"นายกฯ" เผยประชุม UNGA78 ประสบความสำเร็จ บ.ยักษ์ใหญ่พร้อมลงทุนในไทย

"นายกฯ" เผยประชุม UNGA78 ประสบความสำเร็จ บ.ยักษ์ใหญ่พร้อมลงทุนในไทย

"โฆษกรัฐบาล" เผย "นายกฯ" ขอบคุณทุกภาคส่วน หนุนประชุม UNGA78ให้สำเร็จ เผย บ.ยักษ์ใหญ่ต้องการลงทุนในไทย พร้อมเผย ปธ.ฟีฟ่า เตรียมให้ไทยเป็นเจ้าภาพบอลโลก ปี2032

นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน และรมว.คลัง เดินทางถึงประเทศไทย หลังจากเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 หรือ UNGA78 ที่ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

โดยหลังจากเดินทางถึงไทย นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยสาระสำคัญจากการแถลงผลการ เข้าร่วมการประชุมฯ ของนายกฯ ดังนี้

1.นายกฯ กล่าวว่าเป็นการเดินทาง 4 วันที่มีภารกิจมาก ขอบคุณกระทรวงการต่างประเทศ Boi และเจ้าหน้าที่ที่ช่วยทำให้ภารกิจสำเร็จลุล่วง โดยในการประชุมครั้งนี้ ได้พบปะกับผู้นำต่างประเทศหลายประเทศเข้าร่วมการประชุมและได้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมทั้งสิ้น 5 ครั้ง พบผู้นำองค์กรระหว่างประเทศสำคัญสององค์กร และได้พบ ผู้บริหารบริษัทยักษ์ใหญ่ระหว่างประเทศหลายบริษัท อาทิ Tesla Google Microsoft Citibank JP Morgan Estee lauder โดยบริษัทเหล่านี้สนใจการลงทุนในประเทศไทยซึ่งนายกรัฐมนตรีพร้อมให้การสนับสนุนการลงทุนในไทยมากขึ้น โดยหลักๆแบ่งเป็นสองภาคส่วนคือบริษัทเทคโนโลยี และบริษัทการเงิน

และ ได้หารือกับผู้นำตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กที่มีศักยภาพมากและพยายามจะผลักดันให้ภายในปีนี้มีอย่างน้อยหนึ่งบริษัทของไทยที่ได้ไปลงทุน

 

2.ในการหารือกับผู้บริหารฟีฟ่าและพูดคุยถึงการจะให้ไทย เป็นเจ้าภาพในการจัดฟุตบอลโลกภายในปี 2032 หรือในอีก 9 ปีข้างหน้า และขอให้สนับสนุน ฟุตบอลรากหญ้าของไทยโดยจากเดิมที่สนับสนุนปีละ 250,000 บาท เป็น 2 ล้านบาทซึ่งค่อนข้างเป็นเงินจำนวนที่เยอะพอสมควร

 

นายชัย กล่าวด้วยว่าในปีนี้สหประชาชาติมีหัวข้อหลักที่จะให้ทุกประเทศร่วมกันแก้ปัญหาความแตกแยกช่วยกันผลักดันตัวชี้วัด SDG 17 ข้อ ซึ่งเป็นไปไม่ได้เลยที่จะแก้ไขปัญหาด้วยประเทศเดียวทั่วทั้งโลกต้องให้ความร่วมมือสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ในส่วนของภาวะโลกร้อนซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ระบุไปแล้วว่าไม่ใช่เพียงแค่โลกร้อนแต่เป็นโลกเดือด ปัญหาสิทธิมนุษยชนรวมถึงได้ร่วมประกาศจุดยืนของประเทศไทย ในฐานะประเทศที่ปกครองโดยระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข รวมถึงส่งเสริมการเกษตรพอเพียงผ่านอารยะเกษตร การให้ประชาชนรับบริการสาธารณสุขที่ดีขึ้น 

"ในการเดินทางครั้งต่อไปของนายกทำมนตรีจะเป็นการเข้าร่วมการประชุมเอเปก ซานฟรานซิสโก ซึ่งจะมีหลายบริษัทที่เข้าร่วมด้วยโดยจะจัดเป็นเวทีร่วมกันเพื่อสนับสนุนการค้าการลงทุนพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ" นายชัย กล่าว