'กิตติพงษ์' ตั้งโจทย์ยาก 'รธน.ใหม่' ทุกฝ่ายยอมรับ-เกิดหลักนิติธรรมแท้จริง

'กิตติพงษ์' ตั้งโจทย์ยาก 'รธน.ใหม่' ทุกฝ่ายยอมรับ-เกิดหลักนิติธรรมแท้จริง

"กิตติพงษ์" โพสต์เฟซบุ๊ค ตั้งโจทย์ยาก ก่อน ร่างรธน.ใหม่ ทุกฝ่ายต้องยอมรับ - สร้างหลักนิติธรรมที่แท้จริง มองปัญหารธน.ไทย ไม่ยึดโยงปชช. ขาดหลักประกันสิทธิเสรีภาพ

นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ รองประธานกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 คนที่2 โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ค เพื่อแสดงความเห็นต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยระบุว่าต้องตั้งโจทย์ของรัฐธรรมนูญให้สอดคล้องกับสถานการณ์จริงของประเทศ ไม่ใช่ตั้งเป้าหมายว่าทำให้แค่ได้มา สำหรับโจทย์ที่ท้าทายในภาวะที่สังคมมีความเห็นต่างทางความคิด คือ ส่งเสริมกระบวนการปรองดอง ประชาชนรู้สึกเป็นเจ้าของรัฐธรรมนูญ และรัฐธรรมนูญที่สร้างหลักนิติธรรมให้เกิดขึ้นในสังคมไทย ทั้งนี้มองว่าเป็นโจทย์ที่ยาก แต่เป็นประเด็นที่คนไทยสมควรได้รับ

นายกิตติพงษ์ ระบุด้วยว่า สำหรับรัฐธรรมนูญ ที่วางหลักว่าด้วยนิติธรรมไว้ในเนื้อหาแต่ที่ผ่านมา พบปัญหาในกระบวนการบังคับใช้ และถูกวิจารณ์ว่าไม่สอดคล้องกับหลักนิติธรรม

"สิ่งที่สังคมไทยควรเรียนรู้และตั้งคำถามก่อนที่เราจะมาเริ่มร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่อีกแล้ว คือ การสร้างหลักนิติธรรมให้เกิดขึ้นได้จริง และการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ต้องสร้างการยอมรับจากทุกฝ่าย เพราะในทางทฤษฎี รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ เป็นเสมือนตราสารอันศักดิ์สิทธิ์ ที่เป็นศูนย์รวมของจิตวิญญานการปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่อยู่บนพื้นฐานของหลักนิติธรรม ดังนั้นต้องมีหลักประกันความยุติธรรมและความเสมอภาคให้กับทุกกลุ่มในสังคม ขณะเดียวกันต้องส่งเสริมความเป็นอิสระของปัจเจกชน และคุ้มครองสิทธิมนุษยชน อีกทั้ง ต้องกำหนดกรอบและการแบ่งแยกอำนาจในการปกครองที่อยู่บนพื้นฐานของหลักธรรมาภิบาลซึ่งยึดโยงกับประชาชนด้วย" นายกิตติพงษ์​ ระบุ

นายกิตติพงษ์​ ระบุด้วยว่า การร่างรัฐธรรมนูญที่ผ่านมาถูกมองว่า อยู่ภายใต้การกำกับของผู้มีอำนาจที่เข้ามาครองอำนาจในแต่ละช่วงเวลา ทำให้กระบวนการร่างรัฐธรรมนูญของประเทศไทยถูกตั้งข้อสังเกตว่ามีวัฒนธรรมที่ผูกโยงกับกระบวนการเชิงอำนาจ  ยึดโยงกับประชาชนน้อยมาก ดังนั้นการร่างรัฐธรรมนูญในประเทศไทยจึงถูกมองว่า เป็นกติกาแห่งอำนาจ และห่างไกลกับการสร้างหลักนิติธรรม.