'ภูมิธรรม' กำชับ 'ทูตพาณิชย์' อิสราเอล รายงานผลกระทบ หลังเกิดภาวะสงคราม

'ภูมิธรรม' กำชับ 'ทูตพาณิชย์' อิสราเอล รายงานผลกระทบ หลังเกิดภาวะสงคราม

"ภูมิธรรม" ขอแสดงความเสียใจเหตุสู้รบที่อิสราเอล พร้อมให้กำลังใจทุกฝ่ายให้ปลอดภัย พร้อมกำชับ ทูตพาณิชย์ที่อิสราเอล รายงานผลกระทบต่อธุรกิจ-ศก.ในพื้นที่สู้รบ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์  เปิดเผยว่า หลังจากที่เกิดเหตุสู้รบที่ประเทศอิสราเอล ซึ่งนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ระบุว่า อิสราเอล เข้าสู่สงคราม แล้วนั้นตนได้สั่งการด่วนไปยังปลัดกระทรวงพาณิชย์และอธิบดีทุกกรมที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

1. ขอให้ทูตพาณิชย์ในอิสราเอล รายงานสถานการณ์และความเสียหายที่ส่งผลต่อภาคธุรกิจของไทยในอิสราเอล 

2. ขอให้สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ วิเคราะห์และประเมินผลกระทบที่อาจส่งผลทางการค้าของไทยจากกรณีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ วิเคราะห์ผลกระทบต่อแผนความร่วมมือการเปิดเจรจา FTA ไทย-อิสราเอล

3 ขอให้ทูตพาณิชย์ดูแลและให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการไทย หรือนักธุรกิจไทยในอิสราเอล  ตลาดจนการดำเนินการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องหากจำเป็น 

"หากมีปัญหาอุปสรรคใดขอให้รีบรายงานสถานการณ์ด่วนเพื่อทางรัฐบาลจะได้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที" นายภูมิธรรม กล่าว

 

นายภูมิธรรม ยังกล่าวว่าตนขอส่งความห่วงใยอย่างที่สุดไปคณะผู้แทนทางการทูตไทยประจำอิสราเอล รวมทั้งทูตพาณิชย์ และทีมงาน รวมถึงคนไทยทุกคนในอิสราเอล ตนขอให้ทุกคนปลอดภัยจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น.