ใบเบิกทาง ‘รองโฆษกรัฐบาล’ เก็บไมล์ สร้างโปรไฟล์การเมือง

ใบเบิกทาง ‘รองโฆษกรัฐบาล’ เก็บไมล์ สร้างโปรไฟล์การเมือง

ปฏิเสธไม่ได้ว่า เก้าอี้รองโฆษกรัฐบาล กลายเป็นใบเบิกทางชั้นดี จนใครต่อใครต่างก็หมายตา แย่งกันเพื่อที่จะเข้ามาอยู่ตรงนี้ให้ได้

เมื่อเสร็จสิ้นจากการฟอร์มรัฐบาล มีคณะรัฐมนตรีเข้ามาบริหารบ้านเมืองเรียบร้อย โฟกัสถัดมาก็อยู่ที่ตำแหน่งข้าราชการการเมือง ที่มีเอาไว้ให้สำหรับคนอกหัก สอบตกจากการเป็นสส. ที่ล้วนมีความหมายกับคนที่ยังไม่ถอดใจ อยากเดินหน้าในทางการเมืองต่อไป

การได้เป็นเลขานุการรัฐมนตรี ผู้ช่วยรัฐมนตรี ที่ปรึกษารัฐมนตรี รองเลขาธิการนายกฯ ฝ่ายการเมือง และอื่นๆ ต่างก็มีบทบาทในการต่อยอดพื้นที่ฐานเสียงของตัวเองไม่มากก็น้อย จึงไม่ต้องแปลกใจ ทำไมคนในหลายพรรคการเมืองต่างหมายปองให้ตัวเองได้ไปอยู่ในจุดนั้น 

ไม่ต่างกับตำแหน่งโฆษกและรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก็เป็นเก้าอี้ที่ถูกแย่งชิงมากที่สุดตำแหน่งหนึ่ง แม้จะไม่ได้มีอำนาจหรืองบประมาณให้บริหาร แต่การเป็นกระบอกเสียงให้กับรัฐบาล และพูดแทนนายกรัฐมนตรี การสื่อสารกับประชาชน สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้รัฐบาลความสำคัญจึงอยู่ที่ตรงนี้

ตำแหน่งในทีมโฆษกรัฐบาลถูกจัดสรรตามจำนวนสส.ของแต่ละพรรคที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล อย่างเช่นในรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน มีหมอชัย วัชรงค์ ทำหน้าที่โฆษกฯ มาในโควตาเพื่อไทยพรรคอันดับ1 ส่วนรองโฆษกฯ ตอนนี้มี คารม พลพรกลาง มาในโควตาภูมิใจไทย และรัดเกล้าสุวรรณคีรี จากรวมไทยสร้างชาติ ขณะที่โควตารองโฆษกฯ ที่เหลือเป็นของเพื่อไทย และพลังประชารัฐ ก็ยังฝุ่นตลบในพรรค เพราะจำนวนคนที่อยากเป็นมีมากกว่าเก้าอี้ที่มี 

หลายคนอาจจะแปลกใจ เก้าอี้ในทีมโฆษกรัฐบาล เหตุใดยังต้องแย่งชิงเหมือนเก้าอี้รัฐมนตรีซึ่งตรงนั้นเข้าใจได้ว่าเต็มไปด้วยอำนาจและผลประโยชน์ล่อตาล่อใจ แต่ถ้าดูตามเนื้อผ้าตำแหน่งทีมโฆษกฯ ก็นับว่ามีบทบาทสำคัญ และเป็นตำแหน่งที่สามารถสะสมไมล์ทางการเมืองได้เป็นอย่างดี 

ตัวอย่างในยุคนี้ก็เช่น หมอชัย จากเพื่อไทย ที่ถูกวางตัวเป็นแคนดิเดตรัฐมนตรี แต่เมื่อคิวยังมาไม่ถึงก็ทำหน้าที่ตรงนี้ไปพลางก่อน หรือในยุครัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ปรากฎการณ์ให้เห็น หลายคนที่ได้ดิบได้ดี เป็นถึงเสนาบดี ก็ผ่านงานโฆษกรัฐบาลมาทั้งสิ้น ไล่มาตั้งแต่พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ นฤมล ภิญโญสันวัฒน์ และธนกร วังบุญคงชนะ 

ขณะที่ตำแหน่งรองโฆษกฯ ก็นับว่าสามารถสร้างโปรไฟล์ทางการเมือง เพื่อต่อยอดเส้นทางในวันข้างหน้าได้เป็นอย่างดี ถือเป็นตัวแทนจากพรรคร่วมที่เข้ามาขับเคลื่อนงานในภาพเพื่อชี้แจงสร้างความเข้าใจกับสังคม และมีส่วนสำคัญในการประชาสัมพันธ์ผลงานในกระทรวงที่พรรคตัวเองกำกับดูแล 

ส่วนรองโฆษกรัฐบาล หลายคนก็มีความก้าวหน้าในเส้นทางการเมือง เช่น กวาง ไตรศุลี ไตรสรณกุล เคยทำหน้าที่ในรัฐบาลประยุทธ์ เป็นลูกรักทั้งลุงตู่ ลุงหนู อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ก็ได้ปูนบำเหน็จหนูกวาง นั่งเป็นเลขานุการรมว.มหาดไทย ในสมัยนี้ ชนิดที่หลายคนต่างพากันอิจฉา เพราะศักดิ์ศรีเทียบได้กับ ลิตเติ้ล มท.1 อย่างไรอย่างนั้น ถึงแม้ในทางการเมืองจะมองกันว่า เพื่อซื้อใจบ้านใหญ่ไตรสรณกุล แห่งเมืองศรีสะเกษไม่ให้ย้ายไปไหนก็ตาม 

ดังนั้น ตำแหน่งในทีมโฆษกรัฐบาล โดยเฉพาะรองโฆษกฯ เองถือเป็นตำแหน่งที่จะได้โชว์ฝีมือ สร้างชื่อให้เป็นที่รู้จักผ่านข่าวสารที่นำเสนอตามช่องทางต่างๆ มีโอกาสใกล้ชิดผู้หลักผู้ใหญ่ ได้เรียนรู้งานในฝ่ายบริหาร ได้คอนเน็กชั่นในอีกระดับมากมาย และถ้าทำได้ดี ผลงานเข้าตาผู้ใหญ่ อนาคตก็สดใส 

เลยปฏิเสธไม่ได้ว่า เก้าอี้ตัวนี้กลายเป็นใบเบิกทางชั้นดี จนใครต่อใครต่างก็หมายตา แย่งกันเพื่อที่จะเข้ามาอยู่ตรงนี้ให้ได้