'ไชยันต์' ประเมิน 'ก้าวไกล' เป็นต่อทางการเมือง หากได้ผู้นำฝ่ายค้าน

'ไชยันต์' ประเมิน 'ก้าวไกล' เป็นต่อทางการเมือง หากได้ผู้นำฝ่ายค้าน

"นักวิชาการจุฬาฯ" มองเหตุผล "ก้าวไกล" ขับ "ปดิพัทธ์" พ้นพรรค หวังใช้ตำแหน่ง ผู้นำฝ่ายค้าน เป็นเวทีแสดงสร้างผลงาน - แต้มต่อทางการเมืองเลือกตั้งหน้า

นายไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ประจำภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุถึงเหตุผลที่พรรคก้าวไกล มีมติขับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก  ออกจากสมาชิกพรรค ว่า  เพราะเงื่อนไขที่พรรคก้าวไกล ฐานะพรรคที่ได้ สส.มากที่สุดในสภาฯ ต้องทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร  และเมื่อได้ตำแหน่งดังกล่าวจะสามารถทำหน้าที่เป็นคณะรัฐมนตรี (ครม.) เงา ตรวจสอบ วิจารณ์และให้คำแนะนำต่อรัฐบาล นั่นคือ การได้แสดงผลงานให้เป็นที่ประจักษ์เพื่อคะแนนเสียงในการเลือกตั้งครั้งต่อไป

"หากมีการลงมติไม่ไว้วางใจ หรือเสียงแตกในรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ทำให้ได้เสียงไม่เกินกึ่งหนึ่งของสภาฯ ซึ่งเชื่อว่าจะเกิดในช่วงหลังเดือนเมษายน 2567 เป็นต้นไป โดยไม่มีการยุบสภาฯ ตามหลักการของระบบรัฐสภา ผู้นำฝ่ายค้านเท่านั้น ที่มีความชอบธรรม ที่จะทำหน้าที่เป็นแกนในการหาเสียงสนับสนุนจากพรรคการเมืองต่างๆ ในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ทันที จากบทบาทของการทำหน้าที่เป็นคณะรัฐมนตรีเงามาก่อนหน้า" นายไชยันต์ กล่าว

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์