คำต่อคำ 'ปูติน' คุยอะไร 'เศรษฐา' ที่ปักกิ่ง

คำต่อคำ 'ปูติน' คุยอะไร 'เศรษฐา' ที่ปักกิ่ง

ข่าวนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน พบปะประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ที่กรุงปักกิ่ง เป็นที่ฮือฮา โดยเฉพาะเมื่อนายกฯ ไทยเชิญผู้นำรัสเซียมาเยือนในปีหน้า กรุงเทพธุรกิจเปิดข้อมูลคำต่อคำที่ผู้นำทั้งสองพูดคุยกัน

เว็บไซต์ประธานาธิบดีรัสเซีย รายงานคำพูดที่ประธานาธิบดีปูติน กล่าวกับ นายกฯ เศรษฐา

"ไทยเป็นพันธมิตรเก่าแก่ที่สุดของรัสเซียในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปีที่แล้วเราเฉลิมฉลอง 125 ปีความสัมพันธ์ทางการทูต

ตลอดเวลาที่ผ่านมาความสัมพันธ์ของเราตั้งอยู่บนพื้นฐานการเคารพซึ่งกันและกัน มิตรภาพ คำนึงถึงประโยชน์ของแต่ละฝ่าย และความสัมพันธ์ยังคงพัฒนาไปในหลายสาขา อาทิ วัฒนธรรม เศรษฐกิจ และการเมือง

น่าเสียดาย ท่ามกลางความผันผวนของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ การค้าของเราลดลงเล็กน้อยในปีที่ผ่านมาผมหวังว่าคณะกรรมการร่วมว่าด้วยการค้าทวิภาคี และความร่วมมือทางเศรษฐกิจจะพลิกกระแสนี้ได้

ผมยินดีมากที่ได้ทราบว่า ความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมของเราไม่ได้ถูกหยุดยั้ง นับถึงวันนี้ คนหนุ่มสาวชาวไทยเข้ามาเรียนหนังสือในรัสเซีย 150 คน นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ระหว่างเดือนม.ค.- ก.ย.2566 ชาวรัสเซียไปเยือนไทยเกือบ 1 ล้านคน ปี 2567 - 2568 จะเป็นปีแห่งการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และการท่องเที่ยวในรัสเซียและไทย

ท่านนายกฯ ครับ เราร่วมมือกันอย่างแข็งขันในเวทีโลก ในส่วนของเรา เราจะทำอย่างดีที่สุดพัฒนาความสัมพันธ์ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ให้มีส่วนช่วยพัฒนารัฐของเรา ผมดีใจมากที่ได้เจอ และได้พูดคุยกับท่านครับ"

ด้านนายกฯ เศรษฐาตอบกลับ

“ผมยินดีมากครับที่ได้พบท่านวันนี้ อย่างที่ท่านบอก ไทย และรัสเซียมีความสัมพันธ์ฉันมิตรกันมายาวนาน เราเพิ่งฉลองครบรอบ 125 ปีความสัมพันธ์ทางการทูต วันนี้เราไม่มีเวลามากนัก ผมจึงขอพูดในประเด็นสำคัญที่สุด ซึ่งรวมถึงเรื่องผลผลิตภาคการเกษตร

ที่มา http://en.kremlin.ru/events/president/news/72517

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์