'เศรษฐา' ห่วงแรงงานไทยในอิสราเอล โดนจรวดถล่ม มาขึ้นเครื่องบินกลับไม่ได้

'เศรษฐา' ห่วงแรงงานไทยในอิสราเอล โดนจรวดถล่ม มาขึ้นเครื่องบินกลับไม่ได้

'เศรษฐา' ห่วงแรงงานไทยในอิสราเอล อยู่ในรายชื่อเดินทางกลับ แต่ยังติดต่อไม่ได้ เหตุถูกจรวดถล่ม ไม่สามารถมาขึ้นเครื่องบินกลับได้ เร่งเจรจาปล่อยตัวประกัน

เมื่อวันที่ 14 ต.ค. 2566 เวลา 14.45 น. ที่องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) หอกลอง อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือแรงงานไทยจากเหตุการความรุนแรงในตะวันออกกลาง ว่า เมื่อสักครู่ได้รับแจงจากทูตไทยในอิสราเอลว่าเครื่องบินที่นำคนไทยกลับประเทศเพิ่งเดินทางออกมาอีกลำถือเป็นเรื่องดี

นายเศรษฐา กล่าวว่า แต่เรื่องที่น่ากังวลใจอยู่ คือมีคนไทยที่อยู่ในรายชื่อเดินทางกลับ ไม่ปรากฎตัว ติดต่อไม่ได้ บางส่วนเปลี่ยนใจไม่กลับ แต่ที่น่าเป็นห่วงคือบางคนแสดงเจตจำนง แต่แจ้งมาว่าออกจากพื้นที่ไม่ได้เพราะมีการถล่มจรวดมาต่อเนื่องเป็นเรื่องน่ากังวล เพราะความรุนแรงของสงครามไม่ได้ลดน้อยลงไป รัฐบาลจะจัดเครื่องบินให้ได้เยอะที่สุด มาไม่ได้ไม่เป็นไร แต่พยายามลำเลียงออกมา และท่านทูตก็แจ้งว่าทหารอิสราเอลก็ช่วยลำเลียงคนจากจุดสุ่มเสี่ยงเต็มที่

เมื่อถามว่าทูตปาเลสไตน์เสนอให้รัฐบาลใช้ความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิสราเอล เพื่อดึงอิสราเอลมาเจรจาสันติภาพกับปาเลสไตน์ นายเศรษฐา กล่าวว่า เชื่อว่าคงมีการเจรจากันอยู่แล้วขอยืนยันว่าเราไม่ใช่คู่ขัดแย้ง เป็นเพียงผู้บริสุทธ์ที่เดือดร้อน หน้าที่ของตนในฐานะนายกฯคือต้องให้คนไทยปลอดภัยเยอะที่สุด ทั้งคนที่ตกค้างอยู่ หรือคนที่ได้รับบาดเจ็บ และที่น่ากังวลมากคือคนที่ตกเป็นตัวประกันเป็นเรื่องสำคัญมาก เราจะใช้ทุกทางทั้งทางปาเลสไตน์หรือประเทศอื่นที่มีความสำพันธ์ที่ดี เพราะสำคัญที่สุดคือความปลอดภัยของคนไทย