ปรากฏการณ์ ‘ส้มฉาว’ ตรวจแนวรบ ‘บ้านใหญ่ปราจีนบุรี’

ปรากฏการณ์ ‘ส้มฉาว’ ตรวจแนวรบ ‘บ้านใหญ่ปราจีนบุรี’

บังเอิญ สส.แจ้ ก้าวไกล เกิดมีปัญหาด้านจริยธรรม ก็พลอยทำให้หัวคะแนนบ้านใหญ่ อ.ศรีมหาโพธิ มีชีวิตชีวาขึ้น หลังโดนพายุสีส้มถล่มแทบไม่อยากออกากบ้าน

ปรากฏการณ์ส้มฉาว เฉพาะกรณี สส.หน้าใหม่ เมืองปราจีนบุรี กำลังร้อนแรงในโซเชียล ทำให้มีคำถามมากมาย เพราะไม่ใช่กรณีแรกในพรรคก้าวไกล

หากเจาะลึกลงไปในสมรภูมิการเมืองลุ่มน้ำบางปะกง ก็ได้เห็นความเคลื่อนไหวของ ‘บ้านใหญ่’ หลังพายุสีส้มพัดถล่ม ก็เริ่มตั้งหลักได้

สืบเนื่องจากกรณี วุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี เขต 2 พรรคก้าวไกล ถูกร้องเรียนว่ามีพฤติกรรมไม่เหมาะสม แชตหาทีมงานสาวในลักษณะคุกคามทางเพศมานานแล้ว แต่เพิ่งมีข่าวเผยแพร่ผ่านสื่อหลัก

แจ้ ก้าวไกล หรือ วุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี เขต 2 ได้อัดคลิปชี้แจงจากกรณีดังกล่าว โดยยืนยันว่าเป็นเกมการดิสเครดิตตัวเขา เพื่อหวังทำลายชื่อเสียงพรรคก้าวไกล และชื่อเสียงของเขา 

สส.แจ้ ไม่ใช่คนปราจีนบุรีโดยกำเนิด เขามาทำงานเป็นวิศวกรระบบที่นิคมอุตสาหกรรม 304 อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี เมื่อ 20 ปีที่แล้ว

ดังนั้น สส.แจ้ จึงมีฐานเสียงเป็นหนุ่มสาวชาวโรงงาน และได้รับเลือกเป็น สส.ปราจีนบุรี เขต 2 

ย้อนไปเมื่อ 14 พ.ค.2566 พายุสีส้มพัดถล่มภาคตะวันออกอย่างรุนแรง ‘บ้านใหญ่วิลาวัลย์’ ในสีเสื้อพรรคภูมิใจไทย ได้รับผลกระทบไปด้วย จากเคยยึดครอง 3 ที่นั่ง สส.ปราจีนบุรี ก็เหลือเพียง 2 ที่นั่ง

โกทร-สุนทร วิลาวัลย์ นายก อบจ.ปราจีนบุรี ถึงกับสะดุ้ง เพราะไม่คิดว่า คนรุ่นใหม่จะเบียดแทรกเข้ามาเป็น สส.ปราจีนฯได้

เขต 1 อ.เมืองปราจีนบุรี กบ-อำนาจ วิลาวัลย์ สส. 4 สมัย หลาน ชายโกทร เฉือนชนะไพทูรย์ นาคหิรัญ ก้าวไกล แค่ 3 พันคะแนน

เขต 2 อ.ศรีมหาโพธิ อ.ประจันตคาม ชยุต ภุมมะกาญจนะ อดีต สส. 4 สมัย พ่าย วุฒิพงศ์ ทองเหลา ก้าวไกล

เขต 3 อ.กบินทร์บุรี สฤษดิ์ บุตรเนียร ดาวรุ่งค่ายโกทร เอาชนะสุนทร คมคาย ก้าวไกล ได้เป็น สส.สมัยที่ 2

ที่น่าตกใจ พรรคก้าวไกล กวาดแต้ม สส.บัญชีรายชื่อ เป็นอันดับ 1 ของปราจีนบุรี ได้ 137,539 คะแนน
 

โกทร-สุนทร วิลาวัลย์ ผู้ยึดคำขวัญ แทนทุกข์ แทนสุข หรือ สุขก็เห็นหน้า ทุกข์ก็เห็นหน้า ในการทำงานการเมืองมายาวนานกว่า 50 ปี ต้องหันมาสรุปบทเรียนครั้งใหญ่ 

เมื่อเลือกตั้งปี 2566 ครูโอ๊ะ กนกวรรณ วิลาวัลย์ อดีต รมช.ศึกษา ธิการ ถูกตัดสิทธิ์การเมือง 10 ปี จึงส่งลูกชาย ดาร์ฟ-ปวรรณ วิลาวัลย์ ศรีจันทร์งาม ลงสมัคร สส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 15 ภูมิใจไทย แต่ไม่ได้เป็น สส.

หลังศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 จ.ระยอง มีคำพิพากษายกฟ้อง สุนทร วิลาวัลย์ นายก อบจ.ปราจีนบุรี และกนกวรรณ วิลาวัลย์ อดีต รมช.ศึกษาธิการ ในคดีที่ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดบุกรุกป่าสงวน อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2566

โกทร เปิดบ้านให้สัมภาษณ์นักข่าวว่า  รู้สึกสบายใจ และไม่คิดจะวางมือทางการเมือง เพราะตั้งเป้าจะดันหลานชาย ดาร์ฟ-ปวรรณ วิลาวัลย์ ศรีจันทร์งาม ให้เป็น สส. และเป็นรัฐมนตรีให้ได้

ปรากฏการณ์ ‘ส้มฉาว’ ตรวจแนวรบ ‘บ้านใหญ่ปราจีนบุรี’

สนามเลือกตั้งเมืองปราจีนฯ 3 เขต โกทร คงต้องคิดหาทางทวงคืนพื้นที่เขต 2 กลับคืนมา หลังพลาดท่าปราชัยให้พรรคก้าวไกล

สมรภูมิปราจีนบุรี เขต 2 ประกอบด้วย อ.ศรีมหาโพธิ อ.ประจันตคาม และ อ.นาดี (บางตำบล) ที่มีลักษณะกึ่งอุตสาหกรรมกึ่งเกษตร กรรม

ในท้องที่ อ.ศรีมหาโพธิ มีนิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ 2 แห่งคือนิคมอุตสาหกรรม 304 คลองรั้ง ต.กรอกสมบูรณ์ และสวนอุตสาหกรรม 304 ต.ท่าตูม 

เมื่อภาคอุตสาหกรรมขยายตัว ประชากรแรงงานพลัดถิ่นก็เพิ่มจำนวนขึ้นทุกปี และกลายมาเป็นโหวตเตอร์ให้พรรคการเมืองของคนรุ่นใหม่ 

ก่อนหน้านั้น อ.ศรีมหาโพธิ เป็นที่มั่นของ สมาน ภุมมะกาญจนะ อดีต สส.ปราจีนบุรี หลายสมัย และรัฐมนตรีหลายกระทรวง 

40 ปีที่ผ่านมา สนามเลือกตั้งปราจีนบุรี มี 2 บ้านใหญ่ที่ยึดเก้าอี้ สส.มาโดยตลอดคือ สุนทร วิลาวัลย์ และสมาน ภุมมะกาญจนะ

เมื่อสมาน ภุมมะกาญจนะ วางมือก็ส่งต่อให้ลูกชาย ชยุต ภุมมะกาญจนะ ลงสนามตั้งแต่ปี 2548 ในนามไทยรักไทย และย้ายมาหลายพรรค กระทั่งมาปักหลักที่พรรคภูมิใจไทยเมื่อปี 2562

โกทร-สุนทร วิลาวัลย์ นายก อบจ.ปราจีนบุรี ได้เปิดการเจรจากับตระกูลภุมมะกาญจนะ ให้มาอยู่ค่ายสีน้ำเงิน เพื่อสร้างความเป็นปึก แผ่นของ 2 ตระกูลคือ วิลาวัลย์ และภุมมะกาญจนะ

สัญญาณการเปลี่ยนแปลงในเขต 2 เริ่มปรากฏเห็นครั้งแรก เมื่อปี 2562 พรรคอนาคตใหม่ ส่งนักการเมืองท้องถิ่น หรรษธร กำปั่นทอง ลงสนามเขต 2 แต่แพ้ ชยุต ภุมมะกาญจนะ แชมป์เก่า ภูมิใจไทย แต่หรรษธรก็ได้ 1.6 หมื่นคะแนน

ปี 2566 พรรคก้าวไกล วางตัว แจ้-วุฒิพงศ์ ทองเหลา นักกิจกรรมที่เคลื่อนไหวตรวจสอบปัญหาผลกระทบจากภาคอุตสาหกรรม ลงสมัคร สส.ปราจีนฯ เขต 2 

ปรากฏการณ์ ‘ส้มฉาว’ ตรวจแนวรบ ‘บ้านใหญ่ปราจีนบุรี’

เมื่อกระแสพิธามาแรง บวกกับแรงงานหนุ่มสาวจำนวนมากในนิคมอุตสาหกรรม 304 ทั้งสองแห่ง จึงทำให้แจ้ วุฒิพงศ์ เอาชนะชยุต อดีต สส.ไปได้ 

ความพ่ายแพ้ของ ชยุต ภุมมะกาญจนะ ส่งผลสะเทือนถึงบ้านใหญ่บางปะกง โกทร-สุนทร วิลาวัลย์ นายก อบจ.ปราจีนฯ ในฐานะแม่ทัพใหญ่สีน้ำเงิน พลาดเป้าการได้รับชัยชนะยกจังหวัด

ด้วยเหตุนี้ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย จึงเสนอตั้งชยุต ภุมมะกาญจนะ เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีมหาดไทย

การสวมหัวโขนผู้ช่วยรัฐมนตรีมหาดไทยของชยุต ก็ทำให้การทำงานพื้นที่ไหลลื่น และเก็บเกี่ยวแต้มรอวันเวลาลงสนามอีกครั้งหนึ่ง

บังเอิญ สส.แจ้ ก้าวไกล เกิดมีปัญหาด้านจริยธรรม ก็พลอยทำให้หัวคะแนนบ้านใหญ่ อ.ศรีมหาโพธิ มีชีวิตชีวาขึ้น หลังโดนพายุสีส้มถล่มแทบไม่อยากออกากบ้าน

การเลือกตั้งท้องถิ่นในอีก 2-3 ปีข้างหน้า จะเป็นบททดสอบสำคัญของบ้านใหญ่ตระกูลวิลาวัลย์ และภุมมะกาญจนะ เพราะพรรคก้าวไกล พร้อมจะลุยสนามท้องถิ่นเช่นกัน