'แพทองธาร' เตรียมเสนอแผนซอฟต์พาวเวอร์ต่อนายกฯ 3 ต.ค.นี้

'แพทองธาร' เตรียมเสนอแผนซอฟต์พาวเวอร์ต่อนายกฯ 3 ต.ค.นี้

'แพทองธาร' ควง 'เกรียง-พวงเพ็ชร-มนพร' ชมงาน OTOP เล็งดันคนรุ่นใหม่ทำผ้าไทย เตรียมชงแผนซอฟต์พาวเวอร์เข้าที่ประชุมกรรมการซอฟต์พาวเวอร์ 3 ต.ค. นี้

29 ก.ย.2566 ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ พร้อมด้วย นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ร่วมชมงาน OTOP Midyear 2023 

โดยน.ส.แพทองธาร สวมใส่เสื้อลายผ้าขาวม้าและกระเป๋าผ้าทอมือมาร่วมงาน พร้อมบอกว่าได้ผ้าขาวม้า ในช่วงหาเสียงที่ชาวบ้านใช้ ผูกเอว ต้อนรับ ซึ่งลายเหมือนกัน 3-4 ผืนจึงนำมาตัดเป็นชุดสูทใส่มาในวันนี้ และมีความภาคภูมิใจเพราะผ้าไทยใส่แล้วมีเสน่ห์รวมถึงได้มีการออกแบบด้วยตัวเอง และได้ตัดตั้งแต่ตอนที่ตั้งครรภ์จึงหลวมเล็กน้อย

โดยทันทีที่ น.ส.แพทองธาร เดินทางมาถึงได้ทำความเคารพพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี จากนั้นได้เยี่ยมชมบูธจำหน่ายผ้าไทยและผ้าพื้นเมืองหลากหลายร้าน

\'แพทองธาร\' เตรียมเสนอแผนซอฟต์พาวเวอร์ต่อนายกฯ 3 ต.ค.นี้

ทั้งนี้ ได้มีผู้ประกอบการขอถ่ายรูป และกล่าวขอบคุณนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่เป็นผู้ริเริ่มสินค้าโอท็อป และมีผู้ประกอบการรายหนึ่งได้นำรูป น.ส.แพทองธาร อุ้มบุตรสาว มาขอลายเซ็นเป็นที่ระลึกด้วย

โดย น.ส.แพทองธาร ทดลองทอผ้าซิ่นหมี่ตาปทุมมาศจาก จ.อุทัยธานีผ้าด้วยกี่กระตุก พร้อมทัังลองสวมผ้าซิ่นอัญญานาง ลายดอกพิกุลสีแดงน้ำหมากโบราณ รวมทั้งแลกเปลี่ยนรับฟังปัญหากับผู้ประกอบการและต่อยอด ส่งเสริมซอฟพาวเวอร์ที่รัฐบาลกำลังผลักดัน พร้อมกับชื่นชมผู้ประกอบการหลายร้าน ที่นำอัตลักษณ์มาแสดงและจำหน่าย ซึ่งตรงกับนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ของพรรคเพื่อไทย

นอกจากนี้ ยังอุดหนุนผู้ประกอบการร้านค้าจากจังหวัดต่างๆ เช่น เสื้อผ้าไหมย้อมครามจากเปลือกไม้ให้สามี ซื้อผ้าบาติกจาก จ.ปัตตานี และยังได้ซื้อชาชักดื่มและซื้อขนมไทย

\'แพทองธาร\' เตรียมเสนอแผนซอฟต์พาวเวอร์ต่อนายกฯ 3 ต.ค.นี้

น.ส.แพทองธาร เปิดเผยภายหลังจากได้เดินเยี่ยมชมงานว่า ได้เห็นสินค้าซอฟต์พาวเวอร์ที่จะผลักดันต่อมากมาย บางร้านหากสนับสนุนอย่างดี การผลักดันให้ไปต่างประเทศก็ไม่ใช่เรื่องยาก ซึ่งตนเองพร้อมที่จะผลักดัน รวมถึงพร้อมสนับสนุนร้านอื่นที่แม้ยังไม่มีชื่อเสียง 

โดยจะนำข้อมูลที่ได้วันนี้ไปนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ในวันที่ 3 ตุลาคมนี้ ซึ่งเบื้องต้นได้ประชุมกับทีมงานไปบ้างแล้ว รวมถึงจะเรียงลำดับความสำคัญว่าสามารถทำอะไรได้ก่อนหลัง หากอะไรที่ทำได้เร็วก็จะทำทันที ซึ่งสิ่งที่ทำได้เร็วที่สุด คือ การผลักดันสินค้าโอทอป รวมถึงจะพัฒนาเรื่องของทักษะฝีมือควบคู่กันไปด้วย

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการยังไม่ได้สะท้อนปัญหาเข้ามาว่าอยากจะให้รัฐบาลสนับสนุนด้านอะไรบ้าง ส่วนตัวมองว่า สิ่งที่จะทำได้เร็วคือสินค้าโอท็อปที่มีอยู่แล้ว เราพร้อมจะผลักดัน แต่บางอย่างต้องพัฒนาเรื่องทักษะฝีมือเพิ่มมากขึ้น

\'แพทองธาร\' เตรียมเสนอแผนซอฟต์พาวเวอร์ต่อนายกฯ 3 ต.ค.นี้

"เท่าที่เห็นในขณะนี้ การทำผ้าไทย เรื่องสกิลการทอผ้าต่างๆ เริ่มหายไป เด็กรุ่นใหม่ทำอาชีพใหม่ ๆ บางทีค่านิยมเปลี่ยนไปทำให้เขาสนใจเรื่องการทอผ้าน้อยลง ผ้าลายสวย ๆ ดี ๆ กลายเป็นหายากขึ้น ซึ่งมองว่าเป็นปัญหาที่ต่อเนื่องมา ถ้าสามารถพัฒนาทักษะตรงนี้ จะทำให้ราคาผ้าไทยเข้าถึงได้ง่าย ไม่แพงจนเกินไป รวมถึงอยากจะนำนวัตกรรมเข้ามาช่วย แต่ยังต้องปรึกษาทีมงานว่า จะสามารถนำนวัตกรรมอะไรมาส่งเสริมในส่วนตรงนี้ได้" น.ส.แพทองธาร 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.แพทองธาร ได้สวมเสื้อผ้าไทย ที่สั่งตัดมาจากผ้าขาวม้ามีม่วงลายเดียวกัน 3-4 ผืน ที่ได้มาจากระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง และสะพายกระเป๋าที่ได้มาจากกลุ่มชาติพันธุ์ในจ.เชียงราย