'ศรีสุวรรณ' ยื่น 'วันนอร์' ทบทวน ตั้ง 'สส.' จั่วไพ่ในสภา เป็น กมธ.ปราบโกง

'ศรีสุวรรณ' ยื่น 'วันนอร์' ทบทวน ตั้ง 'สส.' จั่วไพ่ในสภา เป็น กมธ.ปราบโกง

"ศรีสุวรรณ" ยื่น "วันนอร์" ทบทวนตั้ง สส. มีประวัติตั้งวงไพ่กลางสภาฯ ​ชุดที่แล้ว นั่ง กมธ.ปราบโกง หวั่นกระทบความเชื่อถือการทำงานใน กมธ.

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เข้ายื่นคำร้องคัดค้าน และขอให้ยับยั้ง หรือทบทวนการแต่งตั้ง สส. ซึ่งถูกเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งในคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีประวัติเคยมีข่าวถูกเผยแพร่คลิปวิดีโอกำลังนั่งจั่วไพ่ในสภาฯ ชุดที่ผ่านมา  และถูกตั้งให้ดำรงตำแหน่ง กมธ.คณะดังกล่าวอีกครั้ง ซึ่งยื่นให้ต่อตัวแทนนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ให้พิจารณา

โดยนายศรีสุวรรณ กล่าวว่า แม้การเลือกตั้ง กมธ. สามัญประจำสภาฯ จำนวน 35 คณะ โดยสัดส่วนแต่ละคณะประกอบด้วย กมธ. 15 คน ให้ สส. คนหนึ่งเป็น กมธ.ได้ไม่เกิน 2 คณะ แต่ไม่ใช่ว่า สส.แต่ละคนอยากจะเป็น กมธ. อะไร ก็สามารถเสนอชื่อ โดยเฉพาะ กมธ.ป้องกันฯ ซึ่งมีหน้าที่ และอำนาจพิจารณาสอบหาข้อเท็จจริง หรือศึกษาเรื่องใดๆ ที่เกี่ยวกับกระบวนการ และมาตรการการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ แต่ถ้าสมาชิกในกมธ. เคยมีพฤติกรรมเกี่ยวกับการทุจริตประพฤติมิชอบอย่างนี้ จะมีใครเขาเชื่อถือศรัทธา

"ดังนั้นการที่ สส.มีข่าวฉาวถูกแฉลิปวิดีโอกำลังนั่งจั่วไพ่ในสภาฯ ไปนั่งในกมธ. จึงเป็นการย้อนแย้งกันโดยสิ้นเชิง และจะทำให้ กมธ. ชุดดังกล่าว ตรวจสอบเรื่องการทุจริต และประพฤติมิชอบใดๆ ขาดความน่าเชื่อถือ หรือขาดน้ำหนัก ที่จะนำไปสู่การป้องกัน และแก้ไขปัญหาได้" นายศรีสุวรรณ กล่าว

นายศรีสุวรรณ กล่าวต่อว่า ตามข้อบังคับ ว่าด้วยประมวลจริยธรรมของ สส.และกรรมาธิการ 2563 ระบุไว้ชัดเจนในข้อ 16 ว่า "สมาชิกและกรรมาธิการต้องพิจารณา และให้ความเห็นชอบให้บุคคลดำรงตำแหน่งใด ตามบทบัญญัติของกฎหมาย โดยคำนึงถึงความรู้ ความสามารถและพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลดังกล่าวด้วย" ดังนั้นการที่ท่านประธานสภาฯ จะแต่งตั้ง สส. ที่เคยมีวีรกรรมเล่นไพ่ในห้องพักสภาฯ มาก่อน จนถูกร้องเรียน และมีสื่อมวลชนนำไปเผยแพร่อย่างกว้างขวาง ย่อมก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติภูมิของประเทศชาติ และสภาฯ อย่างชัดแจ้ง ทางองค์กรฯ จึงต้องยื่นร้องคัดด้านการแต่งตั้ง สส.ที่มีประวัติเล่นไพ่คนดังกล่าวมาเป็น กมธ.ฯ และหากประธานสภาฯ ไม่ทบทวนก็จะเข้าข่ายการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงตามไปด้วย ซึ่งองค์กรฯ อาจต้องไปร้องต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เพื่อสอบเอาผิดประธานสภาฯ ด้วย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ สส.ที่นายศรีสุวรรณ ร้องเรียนคือ นายชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ ซึ่งเคยมีข่าวฉาวว่าเล่นไพ่ที่สภาฯ ซึ่งขณะนั้นนายชัยทิพย์ เป็น สส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ แต่สภาฯ สมัยนี้ นายชัยทิพย์ ย้ายมาเป็น สส.ราชบุรี สังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติ และมีชื่อปรากฏอยู่ใน กมธ.ป้องกันและปราบปรามการประพฤติมิชอบ ด้วย.

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์