'ประเสริฐ' มั่นใจ 'อุ๊งอิ๊ง'ทวงอันดับ 1 ให้พท. จ่อเคาะหัวหน้าพรรค 27 ต.ค.นี้

'ประเสริฐ' มั่นใจ 'อุ๊งอิ๊ง'ทวงอันดับ 1 ให้พท. จ่อเคาะหัวหน้าพรรค 27 ต.ค.นี้

'ประเสริฐ' มั่นใจ 'อุ๊งอิ๊ง'ทวงอันดับ 1 ให้พท.ได้ เชื่อ กก.บห.ชุดใหม่ผสมผสานคนรุ่นเก่า-รุ่นใหม่ ย้ำ อยากให้ 'ก้าวไกล' ร่วมนั่งกก.ศึกษาทำประชามติ

เมื่อเวลา 08.50 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าว น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย จะเข้ามารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ ว่า เป็นเรื่องที่ สส. และสมาชิกพรรคเพื่อไทยหลายคนมีความเห็นว่า น.ส.แพทองธารมีความเหมาะสม เพราะเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีความรู้ความสามารถ เข้าใจวัฒนธรรมทางการเมืองของพรรคอย่างดี แต่คงต้องรอการประชุมใหญ่วิสามัญของพรรคในวันที่ 27 ต.ค.ที่จะมีการเลือกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ 


ผู้สื่อข่าวถามว่า เชื่อว่า น.ส.แพทองธารจะเข้ามากอบกู้คะแนนเสียงจากคนรุ่นใหม่ได้หรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า น.ส.แพทองธารเป็นคนมีความรู้ความสามารถ เชื่อว่านำพาพรรคไปสู่จุดมุ่งหมายได้ และทำอะไรได้หลายๆ อย่าง เมื่อถามย้ำว่า การที่ น.ส.แพทองธารขึ้นมานำพรรค จะทำให้พรรคเพื่อไทยกลับมาเป็นพรรคอันดับหนึ่งได้ใช่หรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า มั่นใจว่าเป็นเช่นนั้น ส่วนคนที่จะเข้ามาช่วยงาน น.ส.แพทองธารนั้น คิดว่าคงจะมีการผสมผสานระหว่างคนรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ รวมถึงคนที่มีประสบการณ์ทางการเมืองเข้าร่วม ต่อข้อถามว่า จะเห็นคนหน้าใหม่ทางการเมืองจะเข้ามาเป็นกรรมการบริหารพรรคครั้งนี้หรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ขอให้รอดู

นายประเสริฐ ยังกล่าวถึงรายชื่อคณะกรรมการศึกษาแนวการทำประชามติ ในสัดส่วนของพรรคก้าวไกลว่า จากการประสานกับหัวหน้าพรรคก้าวไกล ขณะนี้ยังไม่ได้รายชื่อเข้ามา แต่หากคณะกรรมการชุดดังกล่าวมีการประชุมนัดแรกในวันที่ 9 ต.ค. แล้วยังไม่ได้รายชื่อของพรรคก้าวไกลเข้ามานั้น ตนมองว่าสามารถเพิ่มเติมรายชื่อเข้ามาภายหลังได้ ทั้งนี้ การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องใหญ่ อยากให้ทุกพรรคมีส่วนร่วม เนื่องจากเรื่องรัฐธรรมนูญต้องฟังความเห็นทุกฝ่าย อีกทั้งพรรคก้าวไกลอยากแก้ไขรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว ก็อยากให้เข้ามา อย่างน้อยจะได้มีส่วนกับคำถามที่จะทำประชามติ 

ด้าน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีการเลือกหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่หลังจากที่นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ได้ลาออก และอาจจะเป็นนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยจะมาดำรงตำแหน่งว่า ทุกอย่างเมื่อมีความพร้อม ก็เป็นที่น่ายินดีของพรรคเพื่อไทย และทุกคนให้ความยอมรับ และหากมีความพร้อมก็ควรจะขึ้นดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเลย