'รองเลขานายกฯ' ย้ำภาวะศก.ไทย ต้องเร่งกระตุ้น ผ่านเงินดิจิทัล

'รองเลขานายกฯ' ย้ำภาวะศก.ไทย ต้องเร่งกระตุ้น ผ่านเงินดิจิทัล

‘รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี’ เผยเศรษฐกิจไทยยังเติบโตต่ำ จำเป็นต้องเร่งกระตุ้นให้พ้นโคม่า ชี้ ‘ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท’ ความหวังพลิกฟื้นเศรษฐกิจให้เป็นจริง 

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวกรณีกรณีที่มีกลุ่มบุคคลเรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณาทบทวนนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทโดยอ้างการคาดการณ์เศรษฐกิจประเทศ อยู่ในภาวะฟื้นตัว รัฐบาลจึงไม่เป็นที่จะต้องใช้จ่ายเงินจํานวนมากเพื่อกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศว่า หากเปรียบเทียบการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจกับประเทศในกลุ่มอาเซียน จะเห็นว่าไทยยังมีอัตราการเติบโตหรือฟื้นตัวที่ต่ำกว่าประเทศเพื่อนบ้านอยู่มาก เป้าหมายของรัฐบาลที่นำโดย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังที่มุ่งหวังจะสร้างการเติบโตเฉลี่ยตลอด 4 ปี ที่ 5% นั้นจึงเป็นเรื่องที่ท้าทายและเป็นความหวังในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจให้เป็นจริง

 

นายชนินทร์ กล่าวว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ต จะเป็นการเติมกำลังซื้อครั้งใหญ่ให้ประเทศ กระจายอยู่ในทุกชุมชน จำนวนเงิน 10,000 บาทต่อคนนี้จึงไม่ใช่แค่ช่วยเหลือบรรเทาปัญหาค่าครองชีพให้ประชาชนเดินต่อได้ แต่มากพอที่จะดึงดูดการลงทุน เปิดธุรกิจใหม่ๆ มารองรับกำลังซื้อที่จะเพิ่มขึ้น และหมุนวนรอบต่อไปเรื่อยๆ เพราะเงินจำนวนนี้จะหมุนเวียนต่อเนื่องในระบบเศรษฐกิจของไทย

"ความกังวลเรื่องที่มาของเงิน และมาตรการในการดำเนินนโยบายต่างๆ ที่ไม่รัดกุม ทางรัฐบาลได้ตั้งคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท  โดยประสานความเห็นและมุมมองที่รอบด้านจากภาคส่วนต่างๆ เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงบประมาณ และอีกหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง มาเป็นกรรมการในการร่วมตัดสินใจในการดำเนินนโยบาย จึงทำให้มั่นใจได้ว่า การตัดสินใจใดๆ จะเป็นไปด้วยความรัดกุม โปร่งใสและรักษาผลประโยชน์ให้พี่น้องประชาชนมากที่สุด" นายชนินทร์ กล่าว