"โรม" ถามกฎเหล็ก ครม.ห้ามปล่อยอินไซด์ "กลัวอะไร?" รับปมชิง กมธ. ทำตรวจสอบยาก

"โรม" ถามกฎเหล็ก ครม.ห้ามปล่อยอินไซด์ "กลัวอะไร?" รับปมชิง กมธ. ทำตรวจสอบยาก

"โรม" ข้องใจกฎเหล็ก "ครม.เศรษฐา"ห้ามปล่อยอินไซด์วงประชุม ถามกลัวอะไร?เชื่อยังมี ขรก.น้ำดีพร้อมชน ส่วนปมชิง กมธ. ยอมรับทำตรวจสอบรัฐบาลหินกว่ารอบที่แล้ว

ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวคณะรัฐมนตรี(ครม.) ออกกฎเหล็กห้ามรัฐมนตรี หรือข้าราชการ ให้ข่าวกับสื่อมวลชนที่เกี่ยวกับความลับของทางราชการในการประชุม ครม. หากฝ่าฝืนจะมีโทษถึงขั้นวินัยร้ายแรง ไล่ออก หรือปลดออกว่า ยังไม่ได้ตรวจสอบว่ามีความแตกต่างมากน้อยแค่ไหน แต่เท่าที่ตนสัมผัสกับข้าราชการน้ำดีที่มีความหวังดีต่อประเทศ หลายคนรู้ว่าการนำข้อมูลมาบอกฝ่ายค้านมีความเสี่ยงอยู่แล้ว เพียงแต่ยังไม่ได้ตรวจสอบมีผลขนาดไหน แน่นอนว่ามีผลกับหน้าที่การงานแน่นอน เชื่อว่าข้าราชการน้ำดีอยากเห็นประเทศดีกว่านี้ มีอุดมการณ์ หรือทนไม่ได้กับการทุจริต จึงเป็นเหตุผลที่ไม่สามารถมาห้ามการทำหน้าที่ข้าราชการที่ดีได้

“การที่ ครม.ให้ความสำคัญกับการออกกฎเหล็กนี้น่าคิดว่าตัวเองกลัวอะไรหรือไม่ กลัวว่ามีการทุจริต กลัวการบริหารงานที่ไม่ถูกต้อง หรืออาจสร้างความเสียหายให้ประเทศ ก็พยายามเขียนเสือให้วัวกลัว ออกกฎเกณฑ์ให้ข้าราชการเกรงกลัวแล้วไม่นำข้อมูลต่างๆ มาบอกฝ่ายค้าน หากเป็นแบบนี้ผมเป็นห่วงว่าการบริหารงานของรัฐบาลรอบนี้ จะเป็นการบริหารงานที่โปร่งใส ไม่มีการทุจริตหรือไม่” นายรังสิมันต์ กล่าว

เมื่อถามว่า มองว่ารัฐบาลกำลังปิดปากหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า คงปิดไม่ได้ ตนยังเชื่อในอุดมการณ์ของข้าราชการน้ำดี เชื่อว่าข้าราชการหลายคนพร้อมสู้เพื่อความถูกต้อง หรือนำข้อมูลที่ไม่ถูกต้องมาบอกพรรคก้าวไกล เพื่อให้เราทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลต่อไป

นายรังสิมันต์ ยังกล่าวถึงการหารือเพื่อเลือกโควตาตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ทั้ง 35 คณะ ถือว่าพรรคก้าวไกลถูกรุมกินโต๊ะหรือไม่ว่า ตนเข้าใจในบทบาทพรรคการเมืองต่างๆ ที่ต้องการได้ตำแหน่งประธานกมธ.สอดคล้องกับกระทรวงที่ตัวเองบริหาร เพื่อที่จะทำให้การตรวจสอบยากขึ้น

ยอมรับว่าการตรวจสอบรัฐบาลในยุคนี้ไม่ง่าย อาจยากพอๆ หรือยากกว่าการตรวจสอบรัฐบาลชุดที่แล้วด้วยซ้ำ

“รอบนี้ภายใต้คณะกรรมาธิการ 11 คณะที่พรรคก้าวไกลได้ตำแหน่งประธาน เราจะทำหน้าที่เชื่อมความขัดแย้งของประชาชนที่มีต่อหน่วยงานราชการต่างๆ การเสนอไปยังรัฐบาล และการตรวจสอบ เรามีบุคลากรที่มีคุณภาพ พร้อมทำงานในกรรมาธิการต่างๆ เพื่อทำหน้าที่อย่างดีที่สุดให้ประชาชน” นายรังสิมันต์ กล่าว

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์