65 ปี ครูใหญ่ ‘เนวิน’ บนเส้นทาง ‘พรรคบ้านใหญ่’

65 ปี ครูใหญ่ ‘เนวิน’ บนเส้นทาง ‘พรรคบ้านใหญ่’

'พรรคเพื่อไทย'มี 'ทักษิณ ชินวัตร' เป็นผู้นำทางจิตวิญญาณ 'พรรคภูมิใจไทย'ก็มี'เนวิน'นี่แหละที่เป็นศูนย์รวมใจพลพรรคสีน้ำเงิน

 สุดสัปดาห์นี้ ดินแดนปราสาทสายฟ้า บุรีรัมย์มีอีเวนท์ใหญ่ทางการเมือง สีน้ำเงินพรึ่บทั้งเมือง เมื่อพรรคภูมิใจไทย จัดการอบรมสัมมนาเพื่อเป็นการปฐมนิเทศ ระหว่าง 6-7 ต.ค.2566

อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย, ศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค, คณะผู้บริหารพรรค, สส. และข้าราชการการเมืองเข้าร่วมโดยพร้อมเพรียง

เหตุที่ต้องจัดปฐมนิเทศที่บุรีรัมย์ในช่วงนี้ เพราะครูใหญ่ภูมิใจไทยชื่อ เนวิน ชิดชอบ เพิ่งเดินทางกลับจากญี่ปุ่น

 เมื่อ 4 ต.ค.2566 ที่ผ่านมา ครบรอบวันเกิด เนวิน ชิดชอบ ปีที่ 65 ครูใหญ่ของชาวพรรคภูมิใจไทย แต่ครูใหญ่ไม่อยู่ จึงไม่มีพิธีปะกำช้างเหมือนทุกปี

เนวิน ในฐานะประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้นำทัพปราสาทสายฟ้า ไปเยือน เวนท์ฟอเรท โคฟุ ที่ประเทศญี่ปุ่น ในศึกฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรเอเชีย หรือศึกเอซีแอล ประจำฤดูกาล 2023-2024 

ผลการแข่งขันดูไม่เป็นใจแก่เนวิน เพราะทีมบุรีรัมย์ พลาดท่าพ่ายไป 1-0 ช่วงท้ายเกม เนวินเลยไม่ได้ชัยชนะเป็นของขวัญวันเกิด

ด้วยเหตุที่ครูใหญ่ อนุทิน จึงนัดชาวสีน้ำเงินไปรวมพลที่ จ.บุรีรัมย์ สุดสัปดาห์นี้ ด้านหนึ่งเป็นการอบรมปฐมนิเทศของพรรค และอีกด้านหนึ่ง ก็ไปร่วมอวยพรวันเกิดย้อนหลังให้แก่ผู้นำทางจิตวิญญาณของพรรค

 ปีนี้ น่าจะปีที่ครูใหญ่ปลาบปลื้มใจ เมื่อนายใหญ่-ทักษิณ ชินวัตร เปิดทางให้ภูมิใจไทยเข้าร่วมรัฐบาล ที่มีเพื่อไทยเป็นแกนนำ และได้โควต้ารัฐมนตรีตามที่ต้องการ
    ภาพลบในอดีตที่เนวิน เคยถูกคนเสื้อแดงกล่าวหาว่า คนทรยศนายใหญ่ จนทำให้ภูมิใจไทยพ่ายแพ้ในสมรภูมิอีสาน และเหนือ ก็คงค่อยๆจางหายไป
    การเลือกตั้งสมัยหน้า พลพรรคสีน้ำเงินจะต้องเจอคู่แข่งอย่างพรรคก้าวไกล ที่กำลังวางยุทธศาสตร์ขยายฐานเสียงในเขตภูธร และมีเป้าหมายล้มบ้านใหญ่ให้ได้
    ผลเลือกตั้ง สส.ที่ผ่านมา พรรคภูมิใจไทย ได้ สส. 71 ที่นั่ง แยกเป็น สส.เขต 68 ที่นั่ง และ สส.บัญชีรายชื่อ 3 ที่นั่ง
    จากตัวเลข สส.ทั้ง 2 ระบบ สะท้อนภาพความเป็น “พรรคบ้านใหญ่” เพราะได้ สส.เขตเป็นกอบเป็นกำ และได้บัญชีรายชื่อแค่ 3 คน
    หลายจังหวัดที่ภูมิใจไทย ได้ สส.เขตเกือบทั้งจังหวัด แต่เมื่อดูคะแนน สส.บัญชีรายชื่อ กลับถูกก้าวไกล ทิ้งห่างไม่เห็นฝุ่น
    อย่างที่เราทราบกัน นับแต่ก่อตั้งพรรคภูมิใจไทย มาตั้งแต่ปี 2552 โครงสร้างของพรรคก็ประกอบด้วย สส.ที่เรียกว่า นักการเมืองบ้านใหญ่ ทั้งนั้น  

