วิกฤติอิสราเอล-ฮามาส รัฐบาลต้องไม่ประมาท

วิกฤติอิสราเอล-ฮามาส รัฐบาลต้องไม่ประมาท

สามปีที่ผ่านมาจากโควิดถึงวิกฤติตะวันออกกลางสะท้อนว่า โลกนี้ช่างไม่มีอะไรแน่นอน ไทยเพิ่งได้รัฐบาลใหม่ พูดคุยกันเรื่องแจกเงินดิจิทัลให้คึกคักหัวใจกันได้แป๊บเดียว รัฐบาลก็ต้องเจอโจทย์ใหญ่สะเทือนโลก

โลกหลังราหูย้ายดูช่างวุ่นวายโกลาหลแต่จะว่าไปแล้วเหตุเกิดเพราะฝีมือมนุษย์ไม่ควรไปโทษดาวหรือโทษดวง ประเด็นร้อนระดับโลกตอนนี้ชนวนเหตุใหญ่เกิดจากกลุ่มฮามาสโจมตีนองเลือดอิสราเอลในวันที่ 7 ต.ค. อิสราเอลจึงตอบโต้ด้วยการถล่มฉนวนกาซาทางอากาศ การโจมตีตอบโต้กันไปมาคร่าชีวิตชาวยิวและปาเลสไตน์ไปหลายพันคน ชวนให้คิดถึงเมื่อปี 2563 ตอนที่โรคปอดอักเสบปริศนาคร่าชีวิตผู้คนเป็นใบไม้ร่วงโดยไม่ทราบสาเหตุ กว่าจะรู้ว่าเป็นเชื้อไวรัสที่ได้รับการขนานนามว่าโควิด-19 โรคร้ายก็แพร่กระจายไปทั่วโลก 

ชีวิตมนุษย์ช่วงโควิดระบาดใหม่ๆ ด้วยความที่ยังไม่รู้จักไวรัสร้าย ไม่มีวัคซีนป้องกัน ใครติดโควิดโดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงคนชรา ผู้มีโรคประจำตัว โอกาสรอดมีน้อย วิธีป้องกันตอนนั้นต้องอยู่กันห่างๆ ล้างมือ สวมหน้ากาก ทุกคนยินดีปฏิบัติตามกฎระเบียบที่เคร่งครัดเพราะรักตัวกลัวตาย กว่าจะพัฒนาวัคซีนพร้อมๆ กับการติดเชื้อทั่วโลกจนกลายเป็นภูมิคุ้มกันหมู่ คนที่ตายก็ตายไป คนที่รอดได้บทเรียน ปี 2563-2565 เป็นสามปีที่มนุษย์ต้องเอาตัวรอดจากโควิด-19 ความขัดแย้งอื่นๆ แทบไม่มีให้เห็น เพราะมนุษย์มัวแต่สาละวนหาทางเอาชนะเชื้อโรค 

ปี 2565 วัคซีนป้องกันโควิดมีมากมายหลายยี่ห้อ ภูมิคุ้มกันหมู่จากการติดเชื้อก็มีกันแล้ว โควิดกลายเป็นแค่ไข้หวัด หลายประเทศเปิดพรมแดน ผู้คนเดินทางไปมาหาสู่กันได้ตามปกติ เศรษฐกิจโลกกลับมาคึกคักอีกครั้ง  24 ก.พ. 2565 รัสเซียเบื่อรบกับโควิด หันมายกทัพบุกยูเครน มนุษย์รบกับมนุษย์อีกครั้ง นานาประเทศแบ่งพวกเชียร์ ชาติตะวันตกออกตัวเชียร์ยูเครนชัดเจน ส่วนรัสเซียก็มีพรรคมีพวกกับเขาเหมือนกัน 

ปี 2566 เรียกได้ว่า โลกกลับมาเปิดพรมแดนเต็มตัวเหมือนเมื่อก่อนโควิด ชาชินกับสงครามยูเครนจากที่เคยฮือฮาเป็นข่าวหน้าหนึ่งลดสถานะเหลือแค่ข่าวหน้าในที่นานๆ รายงานสักที ข่าวเศรษฐกิจโลกถดถอย เงินเฟ้อ ขึ้นดอกเบี้ยสำคัญกว่า ขณะเดียวกันภัยธรรมชาติปีนี้รุนแรงเหลือเกินทั้งยังส่อเค้ารุนแรงขึ้นทุกปีผลพวงจากภาวะโลกร้อนโลกรวน เรียกได้ว่าผ่านสมรภูมิเชื้อโรคโควิด-19 มาได้ มนุษย์ต้องรับมือกับภัยธรรมชาติ แต่จู่ๆ มนุษย์ก็ต้องมาสู้รบกับมนุษย์อีกครั้งหนึ่ง จุดเปลี่ยนอยู่ที่การโจมตีทางอากาศถล่มโรงพยาบาลอัลอาห์ลีในกาซา ผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน คู่กรณีต่างฝ่ายต่างกล่าวโทษกัน อิสราเอลบอกว่ากลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ยิงพลาด กลุ่มฮามาสผู้ดูแลกาซาบอกว่าเป็นฝีมืออิสราเอล ส่วนพันธมิตรเชียร์ใครก็เชื่อคนนั้น จนยากจะพิสูจน์ได้ว่าความจริงคืออะไร 

สามปีที่ผ่านมาจากโควิดถึงวิกฤติตะวันออกกลางสะท้อนว่า โลกนี้ช่างไม่มีอะไรแน่นอน ไทยเพิ่งได้รัฐบาลใหม่ พูดคุยกันเรื่องแจกเงินดิจิทัลให้คึกคักหัวใจกันได้แป๊บเดียว รัฐบาลก็ต้องเจอโจทย์ใหญ่สะเทือนโลก ความไม่มั่นคงในตะวันออกกลางย่อมส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และส่งผลต่อเนื่องถึงเศรษฐกิจทุกประเทศ สงครามอิสราเอล-ฮามาสดูท่ายืดเยื้อ อิหร่านและฮิซบอลเลาะห์ขู่ฟ่อๆ อาจชิงลงมือโจมตีก่อนถ้าอิสราเอลบุกกาซาทางบก ถึงเวลารัฐบาลไทยต้องตั้งสติไว้ให้มั่น ดำรงตนในหนทางไม่ประมาท เตรียมรับมือศึกเศรษฐกิจไว้ให้ดี