'นายกฯ' ลั่น ไม่มีนโยบาย รถ EV คันแรก ให้ประชาชน เล็งให้ราชการเปลี่ยนมาใช้

'นายกฯ' ลั่น ไม่มีนโยบาย รถ EV คันแรก ให้ประชาชน เล็งให้ราชการเปลี่ยนมาใช้

"เศรษฐา" ทดลองนั่ง รถอีวี เผย ที่บ้านมี 3 ยี่ห้อ แต่คืนบริษัทไปแล้ว เตรียมสั่งใน ครม. ให้หน่วยงานราชการไปพิจารณาเปลี่ยนมาใช้ ปัดไม่เล่นประชานิยม อีวีคันแรก

ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้ทดลองนั่งรถยนต์เก๋ง EV ป้ายแดง ยี่ห้อ BYD Seal รุ่นเพอร์ฟอร์แมนซ์ 3.8 เอส 530 แรงม้า หมายเลขทะเบียน ภ – 1192 กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นรุ่นล่าสุดที่เปิดตัวมาให้ทดลอง

โดย นายเศรษฐาได้ทดลองนั่งที่เบาะหลัง แต่ด้วยรูปร่างสูง ทำให้การขึ้นลง เป็นไปด้วยความยากลำบาก และเมื่อมาทดลองนั่งที่เบาะคนขับ ก็ไม่สามารถวางเท้าที่คันเร่งได้ แม้ว่าจะเลื่อนเบาะมาจนสุดแล้วก็ตาม 

จากนั้นนายกฯ กล่าวว่า รถคันนี้ 530 แรงม้า แรงกว่ารถยนต์ปอร์เช่ ราคาประมาณ 1,599,000 ล้านบาท คันที่นำมาเป็นตัวท็อป ชาร์จครั้งหนึ่งวิ่งได้ 650 กิโลเมตร อย่างไรก็ตาม ที่บ้านตนก็มีรถไฟฟ้า มีเทสลา มีเฟียต และอาวดี้ซึ่งได้คืนบริษัทไปแล้ว แต่ไม่มียี่ห้อบีวายดี 

โดยช่วงหนึ่ง นายกฯ ได้หันไปบอกกับตัวแทนบริษัทที่นำรถยนต์มาให้ทดลองนั่งว่า มีคนถามว่าจะให้ภาคราชการนำมาใช้บ้างได้หรือไม่ ติดต่อเขาหน่อยซิ เอามาให้บริการ และทดลองสัก 3-4 คัน เพื่อให้เป็นพรีเซนเตอร์หน่อย    

\'นายกฯ\' ลั่น ไม่มีนโยบาย รถ EV คันแรก ให้ประชาชน เล็งให้ราชการเปลี่ยนมาใช้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ระหว่างใช้รถน้ำมันกับอีวี รู้สึกต่างกันหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เรื่องเพอร์ฟอร์มเป็นเรื่องหนึ่ง แต่ตนคิดว่าหลักการมากกว่า เพราะทุกวันนี้เราคิดว่ารถอะไรสวย ไม่สวย แต่เรามาคิดถึงประโยชน์ของมันจะดีกว่า นำพาเราจากจุด ก.ไปจุด ข.ได้ โดยที่ทำให้โลกสะอาดขึ้น ตนคิดว่าน่าสนับสนุน ไม่ใช่ตนจะมาโฆษณารถ แต่มาโฆษณาคอนเซปต์ว่าอีวีนั้นเป็นอนาคตที่ดี และเป็นเรื่องที่รัฐบาลสนับสนุนอยู่แล้ว ตรงนี้ถือเป็นเรื่องที่ดี และเห็นอยู่แล้วว่ามีผู้ผลิตหลายรายที่กำลังทำออกมาได้ดีหลายคัน 

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีการเสนอให้เพิ่มจุดชาร์จไฟฟ้า เพราะในต่างจังหวัดยังมีน้อยอยู่ นายกฯ กล่าวว่า อันนี้เป็นจุดที่ดี เพราะเป็นเรื่องที่เราโปรโมตกันน้อยไปหน่อย ปัจจุบันนี้มีสถานีชาร์จอยู่เยอะไปหมด และยังมีตามสถานที่พักอาศัย ไม่ว่าจะเป็นในบ้าน คอนโดมิเนียม ก็มีสถานีชาร์จอยู่แล้ว รวมถึงปั๊มน้ำมันหลายแห่งพยายามเปลี่ยน และเพิ่มสถานีชาร์จอีวีเข้ามา หลายบริษัทรถยนต์ก็กำลังเพิ่มกำลังการขาย ถือเป็นเรื่องที่ดี จะได้ช่วยลด PM 2.5 ด้วย ทำให้โลกเราน่าอยู่มากขึ้น ถือเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม ขอให้ไปหาลองดูกันเองแล้วกัน 

\'นายกฯ\' ลั่น ไม่มีนโยบาย รถ EV คันแรก ให้ประชาชน เล็งให้ราชการเปลี่ยนมาใช้

ผู้สื่อข่าวถามว่า โอกาสที่จะให้หน่วยงานราชการนำรถมาใช้ให้มากขึ้น มีมากน้อยเพียงใด นายกฯ กล่าวว่า ถือเป็นความคิดที่ดี และต้องดูเรื่องของงบประมาณด้วย เพราะอายุการใช้รถเดิมเขาก็มี ถ้าหมดอายุก็เป็นข้อเสนอแนะที่ดี ฝากให้ฝ่ายเลขานุการเตือนด้วยจะได้นำไปสั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ด้วยว่าขอให้พิจารณาลองรถไฟฟ้าเข้ามาใช้ และต้องดูเรื่องค่าใช้จ่ายด้วย แต่ที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใดคือ ทำให้อากาศสะอาดมากขึ้น อันนี้เป็นเรื่องที่สำคัญ

เมื่อถามว่า รัฐบาลนี้จะมีนโยบายรถอีวีคันแรกหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังไม่ได้คิด และคิดว่า ยังไม่มีหรอก ตรงนี้ตนคิดว่าเราไม่ใช่ประชานิยม เพราะอีวีเป็นยานยนต์ที่ทำให้อากาศสะอาดขึ้น ไม่มีการปล่อยคาร์บอนออกมา ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่ในขณะนี้

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์