การมายื่นหนังสือหรือสอบถามใด ๆ เป็นสิทธิของประชาชน ทางโรงพยาบาลตำรวจได้จัดเจ้าหน้าที่คอยรับผิดชอบมารับหนังสือร้องเรียนหรือคอยตอบคำถามต่าง ๆ อยู่แล้ว แต่ต้องขอความร่วมมือให้ดำเนินการภายใต้กฎหมาย และไม่ทำกิจกรรมใดๆ ที่กระทบสิทธิต่อผู้ป่วยรายอื่น ซึ่งทางโรงพยาบาลก็จะต้องมีการจัดพื้นที่ให้ไม่รบกวนสิทธิผู้ป่วยคนอื่น

ส่วนการเดินทางมาทำกิจกรรมดังกล่าว จะถือว่าผิดกฎหมาย หรือจะจัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้ามารักษาความปลอดภัยหรือไม่นั้น ยังคงต้องหารือและประเมินจำนวนผู้ที่จะมาทำกิจการก่อนเพื่อเตรียมพร้อมในลำดับต่อไป