'นายกฯ' ขีดเส้น 15 วันสอบ 'บิ๊กโจ๊ก' อุบ ชื่อ ผบ.ตร.คนใหม่ 1 หรือ 2 พยางค์

'นายกฯ' ขีดเส้น 15 วันสอบ 'บิ๊กโจ๊ก' อุบ ชื่อ ผบ.ตร.คนใหม่ 1 หรือ 2 พยางค์

"เศรษฐา" โยน "สตช." แถลง ตั้ง คกก.สอบ "บิ๊กโจ๊ก" แย้ม พลเรือน 2 อดีต ตร.1 ขีดเส้น 15 วัน รับหนักใจ เรื่องใหญ่สาธารณชนจับตามอง ชี้ ตั้ง ผบ.ตร.ใหม่ ต้องดูข้อกฎหมาย อุบ มีชื่อในใจ 1 หรือ 2 พยางค์

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีบุกค้นบ้านพัก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สืบเนื่องจากผู้ใต้บังคับบัญชาถูกกล่าวหาเชื่อมโยงเว็บไซต์พนันออนไลน์ จะต้องมีคำสั่งย้าย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากตำแหน่งเดิมก่อนหรือไม่ ว่า วันนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 3 ท่าน ตรงนี้ให้ตำรวจเป็นผู้แถลงดีกว่า 

ผู้สื่อข่าวถามว่าคณะกรรมการ 3 ท่าน เป็นตำรวจหรือว่าคนนอก นายกฯ กล่าวว่า เป็นพลเรือน 2 คน และอดีตตำรวจ 1 คน ไม่ใช่เป็นคนที่มีส่วนได้เสียอยู่ในสำนักงานตำรวจ 

เมื่อถามว่าคณะกรรมการมีแค่ 3 คนใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า มีแค่ 3 คนให้กรอบทำงานไปชัดเจน 15 วัน ให้สำนักงานตำรวจฯ แถลงดีกว่าในเรื่องนี้ 

เมื่อถามว่า ให้เวลาสอบ 15 วัน นายกฯ กล่าวว่า เข้าใจว่าอย่างนั้น

เมื่อถามว่าหนักใจหรือไม่ ดูเหมือนเรื่องนี้มีอะไรที่ซับซ้อน นายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้หนักใจอยู่แล้ว และไม่เกี่ยวกับเรื่องซับซ้อนแต่เป็นเรื่องที่ใหญ่ และสาธารณชนจับตามองดูอยู่ก็ต้องให้ความสบายใจ ซึ่งเป็นเรื่องของความมั่นคงด้วย 

เมื่อถามว่า จะมีผลโยงใยไปกับตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่จะมีการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) วันที่ 27 ก.ย.66 นี้ หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า อย่าเพิ่งคิด ว่ากันที่หลังในเรื่องนี้ 

เมื่อถามว่า ไม่เลื่อนการประชุมใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่น่านะ ยังไม่มีข่าวมา ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่ได้เสนอมา  

เมื่อถามว่า หมายความว่าในการประชุม ก.ตร. นายกฯ จะลงนามได้เลยใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เดี๋ยวต้องดูและไปพูดคุยกันต่อ ตอนนี้เพิ่งเสร็จการประชุม ครม.เดี๋ยวจะไปคุยกับความมั่นคงต่อ 

เมื่อถามว่า นายกฯ หวั่นหรือไม่ในเชิงข้อกฎหมายบอกว่าจะฟ้องถ้าไม่พิจารณาแต่งตั้งตามความอาวุโส นายกฯ กล่าวว่า ก็ต้องดูกันไปตามข้อกฎหมาย การจะแต่งตั้งใครตนก็ต้องดูว่าข้อกฎหมายสามารถทำให้ตนแต่งตั้งได้ 

เมื่อถามว่านายกฯ มีชื่อ ผบ.ตร.คนใหม่ในใจหรือยัง เป็นชื่อพยางค์เดียวหรือ 2 พยางค์ นายเศรษฐา ไม่ตอบคำถามดังกล่าว ได้แต่ยิ้ม และส่ายศีรษะ 

เมื่อถามว่าจะถือโอกาสสังคายนาสำนักงานตำรวจแห่งชาติเลยหรือไม่ เพราะแต่ละคดีมีนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่เข้ามาเกี่ยวข้อง นายกฯ กล่าวว่า ใช้คำว่าสังคายนามันก็แรงไปหน่อย สถาบันนี้ถือเป็นสถาบันที่มีเกียรติ มีปัญหาก็ต้องแก้กันไปจะดีกว่า ทำแบบนี้ดีกว่าถ้ามีปัญหาก็แก้กันไป 

เมื่อถามว่า แต่ปัญหาหมักหมมมานาน นายเศรษฐา กล่าวว่า ใช่ รัฐบาลที่แล้วก็มีการตั้งคณะกรรมการมา แต่ทุกองค์กรก็มีทั้งคนดีและคนไม่ดี มันก็ต้องค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป มันมีปัญหาก็ต้องแก้ แต่แน่นอนอันนี้คือ ปัญหาใหญ่เราก็ต้องแก้ไขกันไป และต้องให้เกียรติทางสถาบันตำรวจด้วยเหมือนกัน 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์