'ผู้ตรวจการแผ่นดิน' ระดมความเห็น แก้น้ำท่วมเมืองกรุง แนะ3ทางออกคลี่คลาย

'ผู้ตรวจการแผ่นดิน' ระดมความเห็น แก้น้ำท่วมเมืองกรุง แนะ3ทางออกคลี่คลาย

ผู้ตรวจการแผ่นดินระดมหน่วยขจัดน้ำท่วมแจ้งวัฒนะ-ศรีนครินทร์ปัญหาเรื้อรังคนเมือง-ปริมณฑล พร้อมแนะหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งปรับปรุงระบบ-แจ้งเตือนน้ำท่วม

นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยถึงการหารือร่วมกันหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมถนนแจ้งวัฒนะและถนนศรีนครินทร์ตามแนวโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลือง รวถึงปัญหาน้ำท่วมถนนแจ้งวัฒนะในระยะเร่งด่วน   ว่า ที่ผ่านมาได้แสวงหาข้อเท็จจริงและเชิญทุกหน่วยงาน ประกอบด้วย กรมทางหลวง กรมชลประทาน การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย กรุงเทพมหานคร จังหวัดนนทบุรี และจังหวัดสมุทรปราการ ประชุมหาทางออกร่วมกันอย่างต่อเนื่องล่าสุดเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาสรุปประเด็นปัญหาสำคัญ 5 ด้าน พร้อมให้ข้อเสนอแนะหน่วยไปปฏิบัติได้แก่

1. ด้านการบูรณาการการบริหารจัดการปัญหาน้ำท่วมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

2. ด้านการดูแลระบบระบายน้ำในขณะที่การก่อสร้างรถไฟฟ้ายังไม่แล้วเสร็จ

3. ปัญหาการทรุดตัวของถนน

4.กรณีจัดเตรียมแผนสำรองเมื่อไฟฟ้าดับ

และ 5. กรณีการเตรียมพื้นที่รับน้ำ 

\'ผู้ตรวจการแผ่นดิน\' ระดมความเห็น แก้น้ำท่วมเมืองกรุง แนะ3ทางออกคลี่คลาย

ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยด้วยว่าทั้งนี้ในการแสวงหาข้อเท็จจริงของผู้ตรวจการแผ่นดินพบปัญหาเพิ่มเติมอีก 3 ประเด็น คือ  

1.ตามแนวโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูเส้นถนนแจ้งวัฒนะมีคลองสายหลักระบายน้ำจากพื้นผิวถนนแจ้งวัฒนะไปยังแม่น้ำเจ้าพระยา ได้แก่ คลองบางตลาด คลองบางพูด และคลองส่วย ทั้งนี้พบปัญหาที่พบคือ คลองส่วยสิ่งกีดขวางทางน้ำและยังไม่ได้รับการดูแลและบำรุงรักษาอย่างต่อเนื่อง  

2.ตามแนวโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองเส้นถนนศรีนครินทร์ มีปัญหาการเชื่อมต่อของระบบท่อระบายน้ำ เนื่องจากระบบท่อระบายน้ำฝั่งจังหวัดสมุทรปราการไม่เชื่อมต่อกับระบบท่อระบายน้ำฝั่งกรุงเทพมหานคร จึงทำให้บริเวณดังกล่าวมีน้ำท่วมขังภายหลังฝนตกหนัก

และ 3.กรณีการแจ้งเหตุพื้นที่น้ำท่วมในสถานการณ์ที่ปริมาณน้ำฝนมากเกินกว่าที่ระบบระบายน้ำควรเป็นระบบที่ประชาชนเห็นแล้วเข้าใจได้ง่ายถือเป็นสิ่งสำคัญและมีความจำเป็นอย่างมาก

นายสมศักดิ์  เปิดเผยถึงข้อเสนอแนะเพื่อแก้ปัญหา คือ เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ, แก้ไขปัญหาระบบท่อระบายน้ำบริเวณปากซอยแบริ่ง ถนนสุขุมวิท เพื่อสะสางปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ถนนศรีนครินทร์  และ พัฒนาระบบการแจ้งเหตุพื้นที่น้ำท่วมให้มีประสิทธิภาพ