‘เศรษฐา’ แจง บริจาคเงินเดือน ทำมาก่อนเป็น ‘นายกฯ’ แต่ไม่พูดเยอะ เงียบดีกว่า

‘เศรษฐา’ แจง บริจาคเงินเดือน ทำมาก่อนเป็น ‘นายกฯ’ แต่ไม่พูดเยอะ เงียบดีกว่า

“เศรษฐา” ยัน เป็นเจตนารมณ์ส่วนตัว บริจาคเงินเดือนทุกบาทให้มูลนิธิ แจง รับมาหักภาษีก่อนส่งต่อ วอน อย่าไปกดดัน รมต.คนอื่น เหตุ ทุกคนมีความจำเป็นส่วนตัว สั่ง ฝ่ายกฎหมาย ช่วยดู เผย พยายามจะทำต่อมาตั้งแต่ก่อนเป็นนายกฯ แต่ไม่อยากพูดเยอะ หวั่น โดนครหา เงียบๆ จะดีกว่า

ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ก่อนออกเดินทางไปปฏิบัติภารกิจเยือนกัมพูชาในวันเดียวกันนี้ ถึงกรณีส่งต่อเงินเดือนและเบี้ยประชุมทุกบาทจากตำแหน่งนายกฯ ให้มูลนิธิต่างๆ เพื่อกลุ่มเปราะบางว่า รับเงินเดือนมาแล้วจ่ายภาษี แล้วก็บริจาค เป็นความประสงค์ของตน 

เมื่อถามว่า จะกลายเป็นตัวอย่างให้กับรัฐมนตรีคนอื่นด้วยหรือไม่ นายเศรษฐา  กล่าวว่า ไม่ใช่ไม่ได้ครับ เป็นความประสงค์ส่วนตัว อย่าไปกดดันท่านอื่นเลย เพราะความจำเป็นส่วนตัวเขามีทุกคน

เมื่อถามว่า ในแง่กฎหมายได้ปรึกษาฝ่ายกฎหมายก่อนหรือไม่ ในกรณีที่บริจาคเงินเกิน 3,000 บาท จะผิดอะไรหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า กำลังให้ฝ่ายกฎหมายดูอยู่ ทุกอันก็บริจาคไปตามมูลนิธิต่างๆ ที่ได้รับการตรวจสอบแล้ว และช่วยเหลือภาคส่วนที่มีความต้องการความช่วยเหลือถือเป็นเจตนารมณ์เท่านั้น

เมื่อถามว่า ถือเป็นสิ่งที่ทำมาก่อนจะดำรงตำแหน่งนายกฯ ใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็พยายามจะทำต่อไป แต่ไม่อยากพูดเยอะ เดี๋ยวจะหาว่าอย่างนั้นอย่างนี้ ตนคิดว่าเงียบๆ ไปจะดีกว่า