"วันนอร์" ไม่ขัด "ก.ก." ใช้แทคติกกฎหมาย รั้งเก้าอี้ "รองปธ.สภาฯคนที่หนึ่ง"

"วันนอร์" ไม่ขัด "ก.ก." ใช้แทคติกกฎหมาย รั้งเก้าอี้ "รองปธ.สภาฯคนที่หนึ่ง"

"วันนอร์" รอข้อสรุปจาก "ก้าวไกล"-"ปดิพัทธ์" เคลียร์ปมติดขัด "ผู้นำฝ่ายค้าน" ระบุไม่ข้อข้องหากใช้แทคติกรั้งเก้าอี้ รองปธ.สภาฯ ไว้ แต่ต้องเป็นไปตามกฎหมาย

"วันนอร์" นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกระบวนการแต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ว่า  ต้องรอพรรคก้าวไกลประสานมาอีกครั้ง หลังจากที่ทราบว่าได้เลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่แล้ว รวมถึงข้อสรุปของการพูดคุยกับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ฐานะรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ว่าจะเลือกตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านหรือตำแหน่งรองประธานสภาฯ  เพราะตามรัฐธรรมนูญต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง เบื้องต้นตนเชื่อว่าพรรคก้าวไกลและนายปดิพัทธ์จะดำเนินการให้เรียบร้อย ขณะที่ขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับสภาฯ ตนพร้อมจะดำเนินการโดยเร็ว

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคก้าวไกลเตรียมใช้แทกติคทางกฎหมายเพื่อรักษาเก้าอี้รองประธานสภาฯ ซึ่งหลายฝ่ายรัฐบาลไม่ยอมรับ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของรัฐบาล อย่างไรก็ดีนายปดิพัทธ์ ฐานะรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ร่วมมือทำงานและหน้าที่ได้ดี หากนายปดิพัทธ์จะดำรงตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่งต่อไป ขึ้นอยู่กับนายปดิพัทธ์และแนวทางของพรรคก้าวไกล หากเป็นไปตามกฎหมายสภาฯต้องปฏิบัติตาม

นายวันมูหะมัดนอร์  ยังกล่าวถึงการประชุมสภาฯ ว่าในเดือนตุลาคมนี้ จะเพิ่มวันประชุม อีก 1 วัน  คือ วันศุกร์ จากเดิมที่นัดประชุมวันพุธ และวันพฤหัสบดี เนื่องจากมีร่างฎหมาย กว่า 100 ฉบับต้องพิจารณา ส่วนการเสนอทำประชามติเพื่อแก้รัฐธรรมนูญใหม่นั้น เป็นประเด็นที่คณะรัฐมนตรีต้องนำเสนอต่อรัฐสภา.