ผบ.ตร.เซ็นแต่งตั้งนายพลกากี 35 ราย รรท. ผู้ช่วย ผบ.ตร.- ผบช.

ผบ.ตร.เซ็นแต่งตั้งนายพลกากี 35 ราย รรท. ผู้ช่วย ผบ.ตร.- ผบช.

ผบ.ตร.เซ็นตั้งนายพลสีกากี 35 ราย นั่งรักษาราชการแทน ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และรองจเรตำรวจแห่งชาติ ลงมาถึงระดับผู้บัญชาการ และจเรตำรวจ พร้อมสั่งทำข้อมูลคัดเลือกแต่งตั้ง รอง ผบช. - ผบก. ให้แล้วเสร็จ 20 ต.ค. นี้

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2566 มีรายงานจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มีหนังสือคำสั่งตร.ที่ 583/2566 ลงวันที่ 17 ต.ค.66 เรื่อง ให้ข้าราชการตำรวจรักษาราชการแทน ใจความว่า ตามที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีคำสั่งที่ 566/2566 ลงวันที่ 2 ต.ค.66 ให้ข้าราชการตำรวจระดับผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทน ในตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และจเรตำรวจแห่งชาติ โดยให้ขาดจากตำแหน่งหน้าที่เดิมนั้น 

เนื่องจาก ก.ตร. ในการประชุมครั้งที่ 11/2566 เมื่อวันที่ 16 ต.ค.66 มีมติให้ความเห็นชอบการคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ดำรงตำแหน่งระดับ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และจเรตำรวจแห่งชาติ ลงมาถึงระดับ ผู้บัญชาการ และจเรตำรวจ วาระประจำปี 2566 ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย  

ดังนั้น เพื่อให้การปฏิบัติราชการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และมีประสิทธิภาพ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 105 แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 จึงให้ข้าราชการตำรวจ จำนวน 35 ราย รักษาราชการแทนในตำแหน่ง ระดับผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และรองจเรตำรวจแห่งชาติ ลงมาถึงระดับผู้บัญชาการ และจเรตำรวจ โดยให้ขาดจากตำแหน่งหน้าที่เดิม ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 18 ต.ค.66 เป็นต้นไป

  • ผบ.ตร. สั่งทำข้อมูลคัดเลือกแต่งตั้ง รอง ผบช.-ผบก. ให้แล้วเสร็จ 20 ต.ค.นี้ 

นอกจากนี้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ยังมีบันทึกข้อความที่ 0009.231/4036 เรื่อง การคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ถึง ผบช. และ จตร.(หน.จต.) หรือตำแหน่งเทียบเท่า ผบก. ในสังกัด สง.ผบ.ตร. ใจความว่า   

ตามหนังสือ ตร. ที่ 0009.231/ว3096 ลง 11 ส.ค.66 แจ้งแนวทางการคัดเลือกแต่งตั้ง ข้าราชการตำรวจดำรงตำแหน่งระดับ รอง ผบ.ตร. และ จตช. ลงมาถึง ผบก. วาระประจำปี 2566 โดยให้หน่วยและหน่วยงานต่าง ๆ พิจารณาจัดทำบัญชีข้อมูลผู้เหมาะสมเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น บัญชีข้อมูลผู้ไม่เหมาะสม ที่จะได้รับการพิจารณาเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น และข้อมูลเสนอแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ รอง ผบช. และ ผบก. ส่งไปยัง ตร. (ผ่าน ทพ.) ภายใน 18 ส.ค.66 

และหนังสือ ตร. ที่ 0009.231/3920 ลง 4 ต.ค. 66 แจ้งให้หน่วยและหน่วยงานต่าง ๆ ตรวจสอบ และยืนยันความถูกต้องของข้อมูลตลอดจนกระบวนการดำเนินการในการคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ ผบช. ส่งไปยัง ตร.(ผ่าน ทพ.) ภายใน 6 ต.ค.66 ซึ่งได้เสนอข้อมูล มายัง ตร. เพื่อประกอบการพิจารณาแล้ว นั้น 

ก.ตร. ในการประชุมครั้งที่ 11/2566 เมื่อ 16 ต.ค.66 ได้มีมติเห็นชอบการคัดเลือกแต่งตั้ง ข้าราชการตำรวจระดับ รอง ผบ.ตร. และ จตช. ลงมาถึง ผบช. และ จตร. วาระประจำปี 2566 แล้ว สำหรับการพิจารณาคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ รอง ผบช. รอง จตร. และ ผบก. ซึ่งเป็นระดับถัดไป 

เนื่องจากการดำเนินการคัดเลือกแต่งตั้งวาระประจำปี 2566 นี้ เป็นการดำเนินการภายใต้บทบัญญัติของกฎหมายว่าด้วยตำรวจแห่งชาติฉบับใหม่ ซึ่งอาจจะมีหลักเกณฑ์ ขั้นตอนและวิธีการดำเนินการที่แตกต่างไปจากกฎหมาย ระเบียบ หรือหลักเกณฑ์ที่ใช้อยู่เดิม 

ดังนั้น เพื่อให้หน่วยและหน่วยงานต่างๆ ได้มีโอกาสตรวจสอบและยืนยัน ความถูกต้องของข้อมูลตลอดจนกระบวนการดำเนินการในการคัดเลือกแต่งตั้งและให้การพิจารณาเป็นไป ด้วยความรอบคอบ มีความเหมาะสม และสอดคล้องกับหลักธรรมาภิบาล จึงให้ดำเนินการดังนี้

1. หน่วยงานหรือส่วนราชการที่มีระดับ ผบก. เป็นหัวหน้า ให้ตรวจสอบและยืนยัน ความถูกต้องของข้อมูล ตลอดจนกระบวนการดำเนินการในการคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ หากพิจารณา แล้วเห็นควรมีการเปลี่ยนแปลงแก้ไข ให้จัดทำบัญชีข้อมูลผู้เหมาะสมเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นเป็นระดับ ผบก. และ บัญชีข้อมูลผู้ไม่เหมาะสมที่จะได้รับการพิจารณาเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น (ถ้ามี) ขึ้นใหม่ แล้วส่งไปยังหัวหน้าหน่วย หรือหน่วยงานขึ้นไปหนึ่งระดับตามสายการบังคับบัญชา ภายใน 19 ต.ค.66

2. หน่วยหรือหน่วยงานที่มีระดับ ผบช. เป็นหัวหน้า ให้ตรวจสอบและยืนยันความถูกต้อง ของข้อมูล ตลอดจนกระบวนการดำเนินการในการคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ หากพิจารณาแล้วเห็นควร มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไข ให้จัดทำบัญชีข้อมูลผู้เหมาะสมเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นเป็นระดับ รอง ผบช. รอง จตร. และ ผบก. บัญชีข้อมูลผู้ไม่เหมาะสมที่จะได้รับการพิจารณาเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น (ถ้ามี) และข้อมูลเสนอแต่งตั้ง ข้าราชการตารวจระดับ รอง ผบช. รอง จตร. และ ผบก. ขึ้นใหม่ แล้วส่งไปยัง ตร. (ผ่าน ทพ.) ภายใน 20 ต.ค.66