'ณัฐวุฒิ' ขอเวลาสอบ 'สส.ก.ก.' ถูกร้องคุกคามทางเพศ ปัดตอบผลสอบ โยน 'กก.บห.'

'ณัฐวุฒิ' ขอเวลาสอบ 'สส.ก.ก.' ถูกร้องคุกคามทางเพศ ปัดตอบผลสอบ โยน 'กก.บห.'

"ณัฐวุฒิ" ขอเวลาสอบ "สส.ชาย ก้าวไกล" ถูกร้องคุกคามทางเพศ เหตุมีพยาน-หลักฐาน จำนวนมาก พร้อมเพิ่ม 2สส.หญิง เป็นกก.วินัยเพิ่มเติม ปัดตอบผลสอบ โยน "กก.บห." ตัดสิน

นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฐานะประธานคณะกรรมการวินัยและจรรยาบรรณสมาชิกพรรค  กล่าวถึงการตรวจสอบ สส.ชาย พรรคก้าวไกล ที่ถูกร้องถึงพฤติกรรมคุกคามทางเพศทีมงานอาสาสมัครหญิง ว่า พรรคได้รับเรื่องร้องเรียนเมื่อเดือนสิงหาคม ทั้งนี้กระบวนการตรวจสอบได้ทำเป็นระยะ ทั้งนี้พบข้อเท็จจริงและหลักฐานของ 2 ฝ่ายซึ่งอ้างถึงพยานหลักฐานมาก  ซึ่งกรรมการฯ ต้องสอบข้อเท็จจริงเพิ่มในบางประเทศโดยล่าสุดนั้นได้ตั้งกรรมการวินัยผู้หญิงเพิ่มเติม คือ น.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ ส.ส.กทม. และนางนิตยา มีศรี ส.ส.สมุทรปราการ  จากเดิมที่มีเพียงน.ส.วรรณวิภา ไม้สน ส.ส.บัญชีรายชื่อ

 

นายณัฐวุฒิ กล่าวด้วยว่าสำหรับระยะเวลาตรวจสอบนั้น ตนตนตอบไม่ได้ว่าจะใช้ระยะเวลาตรวจสอบสิ้นสุดเมื่อใด และเมื่อกรรมการสอบวินัยฯ ดำเนินการแล้วเสร็จ จะส่งให้กรรมการบริหารพรรคพิจารณา ซึ่งผลการพิจารณาจะเป็นอย่างไรต้องขึ้นอยู่กับกรรมการบริหารพรรค 

 

 

"การยื่นเรื่องร้องเรียนมีเอกสารจำนวนมาก และเมื่อผู้เสียหายกล้าร้อง ถือว่าเรื่องดังกล่าวมีมูล แต่มูลจะเป็นลักษณะความผิดแบบใดนั้น ตามข้อบังคับพรรคกำหนดว่าในกรณีเกี่ยวกับเพศต้องถือว่าเป็นวินัยร้ายแรง มีโทษ 2 สถาน คือ 1.ตัดสิทธิ์ที่พึงมี ซึ่งอาจส่งไปถึงการตัดสิทธิ์ไม่ส่งลงสมัครรับเลือกตั้ง และ 2.ให้พ้นสมาชิกภาพความเป็นสมาชิกของพรรค แต่ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะตอบว่าในท้ายที่สุดผลการพิจารณาจะเป็นอย่างไร" นายณัฐวุฒิ กล่าว

 

นายณัฐวุฒิ กล่าวด้วยว่า เหตุที่ต้องขอเวลาไม่ใช่การดึงเวลา แต่เพื่อดูพยานหลักฐานอย่างรอบด้านและครบถ้วนก่อนจะมีการตัดสิน

เมื่อถามว่า พรรคจะปรับกระบวนการคัดกรองผู้สมัครในการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่  นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า เราไม่ปฏิเสธความรับผิดชอบ รวมถึงได้มีการอบรมให้ความรู้ว่าที่ผู้สมัครและสมาชิกพรรค ในเรื่องของความรู้ด้านความเท่าเทียมทางเพศสำหรับนักการเมือง ซึ่งพรรคพยายามทำงานอย่างหนัก.