'อนุทิน' จ่อคุย 'อธิบดีปค.' ห้าม'ปชช.ทั่วไป'พกปืน-เล็งขึ้นทะเบียน'บีบีกัน'

'อนุทิน' จ่อคุย 'อธิบดีปค.' ห้าม'ปชช.ทั่วไป'พกปืน-เล็งขึ้นทะเบียน'บีบีกัน'

“อนุทิน” จ่อคุย “อธิบดีกรมการปกครอง” ลอมคอกเหตุเยาวชน14 ปี กราดยิงกลางห้าง งัดมาตรการเด็ดขาด "ออกใบอนุญาต" ประชาชนครอบครองอาวุธปืน - "บีบีกัน" ต้องขึ้นทะเบียน

ที่กระทรวงมหาดไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ประเด็นเยาวชนวัย14 ก่อเหตุกราดยิง ห้างดังกทม. โดยมีความกังวลเรื่องการถือครองอาวุธปืนของผู้ก่อเหตุ ว่า ปืนมันต้องขึ้นทะเบียน และคนพกพาก็ต้องมีใบอนุญาต ผิดจากนี้คือผิดกฎหมาย ซึ่งตนตั้งใจอยู่แล้ว ว่าจะลดจำนวนการครอบครองอาวุธปืน เพื่อลดเหตุรุนแรง กำลังจะหารือกับท่านอธิบดีกรมการปกครองในเรื่องนี้  ไม่ให้มีการอนุญาตออกใบพกปืนกับคนทั่วไป เพื่อลดจำนวนปืน 

" การได้มาซึ่งอาวุธปืน ต้องมีการเข้มงวด คนที่ซื้ออาวุธปืน ต้องขอใบอนุญาต ต้องลงไปดูเรื่องการซื้อกระสุนด้วย สนามยิงปืน สนามซ้อมปืน เขาก็ห้ามคนที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ เข้าไปใช้อาวุธปืน  ทั้งหมด คือ คนเลี่ยงกฎหมาย ส่วนคนที่มีหน้าที่ควบคุมกฎระเบียบ ไม่ทำหน้าที่ตนเองอย่างเคร่งครัด "

ต้องมาดูกันที่ผู้ที่ละเลยด้วย ไม่ใช่แค่ผู้ก่อการ ส่วนกรณีเด็ก 14 ต้องไปดูกันให้ชัดว่า ได้ปืนมายังไง ไปซ้อมมาด้วย มันผิดแล้ว ถ้ามีปัญหาสุขภาพ แล้วเข้าถึงปืนได้อย่างไร กระทรวงมหาดไทย ต้องควบคุมซึ่งการเข้าถึงอาวุธปืน ให้อธิบดีกรมการปกครอง ไปจัดการแล้ว พอแล้ว ที่จะให้สามัญชนพกอาวุธปืน 

กรณีเด็ก 14 พกปืน เอาเข้าจริง ตามกฎหมาย มันไม่ได้ ดังนั้น ผู้ปกครองต้องรับผิดชอบ ต่อให้มีใบพกปืน ไม่ได้บอกว่า ให้คุณเอายิงใครก็ได้ มีกฎระเบียบชัดเจน เหลืออย่างเดียวคือ คนไม่เคารพกฎหมาย จากนี้ ต้องควบคุมป้องกันเพิ่มบทลงโทษ ในเรื่องเกี่ยวกับการพกพาอาวุธ ถ้าออกประกาศได้ จะดีเลย การซื้อผ่านอินเทอร์เน็ต ก็ผิดกฎหมาย ถ้ามันเกิดขึ้น เท่ากับการบังคับใช้กฎหมายมีปัญหาแล้ว

ของเทียมปืน ของคล้ายปืน แบบนี้ ก็ต้องควบคุม ได้คุยกับอธิดีกรมการปกครองพอสมควร บีบีกัน ต้องให้ขึ้นทะเบียน ไม่ใช่ว่า ซื้อง่าย ขายคล่อง ของแบบนี้ ต้องจำกัดการถือครอง ที่ผ่านมาพกกันง่าย 

“นี่คือโอกาสที่ รัฐมนตรีก็ใหม่ อธิบดีกรมการปกครองก็ใหม่ ก็ทำให้เต็มที่ เอาให้แห้งเลย  ตรงไหนกฎหมายไปได้ ใช้กฎหมาย ตรงไหน ไม่ได้ ก็ต้องเสนอแก้กฎหมาย เราเป็นรัฐบาล 320 กว่าเสียง ถ้าเราทำเพื่อประชาชน มันก็ทำได้ นี่คือโอกาสแล้ว”