'นายกฯ' เรียก 3 ขุนพล ถกเครียด ตรวจสอบปมค้นบ้าน 'บิ๊กโจ๊ก'

'นายกฯ' เรียก 3 ขุนพล ถกเครียด ตรวจสอบปมค้นบ้าน 'บิ๊กโจ๊ก'

'นายกฯ' เรียก 3 ขุนพล ตรวจสอบข้อเท็จจริงเข้าค้นบ้าน 'บิ๊กโจ๊ก' ก่อนนั่งหัวโต๊ะประชุม ก.ตร. จับตา เลื่อนแต่งตั้ง ผบ.ตร.

เมื่อเวลา 13.33น.วันที่ 27 ก.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  (ตร.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง เดินทางมาเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 10/2566 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกภายหลังเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ที่เดินทางมาร่วมประชุมในฐานะประธาน คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.)

ก่อนเป็นประธานการประชุม ก.ตร. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายกรัฐมนตรี ได้เชิญคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีการเข้าค้นบ้านพักของข้าราชการตำรวจชั้นผู้ใหญ่และเคหสถานอื่นหลายแห่งทั่วประเทศ ทั้ง 3 คนประกอบด้วย นายฉัตรชัย พรหมเลิศ  นายชาติพงษ์ จีระพันธุ อดีตรองอัยการสูงสุด และพล.ต.อ.วินัย ทองสอง เข้าหารือที่ห้องรับรอง  เพื่อสอบถามถึงความคืบหน้าในการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงก่อนเป็นประธานการประชุม 

สำหรับการประชุม ก.ตร.เพื่อพิจารณาแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ ต่อจากพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนปัจจุบันที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายนนี้ ในวันเดียวกันนี้ นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน ก.ตร.มีอำนาจในการคัดเลือกรายชื่อรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเพื่อเสนอให้ที่ประชุม ก.ตร.พิจารณา  แต่หากที่ประชุม ก.ตร.ยังไม่สามารถหาข้อสรุปเกี่ยวกับการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ได้ นายกรัฐมนตรีในฐานะประธาน ก.ตร. มีอำนาจที่จะถอนวาระออกจากการพิจารณาไปก่อนได้ 

 

ขณะเดียวกัน ก่อนหน้านีัมีรายงานว่า อาจมีการเสนอที่ประชุม ก.ตร. เพื่อขอขยายเวลาการแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจระดับรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติถึงผู้บังคับการ ออกไปอีกอย่างน้อย 30 วัน  ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 2 ที่มีการขอขยายเวลาในการแต่งตั้งโยกย้าย ระดับรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติถึงผู้บังคับการ  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับแคนดิเดตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนที่ 13 ประกอบ ด้วยรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจำนวน 4 นาย เรียงลำดับตามอาวุโสคือ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์, พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล, พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ และพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล