ป.ป.ช.ร่วม บก.ปปป.บุกจับสด นายกเทศมนตรีเมืองบางแก้ว เรียกรับเงิน 3.1 ล้าน

ป.ป.ช.ร่วม บก.ปปป.บุกจับสด นายกเทศมนตรีเมืองบางแก้ว เรียกรับเงิน 3.1 ล้าน

ป.ป.ช.สนธิกำลังร่วม บก.ปปป.บุกจับสด 'นายกเทศมนตรีเมืองบางแก้ว' สมุทรปราการ คดีเรียกรับเงินกว่า 3.1 ล้านบาท แลกทำสัญญาโครงการป้ายประชาสัมพันธ์แบบ LED 

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2566 เวลา 15.30 น. ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ภายใต้การอำนวยการของนายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายศรชัย ชูวิเชียร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. นางสาวชฎารัตน์ อนรรฆอร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภาค 1 นายพิศิษฐ์ พัฒนกิจจำรูญ ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ นายไพโรจน์ นิยมเดชา ผู้อำนวยการกลุ่มสืบสวนและปฏิบัติการข่าว 2 และเจ้าหน้าที่สำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ ร่วมกับกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) และสำนักงาน ป.ป.ท. ดำเนินการสืบสวนและจับกุม นายณัฐพงศ์ แตงสุวรรณ นายกเทศมนตรีเมืองบางแก้ว จ.สมุทรปราการ ในฐานความผิดเป็นเจ้าพนักงานเรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด สำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใด ในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่และฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต จากกรณีที่มีพฤติการณ์เรียกรับผลประโยน์จากผู้เสียหายซึ่งเป็นคู่สัญญากับเทศบาลเมืองบางแก้ว

ป.ป.ช.ร่วม บก.ปปป.บุกจับสด นายกเทศมนตรีเมืองบางแก้ว เรียกรับเงิน 3.1 ล้าน

สืบเนื่องจากการสืบสวนพฤติการณ์การเรียกรับผลประโยชน์ของเจ้าหน้าที่ของรัฐ  ในสังกัดเทศบาลเมืองบางแก้ว พบข้อมูลว่า นายณัฐพงศ์ แตงสุวรรณ หรือ "นายกเปิ้ล" นายกเทศมนตรีเมืองบางแก้ว ได้เรียกรับเงินจากคู่สัญญาของเทศบาลเมืองบางแก้ว ซึ่งเป็นผู้ชนะการเสนอราคา ในโครงการจัดหาป้ายประชาสัมพันธ์ LED จำนวน 3 จอ วงเงินตามสัญญา 13,359,000 บาท โดยเรียกรับเงินจากผู้เสียหาย เป็นเงิน 3,121,261 บาท และนัดหมายให้ผู้เสียหายนำเงิน มามอบให้ครึ่งหนึ่งในวันนี้ (21 กันยายน 2566) เป็นเงินจำนวน 1,560,650 บาท โดยอ้างว่าจะนำไปเป็นค่าตอบแทนให้กับเจ้าหน้าที่ในเทศบาลเมืองบางแก้ว

เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. จึงได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. และเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ท. สืบสวนขยายผลและรวบรวมพยานหลักฐาน จนพบพยานหลักฐานในชั้นต้นน่าเชื่อได้ว่า นายณัฐพงศ์ แตงสุวรรณ นายกเทศมนตรีเมืองบางแก้ว มีพฤติการณ์เรียกรับผลประโยชน์จากผู้เสียหายจริง จึงได้วางแผนและเข้าจับกุมได้เป็นผลสำเร็จ และพบหลักฐานเป็นเงินสดที่ผู้เสียหายนำไปมอบให้ จำนวน 1,560,650 บาท ที่บริเวณลานจอดรถศูนย์การค้า Apple loft ตั้งอยู่ที่หมู่ที่ 5 ตำบลบางแก้ว อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ จึงได้นำตัวพร้อมกับของกลางส่งให้พนักงานสอบสวน บก.ปปป. เพื่อแจ้งข้อกล่าวหา

ป.ป.ช.ร่วม บก.ปปป.บุกจับสด นายกเทศมนตรีเมืองบางแก้ว เรียกรับเงิน 3.1 ล้าน

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้ตรวจค้นเพื่อขยายผล อีก 4 จุด ได้แก่ สำนักงานส่วนตัวของนายณัฐพงศ์ แตงสุวรรณ ภายในศูนย์การค้า Apple loft บ้านพักของนายณัฐพงศ์  แตงสุวรรณ และคู่สมรส จำนวน 2 หลัง และห้องทำงานภายในเทศบาลเมืองบางแก้ว เพื่อตรวจสอบและรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม และจะส่งสำนวนการสอบสวนมายังคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจต่อไป