'สว.' ซัด "ก.ก." นิติกรรมอำพราง หลังขับ 'ปดิพัทธ์'จากพรรค แนะสส.ยื่นตรวจสอบ

'สว.' ซัด "ก.ก." นิติกรรมอำพราง หลังขับ 'ปดิพัทธ์'จากพรรค แนะสส.ยื่นตรวจสอบ

"เสรี-วันชัย" เห็นพ้อง "ก้าวไกล" ขับ "ปดิพัทธ์" ออกจากพรรค เป็นการทฤษฎีสมคบ-นิติกรรมอำพราง แนะ สส.เข้าชื่อ 1ใน 10 ตรวจสอบผ่านศาลรธน.

นายเสรี สุวรรณภานนท์  สว. ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคก้าวไกลมีมติขับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก ออกจากสมาชิกพรรค ว่า เป็นการสมคบ ตกลงรู้เห็นร่วมกัน เพื่อต้องการหาทางเพื่อไม่ให้นายปดิพัทธ์ต้องพ้นจากรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ซึ่งกรณีดังกล่าวตนมองว่าไม่ใช่ธรรมชาติ ดังนั้นต้องรอดูว่า จะมีผู้ที่ยังติดใจยื่นตรวจสอบให้มีการวินิจฉัยในการกระทำดังกล่าวหรือไม่ โดยสส. 1 ใน 10 สามารถส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ต่อมติของพรรคก้าวไกลที่ขับสมาชิกพรรคเป็นไปโดยชอบตามรัฐธรรมนูญหรือไม่   หรือคนอื่น ๆ ก็สามารถยื่นให้ผู้ตรวจการแผ่นดินวินิจฉัยได้

 

"แม้วิธีนี้จะเป็นทางออก เพื่อรักษาตำแหน่งรองประธานสภาฯ และผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ แต่วิธีการนั้นเป็นการตกลงกันเพื่อแยกกันทำหน้าที่  เพราะก่อนหน้านี้ที่มีการขับ สส.ออกจากสมาชิกพรรค เพราะความขัดแย้งกัน ดังนั้นควรรักษาบรรทัดฐานที่การถูกขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรคนั้น จะต้องเป็นเรื่องความขัดแย้งของสมาชิก" นายเสรี กล่าว

ขณะ ที่ นายวันชัย สอนศิริ สว. กล่าวในประเด็นเดียวกัน ว่า กรณีที่พรรคก้าวไกลขับนายปดิพัทธ์ออกจากสมาชิกพรรคนั้น ตนมองว่าเป็นนิติกรรมอำพราง  แม้จะมีคนระบุว่านายปดิพัทธ์ทำหน้าที่รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่งได้ดี แต่การทำหน้าที่ได้ดี เป็นคนละเรื่องกับมาตรฐานของพรรคก้าวไกล ซึ่งที่ผ่านมาพรรคก้าวไกลเคยตำหนิ โจมตีพรรคการเมืองอื่น แต่ปัจจุบันตนเองกลับทำในเรื่องที่กล่าวหาคนอื่น

 

"ในอดีตพรรคการเมืองของตนเอง ซึ่งเคยมี สส. ไปทำกิจกรรมกับพรรคอื่นหรือไม่ได้อยู่กับพรรค ไม่เห็นไล่ออก แต่พอมาคราวนี้ อยากได้ตำแหน่ง อยากได้อำนาจ ก็ทำทีเป็นไล่ออก ถ้าถามว่าสังคมรู้หรือไม่ ต้องบอกว่าสังคมรู้และใครๆก็รู้ แบบนี้จึงเห็นว่ามาตรฐานของพรรคการเมือง ไม่ควรทำอย่างนี้" นายวันชัย กล่าว

นายวันชัย กล่าวด้วยว่า แม้พรรคก้าวไกลมองว่าเรื่องขับสมาชิกพรรคออกนั้นไม่ผิดกฎหมาย แต่ควรคำนึงถึงความถูกต้อง จริยธรรม คุณธรรม ความเหมาะความควร  เพราะพรรคก้าวไกลประกาศถึงมาตรฐานทางการเมืองที่สูงกว่าคนอื่น ดังนั้นยิ่งไม่ควรทำ ทั้งในสภา และนอกสภา เพราะจะถูกกล่าวหาได้ว่าพรรคนี้ไม่ได้ต่างอะไรกับพรรคการเมืองอื่นๆ เมื่ออยากได้อำนาจ อยากได้ตำแหน่ง มักหาข้ออ้างได้.