'จรัญ' มองตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ไม่ควรเกิน10ปี

'จรัญ' มองตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ไม่ควรเกิน10ปี

"อดีตตุลาการศาลรธน." มองการตัดสิทธิสมัครเลือกตั้ง - ผิดจริยธรรม ต้องพอเหมาะพอควร ชี้ไม่ควรเกิน 10 ปี ระบุตัดสิทธิตลอดไป เกินความพอดี

นายจรัญ ภักดีธนากุล อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวตอนหนึ่งในงานสัมมนา ของกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา  เรื่อง บ้านเมืองไม่สงบ เมื่อไม่เคารพกฎหมาย ตามที่ถูกตั้งคำถามถึงการบังคับใช้กฎหมายแบบไหนที่เกินพอดี ว่า  การตัดสิทธิตลอดชีวิต คือความไม่พอเหมาะพอควร ทั้งนี้ศาลรัฐธรรมนูญเคยพิจารณาในกรณีหนึ่งที่ว่าตัดสิทธิตลอดไปทำได้หรือไม่ ซึ่งการอภิปรายนั้นได้พิจารณากฎหมายไทยร่วมและเห็นว่าโทษสูงสุดคือ 10 ปี ดังนั้นจึงมีข้อสรุปว่าตัดสิทธิ 10 ปี แต่ยังถูกมองว่าตัดสินเกินกฎหมาย เป็นการเติมความ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้ชี้แจงไม่ใช่แก้ตัว เพราะเห็นโดยสุจริตใจว่าหากตัดสิทธิตลอดชีวิตถือว่าเกินไป

"สำหรับกรณีการทุจริต ที่เป็นปัญหาเรื้อรังของประเทศ เห็นว่าควรถูกสิทธิ 20 ปี แต่ผมมองว่ามากไป โดนสักก 10ปีกำลังดี ซึ่งกรณีดังกล่าวต่างจากสิทธิเลือกตั้ง ที่ให้เป็นเป็นดุลยพินิจ และศาลจะตัดหรือไม่ตัดก็ได้ แต่ไม่เกิน 10 ปี ขณะที่การตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง  ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง ต้องตัด แต่ไม่ให้เกิน 10 ปี คือ ความพอเหมาะพอควร” นายจรัญ กล่าว