ด่วน! ศาลฎีกาลงดาบ 'ช่อ' ผิดฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง ตัดสิทธิการเมืองตลอดชีพ

ด่วน! ศาลฎีกาลงดาบ 'ช่อ' ผิดฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง ตัดสิทธิการเมืองตลอดชีพ

ด่วน! ศาลฎีกาลงดาบ 'ช่อ พรรณิการ์' ผิดฐานฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง ให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดไป

เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2566 รายงานข่าวจากศาลยุติธรรมแจ้งว่า ศาลฎีกามีคำพิพากษาในคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวหา น.ส.พรรณิการ์ วานิช หรือ 'ช่อ' แกนนำคณะก้าวหน้า อดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่ มีความผิดฐานฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมฯ อย่างร้ายแรง เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดไป

กรณีนี้สืบเนื่องจาก นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช.ให้ตรวจสอบ น.ส.พรรณิการ์ กรณีโพสต์ภาพและข้อความจำนวนมากในเฟซบุ๊กที่ทำให้ประชาชนเข้าใจไปในทางที่อาจเชื่อมโยงกับเรื่องของสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างมิบังควร อันเป็นพฤติการณ์หรือการกระทำที่ส่อไปในทางขัดต่อมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง และ น.ส.พรรณิการ์ เป็น สส. ได้รับโปรดเกล้าฯ และได้ถวายสัตย์ปฏิญาณตนต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งในคำถวายสัตย์ปฏิญาณตนก็ได้ระบุว่า จะปฏิบัติให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญทุกประการ

ต่อมาวันที่ 28 ก.พ. 2565 ที่ประชุมกรรมการ ป.ป.ช. มีมติเอกฉันท์ชี้มูล น.ส.พรรณิการ์ วานิช หรือ ช่อ พรรณิการ์ อดีต สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ผิดจริยธรรมร้ายแรง ตามมาตรฐานจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ. 2561 ที่บังคับใช้กับ สส. กรณีโพสต์ภาพและข้อความจำนวนมากในเฟซบุ๊กที่ทำให้ประชาชนเข้าใจไปในทางที่อาจเชื่อมโยงกับเรื่องของสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างมิบังควร

  • ประวัติส่วนตัว

ช่อ มีชื่อจริงว่า พรรณิการ์ วานิช

เกิดวันที่ 28 มกราคม 2531

เป็นชาวกรุงเทพฯ โดยกำเนิด

  • ประวัติด้านการศึกษา

สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ (International Relations)

สำเร็จการศึกษาปริญญาโทจาก MSc Global Politics, London School of Economics and Political Science (LSE)

โดย London School of Economics and Political Science (LSE) หรือ วิทยาลัยเศรษฐศาสตร์และรัฐศาสตร์แห่งลอนดอน เป็นสถาบันเฉพาะทางสายสังคมศาสตร์ (ด้านเศรษฐศาสตร์และรัฐศาสตร์) อันดับ 1 ในสหราชอาณาจักรและทวีปยุโรป และเป็นอันดับที่ 1 ของโลก โดยการจัดอันดับมาตรฐานมหาวิทยาลัยโลก The QS World University Rankings โดย LSE มีห้องสมุดด้านสังคมศาสตร์ การเมือง และ การปกครองที่ใหญ่ที่สุดในโลกและยังเป็นสถาบันแห่งแรกของโลกที่คิดต้นหลักสูตรและเปิดสอน วิชาด้านสังคมศาสตร์และรัฐศาสตร์ที่ปัจจุบันมีสอนในเกือบทุกมหาวิทยาลัย เช่น มานุษยวิทยา, ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ, สังคมวิทยา และ นโยบายและการวางแผนสังคม

เมื่อเรียนจบกลับมาทำงานที่สถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี (2554-2560) รับหน้าที่เป็นพิธีกรรายการสารคดีเกี่ยวกับความสัมพันธ์ไทยและประเทศอาเซียน iASEAN, พิธีกรรายการข่าวต่างประเทศ Voice World Wide, พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าวการเมืองและเศรษฐกิจ, พิธีกรรายการวาไรตี้

เมื่อสองคู่หู “ธนาธร-ปิยบุตร” ตั้งพรรคอนาคตใหม่ ก็ได้ไปชักชวน “ช่อ” ให้มาร่วมงาน ในตำแหน่งโฆษกพรรคอนาคตใหม่โดยตำแหน่งสุดท้ายก่อนลาออก เธอเป็นบรรณาธิการฝ่ายต่างประเทศ จากนั้น กระโดดเข้าสู่สนามการเมืองด้วยตำแหน่งโฆษกพรรคอนาคตใหม่อย่างเป็นทางการเมื่อ 27 พ.ค.2561