กมธ. ซัก 'เงินดิจิทัล' ธปท.รับ 'จำเป็นน้อย' กำลังบริโภค - แรงงานฟื้นตัว

กมธ. ซัก 'เงินดิจิทัล'  ธปท.รับ 'จำเป็นน้อย' กำลังบริโภค - แรงงานฟื้นตัว

กมธ. เศรษฐกิจสภา เรียกคลัง - แบงก์ชาติ แจง "เงินหมื่นดิจิทัล" - "ผู้แทน ธปท." รับ "จำเป็นน้อย" กำลังบริโภค - แรงงานฟื้นตัวแล้ว

ในการประชุมคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสิทธิพล วิบูลย์ธนากุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธาน กมธ.เป็นประธาน โดยมีวาระสำคัญคือ การดำเนินนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทของรัฐบาล

โดยที่ประชุมได้เชิญหน่วยงาน อาทิ รมช.คลัง ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ผู้ว่าการ ธปท. และเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.เข้าข้อมูล

กมธ. ซัก \'เงินดิจิทัล\'  ธปท.รับ \'จำเป็นน้อย\' กำลังบริโภค - แรงงานฟื้นตัว

 

 

 

ช่วงหนึ่ง น.ส.ดารณี แซ่จู ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับระบบการชำระเงิน และคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นตัวแทนผู้ว่าฯ ธปท.ชี้แจงว่า โครงการดังกล่าวจะใช้งบประมาณ 5.6 แสนล้านบาท โดยผู้ที่มีสิทธิจะต้องมีอายุ 16 ปีขึ้นไป จะได้รับเงินจำนวน 1 หมื่นบาท

ซึ่งรัฐบาลต้องการกระตุ้นอุปโภคบริโภคของประชาชน แต่มุมมองของ ธปท. เห็นว่า ตัวเลขเศรษฐกิจในครึ่งปีแรกที่เกี่ยวกับการบริโภคภาคเอกชน มองว่าความจำเป็นต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวมผ่านโครงการนี้ยังมีไม่มาก เนื่องจากภาพรวมการบริโภคภาคเอกชนขยายตัวได้สูง และตลาดแรงงานก็ฟื้นตัวต่อเนื่อง ดังนั้น ผลของโครงการต่อเศรษฐกิจอาจจะไม่ได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย
 

กมธ. ซัก \'เงินดิจิทัล\'  ธปท.รับ \'จำเป็นน้อย\' กำลังบริโภค - แรงงานฟื้นตัว

ด้าน นายสิทธิพล เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ยังรอความชัดเจนของนโยบาย ซึ่งผู้แทนจากกระทรวงการคลังยังไม่สามารถให้รายละเอียดที่ชัดเจน แต่ยังให้โอกาสรัฐบาลในการทำนโยบาย และเชื่อว่ารัฐบาลพยายามฟังเสียงรอบด้าน ทั้งข้อเสนอแนะ และข้อทักท้วง ซึ่งจะเป็นกระบวนการสำคัญที่ทำให้รัฐบาลออกแบบนโยบายได้ดี และไม่ทำให้เกิดผลเสีย หรือเกิดผลเสียให้น้อยที่สุด

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์