'สุทิน' ชง ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ชายแดนใต้ รอ รัฐบาลเคาะ เชื่อ 'ประชาชาติ' เข้าใจ

'สุทิน' ชง ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ชายแดนใต้ รอ รัฐบาลเคาะ เชื่อ 'ประชาชาติ' เข้าใจ

"สุทิน" ชง ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ชายแดนใต้ รอ รัฐบาลพิจารณา ยังไม่ชัดเข้า ครม.อังคารนี้ หรือไม่ เชื่อ 'พรรคประชาชาติ' เข้าใจ

เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2566นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง การต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่จะครบกำหนดในวันที่ 20 ตุลาคมนี้ว่า ยอมรับว่า ขณะนี้ในพื้นที่มีความเห็นแตกต่างกันหลากหลายทั้งในส่วนประชาชนที่เป็นมุสลิมก็ต้องการให้ยกเลิก แต่คนไทยพุทธก็ต้องการให้คงเอาไว้ ในขณะที่เจ้าหน้าที่ก็ต้องการใช้เป็นเครื่องมือในการปฏิบัติงาน ส่วนผู้ตัดสินใจก็จะเป็นรัฐบาล เพราะทางกระทรวงกลาโหมเป็นฝ่ายปฏิบัติ ซึ่งตามความเห็นของฝ่ายปฏิบัติ รัฐบาลตัดสินอย่างไร ก็พร้อมปฏิบัติตามนั้น

"แต่ทางฝ่ายปฏิบัติเห็นว่ายังมีความจำเป็นต้องคงไว้ ซึ่งขณะนี้ข้อมูลที่กองทัพภาคที่ 4 ได้ทำข้อดีข้อเสียของการมีพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯในพื้นที่ได้มาถึงมือของผมแล้ว ซึ่งมีการฟังประชาชนหลายฝ่ายและวิเคราะห์สถานการณ์ ของผู้ปฏิบัติงานแล้ว ยังอยากให้คงไว้"

เมื่อถามว่าในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลอย่างเช่นพรรคประชาชาติจะเข้าใจใช่หรือไม่ว่าอาจจะต้องคงพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯไว้ นายสุทินกล่าวว่า คิดว่าคุยกันเข้าใจได้ ไปบ่ายวันนี้จะประชุมกับนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน (กบฉ.

ส่วนจะนำเข้าครม. ในวันอังคารหน้านี้หรือไม่นั้นยังตอบไม่ได้ และจะต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ 1 เดือนหรือ 3 เดือน ขอคุยกันในที่ประชุม กบฉ.ก่อน รวมถึงหากต้องยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จะแก้ไข พรบ.ความมั่นคง 2551 อย่างไรเพื่อให้เป็นเครื่องมือ ให้เจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติงาน