'สว.' จี้ 'เศรษฐา' เคลียร์ปัญหา รับจำนำข้าว หลังพบ 'โรงสี' พันรายถูกฟ้อง

'สว.'  จี้ 'เศรษฐา' เคลียร์ปัญหา รับจำนำข้าว หลังพบ 'โรงสี' พันรายถูกฟ้อง

"วงศ์สยาม" หารือต่อที่ประชุมสว. จี้ "นายกฯ" เคลียร์ปัญหาข้าวในโครงการรับจำนำข้าว หลังพบ โรงสี กว่าพันราย ถูกฟ้องร้องหนัก เสียดอกเบี้ยทบต้น

ว่าที่ ร.ต.วงศ์สยาม เพ็งพานิชภักดี สว. หารือต่อที่ประชุมวุฒิสภา เพื่อเรียกร้องไปยังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง ให้ตรวจสอบและแก้ปัญหาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการโรงสีข้าว ที่เดือดร้อนจากโครงการรับจำนำข้าว ตามที่ องค์การคลังสินค้า (อคส.) และ องค์การตลาดเพื่อการเกษตร (อตก.) เช่าโกดังฝากข้าว ซึ่งขณะนี้ทราบว่าถูกฟ้องร้องกว่า 1,000 ราย ทั้งนี้จากการลงพื้นที่ของตนพบว่าข้าวในโกดังมีสภาพดี แต่ถุงบรรจุเริ่มเปื่อย เพราะฝากข้าวนานถึง 8-9 ปี ดังนั้นขอให้เร่งดำเนินการ หลังจากพบว่า อคส. สามารถประมูลข้าวได้แล้วแต่นำออกไม่หมด เพราะมีปัญหา

 

 

 

“การรับจำนำข้าว ข้าวไม่ใช่ของโรงสีข้าว แต่เป็นข้าวของรัฐบาลที่ฝากกโรงสีไว้ ระยะเวลานาน ปล่อยปละละเลย ทิ้งขว้าง  ไม่ดำเนินการให้เรียบร้อย ข้าวที่ตรวจสอบเป็นข้าวดี ข้าวราคาสูง อยากให้เร่งดำเนินการข้าวขาย หากปล่อยนานกว่านี้ เป็นข้าวเน่าได้” ว่าที่ ร.ต.วงศ์สยาม กล่าว

ว่าที่ร.ต.วงศ์สยาม หารือด้วยว่าสำหรับผู้ประอบการที่ถูกฟ้องร้อง พบว่าต้องเสียดอกเบี้ยทบต้นทบดอก และไม่สามารถซื้อข้าวจากชาวนาในรอบฤดูการผลิตหน้าได้ ทั้งนี้ขอให้นายกฯ เร่งดำเนินการแ้กไข เพราะข้าวเป็นนโยบายของรัฐบาล.