'ณัฐชา' นั่ง 'ปธ.สวัสดิการสังคม' เผยสัปดาห์หน้าถก การจ่ายเบี้ยผู้สูงอายุ

'ณัฐชา' นั่ง 'ปธ.สวัสดิการสังคม' เผยสัปดาห์หน้าถก การจ่ายเบี้ยผู้สูงอายุ

"กมธ.สวัสดิการสังคม" เลือก "ณัฐชา" นั่งปธ.กมธ. เผยสัปดาห์หน้า เรียกหน่วยงานแจง เกณฑ์จ่ายเบี้ยผู้สูงอายุ-การปรับเพิ่มเบี้ย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.30 น. มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การสวัสดิการสังคม สภาผู้แทนราษฎร เพื่อเลือกตำแหน่งต่างๆ ในกมธ. ซึ่งมติที่ประชุมเลือกนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล เป็นประธานกมธ.

 

ทั้งนี้นายณัฐชา ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมกมธ.ว่า  ตนได้เป็นประธานกมธ.  และวางกรอบการทำงานเรื่องของระบบสวัสดิการให้ประชาชนในสังคมให้มั่นใจในระบบของสวัสดิการไทยให้ได้ ดังนั้นต้องทำงานร่วมกับกระทรวงที่เกี่ยวข้อง รวมถึงรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เพื่อปรับเปลี่ยนแนวคิดแบบใหม่ว่า เงินที่ประชาชนจะได้รับเป็นสวัสดิการนั้นเป็นสิทธิของประชาชนทุกคน ไม่ใช่เป็นสิทธิของหน่วยงานภาครัฐว่าจะให้เมื่อไหร่ก็ได้

 

"สัปดาห์หน้าที่จะมีการประชุมจะเชิญหน่วยงาน ทั้งกรมกิจการผู้สูงอายุ กรมบัญชีกลาง ตัวแทนของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น  ถึงหลักเกณฑ์การจ่ายเบี้ยผู้สูงอายุแบบใหม่ และยืนยันให้ชัดว่าประชาชนจะคงได้รับเงินผู้สูงอายุต่อไป หรือมีหลักเกณฑ์ในการปรับขึ้นเพิ่มหรือไม่ เพราะทุกพรรคการเมืองในช่วงหาเสียงเลือกตั้งได้มีการพูดถึงเบี้ยผู้สูงอายุแต่หลังเลือกตั้งเรื่องนี้กลับเงียบหาย" นายณัฐชา กล่าว

นายณัฐชายังได้ชี้แจงถึงการเดินทางไปประเทศเยอรมันวันที่ 5 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันที่ต้องประชุมกมธ.นัดแรกว่า ตนเดินทางตั้งแต่วันที่ 1-9 ต.ค. เพื่อดูการเลือกตั้งท้องถิ่น โดยเตรียมโครงการล่วงหน้า 1 ปี ร่วมกับมูลนิธิฮันส์ ไซเดลและสภาแห่งมลรัฐบาวาเรีย  และได้อนุญาตของนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนสภาราษฎรแล้ว

“ในวันที่ 5 ตุลาคม ผมได้โทรเข้ามาในที่ประชุม และบอกว่า ต้องขอโทษด้วย ผมติดภารกิจจริงๆ และภารกิจที่ผมติดนั้นเป็นภารกิจที่ได้รับการอนุญาตจากประธานสภาฯแล้ว และที่เดินทางมาโดยคำเชิญของสภาแห่งมลรัฐบาวาเรีย ซึ่งผมได้ชี้แจงให้ทุกท่านทราบ และทุกท่านบอกว่าไม่เป็นไร เลื่อนเป็นอาทิตย์หน้าก็ได้ไม่มีปัญหา ทั้งนี้ภายในกมธ.ไม่มีปัญหาอะไร เพราะเราได้พูดคุยกันมาแล้ว” นายณัฐชากล่าว

เมื่อถามถึงกระแสที่ล็อบบี้ให้เลื่อนประชุมกมธ. นายณัฐชา กล่าวยอมรับว่าได้โทรศัพท์พูดคุยจริง  โดยโทรหาคนที่รู้จักโดยระบุว่า ในวันนั้นตนไม่อยู่ ขอให้เลื่อนเป็นวันที่ 11 ตุลาคม โดยตนขอเลื่อนการประชุม โดยแจ้งผ่านเพื่อน ส.ส.ที่อยู่พรรคเดียวกัน ซึ่งอาจจะไม่ได้แจ้ง หรือไม่ได้บอกกัน จึงมีการเปิดประชุมขึ้นมา.