‘ไชยา’ ชี้ ยิง ขรก.ปศุสัตว์ ดับที่เพชรบูรณ์ พัน อิทธิพลระดับชาติ

‘ไชยา’ ชี้ ยิง ขรก.ปศุสัตว์ ดับที่เพชรบูรณ์ พัน อิทธิพลระดับชาติ

“ไชยา” เผย จนท.ปศุสัตว์ โดนยิง หลัง ลุยปราบหมูเถื่อน เข้าตรวจค้นห้องเย็น ที่เพชรบูรณ์ ผู้ประกอบการอาศัยอิทธิพลท้องถิ่น โยงระดับชาติ ชี้ กระบวนการเชื่อมโยงกันหมด ลั่น เดินหน้าเอ็กซเรย์ห้องเย็นทั่วประเทศ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ และนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงถึงภายหลังเกิดเหตุยิงเจ้าหน้าที่หัวหน้าด่านกักสัตว์เพชรบูรณ์เสียชีวิต หลังเข้าตรวจสอบห้องเย็นที่จ.เพชรบูรณ์ เพื่อปราบปราม การลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน ว่า ตนทราบข่าวว่าก่อนเข้าที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่แล้ว แต่ถูกปฏิเสธเข้าร่วมตรวจค้นอย่างเป็นทางการ แต่ได้รับรายงานจากพื้นที่ว่า มีการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่เข้ามาเจรจาต่อรอง เพราะผู้ประกอบการอาศัยอิทธิพลท้องถิ่น รู้จักมักคุ้นกับผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ถือเป็นเรื่องไม่ปกติ ขอเรียนว่าไม่ใช่อิทธิพลท้องถิ่นธรรมดาแต่เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ การนำเข้าเนื้อเถื่อนมีการทำแบบมีเครือข่ายเชื่อมโยงกันมากมาย อย่างไรก็ตาม จากนี้เราจะเอ็กซเรย์ห้องเย็นทั่วประเทศ ตรวจสอบขบวนการนำเข้าเนื้อสัตว์เถื่อน ทั้ง เนื้อสุกร เนื้อวัว เนื้อกระบือ พร้อมประสานไปยังหน่วยงานมั่นคงตำรวจและทหาร ผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อทำงานแบบบูรณาการ

นายไชยา กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เพชบูรณ์ ที่มีการยิงเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ มีข้อสังเกตว่าขณะเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ในเหตุการณ์ กระบวนการดังกล่าวไม่ใช่กระบวนการเล็กๆ เป็นการทำลายเศรษฐกิจประเทศ การไหลเข้าสินค้าเถื่อนทำให้กลไกตลาดถูกทำลายและทำลายเกษตรกรรายย่อย ยืนยันกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะเดินหน้าอย่างจริงจัง ประกาศสงครามสินค้าเกษตรที่ผิดกฎหมายทุกชนิด 

เมื่อถามว่า กรณีที่ระบุมีอิทธิพลท้องถิ่นในเพชรบูรณ์เกี่ยวข้อง ได้ตรวจสอบหรือไม่ว่าเชื่อมโยงไปถึงระดับไหน นายไชยา กล่าวว่า ประเด็นนี้ให้ฝ่ายสืบสวนสอบสวนดำเนินการไป แต่ข้อมูลเชิงลึกทราบว่าในตอนเกิดเหตุมีการเรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจมาที่เกิดเหตุ4 คน อาจเป็นความสัมพันธ์ส่วนตัวกับผู้ประกอบการ อาจไม่ได้เข้าไปอย่างเป็นทางการ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ในที่เกิดเหตุและทราบว่ามีการเจรจาต่อรองกัน และผู้ประกอบการอาจอยากแสดงอำนาจว่ารู้จักเจ้าหน้าที่ตำรวจ สิ่งเหล่านี้ที่อยู่ในพื้นที่จะอยู่โดยไม่มีการดูแลกันเป็นไปไม่ได้เพราะห้องเย็นดังกล่าวยังไม่ได้รับการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้อง 

เมื่อถามว่า อิทธิพลในพื้นที่เป็นใครเปิดเผยได้หรือไม่ นายไชยา ย้อนถามผู้สื่อข่าวว่า ผู้ถามน่าจะรู้ดีอยู่นะ 

เมื่อถามว่า โยงไปถึงระดับชาติหรือไม่ นายไชยา กล่าวว่า ไม่สามารถตอบคำถามนี้ได้ เพราะข้อมูลยังไม่ชัดเจน แต่ว่ามีความเชื่อมโยงแน่นอน