ถ้าทีมก้าวไกล แปรคะแนนบัญชีรายชื่อให้มาลงที่ สส.เขตได้ ทีมภูมิใจไทยก็คงลำบากขึ้น และจำนวน สส.บ้านใหญ่ อาจลดน้อยลงเรื่อยๆ

อย่างไรก็ตาม ครูใหญ่เนวินประสบความสำเร็จในการยุทธศาสตร์ตอกเสาเข็มในภาคอีสาน ทำให้มี สส.เพิ่มขึ้นเป็น 35 ที่นั่ง จากทั้งหมด 133 ที่นั่ง ขณะที่แชมป์ผูกขาดอย่างเพื่อไทย เหลือ 73 ที่นั่ง

เมื่อเลือกตั้งครั้งหน้า ภูมิใจไทยต้องเผชิญหน้า ทั้งพลังสีส้ม บวกพลังสีแดง ทั้งอุ๊งอิ๊ง ทั้งพิธา การเลือกคุมกระทรวงมหาดไทย และกระ ทรวงศึกษาธิการ ก็มุ่งตอบโจทย์ยุทธศาสตร์บ้านใหญ่

อนุทิน จึงเปลี่ยนจากหมอหนู มารับบท มท.หนู และดูจากการแบ่งงานของ มท.หนู ก็เห็นภาพชัดว่า ครูใหญ่เนวินยังให้น้ำหนักภาคอีสาน ภาคกลาง และภาคเหนือตอนล่าง

เสี่ยหนู รมว.มหาดไทย คุมกรมใหญ่อย่างกรมการปกครอง และกรมโยธาธิการและผังเมือง

ทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย ตัวแทนบ้านใหญ่บุรีรัมย์ คุมกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น 

ในรัฐบาลประยุทธ์ ทรงศักดิ์ ก็เป็น มท.2 เหมือนตอนนี้ แต่ตอนนั้น เสี่ยป้อมขลุกอยู่ในพื้นที่ จ.บึงกาฬ จนสามารถเจาะฐานเพื่อไทยได้สำเร็จ คว้ามา 2 ที่นั่ง สส.บึงกาฬ

หลาดา-ชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย แม่ทัพภาคกลางและภาคเหนือตอนล่าง คุมกรมการพัฒนาชุมชน กรมที่ดิน

เลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ภูมิใจไทยได้ สส.ภาคกลาง ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย เพราะเจอพายุสีส้ม ดังนั้น โจทย์ของชาดาคือ ทวงคืนเก้าอี้ที่หายไป

ส่วนกระทรวงศึกษาธิการ เนวินส่งน้องชาย พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ นั่ง รมว.ศึกษาธิการ เสริมทัพด้วย สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ มาเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรี และโฆษกกระทรวง

การได้โต้ง สิริพงศ์ มาช่วยงานรัฐมนตรีปุ้ม เพิ่มพูน ก็แบ่งเบาการสื่อสารจากเสมา 1 ไปถึงประชาชนทั่วไปได้ระดับหนึ่ง

เดิมทีครูบ้านนอกส่วนใหญ่ จะเป็นหัวคะแนนเพื่อไทย ด้วยความผูกพันกันมาแต่สมัยไทยรักไทย ก็ต้องดูว่า เที่ยวนี้ ค่ายสีน้ำเงินจะดึงครูมาเป็นฐานเสียงได้มากน้อยแค่ไหน

ครูใหญ่เนวิน ได้เยียวยาโกเกี๊ยะ-พิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน โดยสะกิดญาติตัวเอง ทรงศักดิ์ ทองศรี ให้ลาออกจาก สส.บัญชีรายชื่อ เปิดทางให้ลูกชายโกเกี๊ยะคือ ชลัฐ รัชกิจประการ ขยับขึ้นเป็น สส.บัญชีรายชื่อ 

สมรภูมิภาคใต้ที่ผ่านมา ภูมิใจไทยพลาดเป้าไปหลายจังหวัด และสมัยหน้า ดูเหมือนว่า ก้าวไกลจะมาแรง ดังนั้น โกเกี๊ยะจึงจะต้องทำ งานหนักขึ้น

พรรคเพื่อไทยมีทักษิณ ชินวัตร เป็นผู้นำทางจิตวิญญาณ พรรคภูมิใจไทยก็มีเนวินนี่แหละที่เป็นศูนย์รวมใจพลพรรคสีน้ำเงิน