เปิดชื่อ 'บอร์ดพิทักษ์ระบบคุณธรรม' วงการตำรวจ

เปิดชื่อ 'บอร์ดพิทักษ์ระบบคุณธรรม' วงการตำรวจ

เปิดชื่อบอร์ดพิทักษ์ระบบคุณธรรมวงการตำรวจ ตามพ.รบ.ตำรวจแห่งชาติ กำหนดอำนาจรับเรื่องร้องเรียนปมผู้บังคับบัญชาไม่ให้ความเป็นธรรมจากการปฏิบัติหน้าที่ทุกกรณี

เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2566 นายวรพจน์ วิศรุตพิชญ์ ประธานศาลปกครองสูงสุด ในฐานะประธานกรรมการคัดเลือก คณะกรรมการคัดเลือกกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ (ก.พ.ค.ตร.) ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเป็นกรรมการ ก.พ.ค.ตร.จำนวน 7 คน ประกอบด้วย 

1.นายธวัชชัย ไทยเขียว อดีตอธิบดีกรมพินิจคุ้มครองเด็ก และเยาวชน และอดีตรองปลัดกระทรวงยุติธรรม

2.พล.ต.ท.ปัญญา เอ่งฉ้วน อดีต ผบช.กมค.

3.พล.ต.ท.อาจิณ โชติวงศ์ อดีต ผู้ช่วย ผบ.ตร.

4.นายวันชาติ สันติกุญชร อัยการอาวุโส

5.พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี อดีต ผบ.ตร.,อดีต เลขาธิการ สมช. และอดีตปลัดกระทรวงคมนาคม

6.พล.ต.อ.อำนาจ อันอาตม์งาม อดีต ที่ปรึกษา (สบ10) ตร. 

7.นายสมรรถชัย วิศาลาภรณ์ ประธานแผนกคดีบริหารงานบุคคล ในศาลปกครองสูงสุด

นอกจากนี้ มีผู้ได้รับการคัดเลือกเป็นบุคคลสำรอง 3 คนเรียงตามลำดับผลคะแนน ดังนี้

1.พล.ต.ท.เสถียร คูวิบูลย์ศิลป์ อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ตร.

2.พล.ต.อ.ชัยยง กีรติขจร อดีต รองผบ.ตร. 

3.พล.ต.ท.ชยุต ธนทวีรัชต์ อดีต จตร. (สบ8) หน.จต.

สำหรับคณะกรรมการ ก.พ.ค.ตร.เป็นคณะกรรมการชุดใหม่ตั้งขึ้นเป็นครั้งแรก ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ  ที่มีอำนาจรับเรื่องร้องเรียนจากตำรวจทุกระดับทั่วประเทศที่เห็นว่าตนเองถูกผู้บังคับบัญชาใช้อำนาจหน้าที่ปฏิบัติต่อตนโดยไม่ถูกต้อง หรือไม่ปฏิบัติต่อตน ให้ถูกต้องตามระเบียบ กฎหมาย หรือเกิดจากการปฏิบัติโดยมิชอบ ของผู้บังคับบัญชาสามารถร้องทุกข์ต่อ ก.พ.ค.ตร.ได้ เช่น หากเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมในการแต่งตั้งโยกย้าย-เลื่อนขั้น ถูกข้ามอาวุโสในการแต่งตั้งโยกย้าย หรือถูกกลั่นแกล้งให้โดนลงโทษ ก็สามารถร้องขอความเป็นธรรมกับ ก.พ.ค.ตร.ได้โดยตรง

สำหรับการคัดเลือกคณะกรรมการ ก.พ.ค.ตร.มีผู้สนใจสมัครเป็นคณะกรรมการ ก.พ.ค.ตร.รวม 16 คน และได้มีการสัมภาษณ์แสดงวิสัยทัศน์ ที่สำนักงาน ก.พ.เมื่อวันศุกร์ ที่ 29 ก.ย.2566 ก่อนจะมีการประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกตามรายชื่อดังกล่าวโดยจากนี้จะส่งรายชื่อทั้งหมด ไปให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีลงนามแต่งตั้ง และปฏิบัติหน้าที่ต่อไป

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์