ปิดจ๊อบชิงกมธ.! พท. สมหวัง ซิว "ประธานกมธ.ป.ป.ช." -ภท.กวาด5คณะ ถกนัดแรก28ก.ย.

ปิดจ๊อบชิงกมธ.!   พท. สมหวัง ซิว "ประธานกมธ.ป.ป.ช." -ภท.กวาด5คณะ ถกนัดแรก28ก.ย.

ปิดจ๊อบศึกชิงกมธ.! "เพื่อไทย" สมหวัง ซิว "ประธานกมธ.ป.ป.ช." - ด้าน "ภูมิใจไทย" กวาด5คณะ รับลูกคุมกระทรวง ถกนัดแรก28ก.ย. ขณะที่ก้าวไกล กวาด 11คณะ

 ที่รัฐสภา นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมแต่ละพรรคการเมืองเพื่อหารือถึงจัดสรรโควตาประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ทั้ง35คณะ ซึ่งใช้เวลาหารือเจรจากว่า3ชั่วโมงว่า จากการหารือที่เป็นเวลานานมาก แต่ละพรรคได้ข้อสรุปว่าถอยคนละก้าว และจบด้วยดี โดยในวันที่ 27 ก.ย.นี้ทุกพรรคจะเสนอรายชื่อเข้ากมธ. 35 คณะ และในวันที่ 28 ก.ย.จะเป็นการประชุมนัดแรกเพื่อเลือกตำแหน่งอื่นๆให้ครบทุกตำแหน่ง

ส่วนตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) ทางพรรคเพื่อไทยได้ไป ขณะที่คณะกรรมาธิการการแรงงาน เป็นของพรรคภูมิใจไทย ซึ่งทั้ง 5 คณะที่พรรคภูมิใจไทยต้องการ อาทิ กมธ.แรงงาน ก็ถือว่าตามที่ต้องการ

“เราก็พยายามถอยกัน ในคณะกรรมาธิการถ้าจะทำงานด้วยกันได้ ผมคิดว่าวันนี้ทำงานร่วมกันได้ทุกพรรค เพราะความสามัคคีกลับมาแล้ว จะได้ทำงานเพื่อพี่น้องประชาชน” รองประธานสภาฯ คนที่2 กล่าว

เมื่อถามว่าแสดงว่าพรรคก้าวไกลยอมถอยให้ใช่หรือไม่ นายพิเชษฐ กล่าวว่า ใช่ พรรคใหญ่ยอมถอยให้

เมื่อถามต่อว่าพรรคก้าวไกลได้ตำแหน่งประธานกมธ.ครบทั้ง 11 คณะใช่หรือไม่ นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ได้ 11 คณะตามสัดส่วนของสส.ปัจจุบัน เพราะทางสส.ระยอง พรรคก้าวไกล ได้มารายงานตัวแล้ว

เมื่อถามว่าขณะที่พรรคพลังประชารัฐได้เพิ่มมา 4 คณะใช่หรือไม่ นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ได้ตามสัดส่วน แต่มีคณะกมธ.ที่เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาหนี้สิน และติดตามราคาพืชผลทางการเกษตร ทางที่ประชุมคิดว่าน่าจะต้องเปลี่ยนไปเป็นภารกิจอื่นที่สำคัญมากกว่า