'บิ๊ก ก.ตร.' ชี้ 'นายกฯ' เสนอ 'บิ๊กต่อ' เป็น ผบ.ตร. ขัด พ.ร.บ.ตำรวจ

'บิ๊ก ก.ตร.' ชี้ 'นายกฯ' เสนอ 'บิ๊กต่อ' เป็น ผบ.ตร. ขัด พ.ร.บ.ตำรวจ

'บิ๊ก ก.ตร.' ชี้ 'นายกฯ' เสนอ 'บิ๊กต่อ' เป็น ผบ.ตร. ขัดหลักการ พ.ร.บ.ตำรวจ ย้ำ หลักแต่งตั้งยึดคุณธรรม ไม่อยู่ใต้อาณัติใคร พร้อมขอบันทึกเหตุผล ไม่เห็นชอบ - งดออกเสียง

พล.ต.อ. เอก อังสนานนท์ ในฐานะ คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. และ อดีตรองผบ.ตร.  กล่าวผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand กรณีไม่เห็นชอบ พลตำรวจเอกต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผบ.ตร.เป็น ผบ.ตร.ว่า  องค์ประกอบของก.ตร.ที่เป็นผู้ทรงคุณวุฒิมี 6 ท่านเป็นอดีตตำรวจ 3 ท่าน และมาจากภาคส่วนอื่นอีก 3 ท่าน ภายในบริบทของกฎหมาย หลักเกณฑ์ การแต่งตั้งเน้น ความรู้ ความสามารถ และความอาวุโส

โดยหลักเกณฑ์ดังกล่าวกำหนดกฎหมายเป็นหลักเกณฑ์ใหม่เพราะเดิมทีการแต่งตั้งผบ.ตร.ไม่มีการกำหนดหลักเกณฑ์ที่ชัดเจน ว่าต้องยึดหลักเกณฑ์ใดบ้าง

ในขณะที่ส่วนตัวไม่เห็นชอบ และมองว่านายกฯ พิจารณาคัดเลือก ผู้อาวุโสลำดับที่ 4 ดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร.ไม่เป็นไปตาม หลักการของกฎหมายที่กำหนด เพราะบริบทของกฎหมายตำรวจหรือ พ.ร.บตำรวจแห่งชาติ ปัจจุบันภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ 2560 ฉบับปฏิรูปประเทศ กำหนดการเปลี่ยนแปลงการบริหารกระบวนการยุติธรรม ของตำรวจไว้ชัดเจนซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญว่า การแต่งตั้งตำรวจ เน้นคุณธรรม และไม่ให้อยู่ภายใต้อาณัติใคร และสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพคือ กรอบเหตุผลที่ใช้เป็นดุลยพินิจในการตัดสินใจดังกล่าว

เมื่อถามว่า เสียงข้างมากคณะกรรม ก.ตร.ที่เห็นชอบให้เหตุผลอย่างไร พล.ต.อ.เอก อธิบายบรรยากาศในการประชุม ก.ตร.ว่านายกฯ ได้ให้คณะกรรมการ ก.ตร.ได้แสดงความคิดเห็นว่า มีหลักเกณฑ์ ข้อกำหนด การแต่งตั้ง ผบ.ตร.อย่างไรบ้าง 

ซึ่งในส่วนของตนก็ได้ชี้แจงข้อกฎหมายบริบทให้พิจารณา ว่าหากทำไปแล้วจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้างให้ได้ตระหนักในเนื้อหาสาระสำคัญให้เข้าใจเพื่อใช้ดุลยพินิจในการคัดเลือก บางท่านก็แสดงความคิดเห็นสอบถามเรื่องความอาวุโสความรู้ ความสามารถ จะใช้ตัวเลขอย่างไรรวมถึงงานด้านสืบสวนสอบสวน และการป้องกัน และปราบปราม

จากนั้นนายกฯ ก็บอกว่าหลังจากฟังคำอภิปรายแล้วให้ ผบ.ตร.ท่านปัจจุบัน ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชา ที่ใกล้ชิดของแคนดิเดตทั้ง 4 คนได้ชี้แจงในที่ประชุมให้รับทราบ 

"สุดท้ายนายกฯ ก็ใช้อำนาจตามกฎหมายเสนอชื่อ พลตำรวจเอกต่อศักดิ์ ให้ที่ประชุม ก.ตร.พิจารณาและมีการโหวตกันอย่างเปิดเผยด้วยการยกมือผลที่ออกมาก็เป็นไปตามที่ทราบ"

เมื่อถามว่า เหตุผลที่นายกฯ งดออกเสียงคืออะไร พล.ต.อ. เอก อังสนานนท์ กล่าวว่า 
ถือเป็นสิทธิของท่านจะโหวต หรืองดออกก็ได้ ก็ได้ซึ่งตนไม่ทราบเหตุผลที่ชัดเจน แต่ทั้งนี้ในการประชุมเมื่อวานตนได้ให้มีการบันทึกเหตุผลใน ของคณะกรรมการ ก.ตร ในการงดออกเสียงหรือไม่เห็นชอบเอาไว้ ซึ่งในตอนนั้นนายกฯ ไม่ได้บอกเหตุผลว่าเพราะเหตุใดถึงงดออกเสียง

เมื่อถามว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ที่นายกฯ งดออกเสียงเนื่องจากว่าเป็นประธานในที่ประชุม และอาจเสียงชนะขาด ไม่ได้ก้ำกึ่ง

พล.ต.อ.เอก ระบุว่า ก็อาจจะเป็นได้เพราะคนเสนอก็เปรียบเสมือนประธานสภาที่ต้องวางตัวไม่เข้าข้างฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด งดออกเสียง 

สำหรับที่ประชุม ก.ตร.พิจารณาแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. โดยที่ประชุม ก.ตร.มีมติแต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล เป็นผบ.ตร.คนที่ 14

โดยคณะกรรมการ ก.ตร. มี 16 คน

4 คน เป็นแคนดิเดต ไม่สามารถลงเสียงได้
เหลือลงเสียง 12 คน ดังนี้

9 เสียง เห็นชอบ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ คือ

1.พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.
2.พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รองผบ.ตร.
3.พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก อดีตรอง ผบ.ตร. 
4.พล.ต.อ.วินัย ทองสอง อดีตรอง ผบ.ตร. 
5.พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ
6.ศ.ศุภชัย ยาวะประภาษ นายกสภาการศึกษาโรงเรียนนายร้อยตำรวจ
7.นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อดีตปลัดกระทรวงมหาไทย
8.นายปิยวัฒน์ ศิวรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน
9.นางสาวอ้อนฟ้า เวชชาชีวะ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบข้าราชการ

1 เสียง ไม่เห็นชอบ คือ 
พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ อดีตรองผบ.ตร. และอดีตปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี 

2 เสียง งดออกเสียง คือ 
นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี
รศ.ประทิต สันติประภพ อดีตรองอธิการบดี ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ม.อัสสัมชัญ

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์