'เสรีพิศุทธ์' ร้อง ป.ป.ช.สอบ 'เศรษฐา' ปมมติ ก.ตร.ตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่มิชอบ

'เสรีพิศุทธ์' ร้อง ป.ป.ช.สอบ 'เศรษฐา' ปมมติ ก.ตร.ตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่มิชอบ

'เสรีพิศุทธ์' ร้อง ป.ป.ช.ให้ไต่สวนเอาผิด 'เศรษฐา' ปมมติ ก.ตร.แต่งตั้ง 'พล.ต.อ.ต่อศักดิ์' นั่งเก้าอี้ ผบ.ตร. แม้งดออกเสียง แต่คือคนเสนอชื่อ ชี้ไม่คำนึงถึงหลักอาวุโสตามกฎหมายกำหนด

เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สนามบินน้ำ นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ พร้อมด้วย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส อดีต สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ขอให้ตรวจสอบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) รวมถึง ก.ตร.คนอื่น ๆ รวมแล้ว 10 คน กรณีกล่าวหาว่าแต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) โดยมิชอบ เนื่องจากไม่ได้คำนึงถึงหลักอาวุโส ตามที่กฎหมายกำหนด แม้นายเศรษฐา งดออกเสียง แต่ถือว่ามีความผิด เพราะเป็นคนเสนอชื่อ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ให้ที่ประชุมเลือก

โดยนายอนันต์ชัย ให้สัมภาษณ์ในช่วงเช้าว่า ได้รับมอบอำนาจจากผู้ใหญ่ให้ไปยื่นหนังสือร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่อ ป.ป.ช.เพื่อเอาผิดบุคคลคนหนึ่ง ถือเป็นบิ๊กเซอร์ไพรส์ เพราะบุคคลดังกล่าวโทรมาสั่งห้ามตนให้สัมภาษณ์ แต่ตนไม่หยุดเพราะไม่ใช่พ่อ ตนจึงได้มายื่นเรื่องในวันนี้ ถ้าไม่ห้ามตนคงไม่มายื่น ซึ่งบุคคลดังกล่าวให้เหตุผลที่ห้ามตนโดยอ้างว่าจะส่งผลกระทบต่อองค์กรตำรวจและรัฐบาล สำหรับบุคคลดังกล่าวเป็นพลเรือน มีตำแหน่งใหญ่ในรัฐบาล

"มีทะแนะคนหนึ่ง พูดว่าผมได้เงินค่าจ้างในการทำคดีให้ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล จำนวน 10 ล้านบาท ซึ่งไม่เป็นความจริง เพราะไม่เคยได้ แม้แต่ตำรวจทั้ง 8 นาย ก็ยังไม่ได้ค่าทนายสักบาท" นายอนันต์ชัย กล่าว

เมื่อถามถึงกรณี "บิ๊กโจ๊ก" เทตัวเองออกจากทนายนั้น นายอนันต์ชัย กล่าวว่า ไม่เป็นความจริง เพราะยังคุยกันอยู่ ที่มาช่วยทำคดีให้เพราะ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ติดต่อไป ไม่เช่นนั้นคงไม่ออกมาขนาดนี้ แต่ก็ยอมรับว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยังไม่ได้เซ็นแต่งตั้งเป็นทนาย อย่างไรก็ตามก็ถือว่าเป็นทนาย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้ แม้จะยังไม่เซ็นแต่งตั้ง