"อดิศร" การันตี "นายกฯ-รมต." ไม่หนีตอบกระทู้ของสภาฯ

"อดิศร" การันตี "นายกฯ-รมต." ไม่หนีตอบกระทู้ของสภาฯ

"อดิศร" เผยแจ้งพรรคร่วมรัฐบาล ให้ช่วยรักษาองค์ประชุม กันประชุมล่มซ้ำ พร้อมการันตี รัฐบาลไม่หนีตอบกระทู้ของสภาฯ ย้ำ "เศรษฐา" เปรยว่าอยากมาสภาเพื่อตอบกระทู้

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ว่าวิปรัฐบาลได้แจ้งพรรคร่วมรัฐบาลให้ช่วยรักษาองค์ประชุมเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาสภาฯ ล่มซ้ำอีก ส่วนกรณีที่สภาฯล่มครั้งแรก นั้นเป็นเพียงการเมาหมัดเท่านั้น และเป็นสิทธิของฝ่ายค้านที่จะใช้สิทธินับองค์ประชุมรวมถึงวอร์คเอาท์ออกจากที่ประชุมได้ อย่างไรก็ดีตนมองว่าองค์ประชุมเป็นหน้าที่ของสส.ทุกคน หลังจากที่หาเสียงขอเป็นตัวแทนประชาชนเข้ามาทำหน้าที่ในสภาฯ  ดังนั้นทุกฝ่ายต้องช่วยเป็นองค์ประชุม

 

นายอดิศร กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่า ขณะนี้ยังไม่มีร่างกฎหมายของรัฐบาลเสนอ มีเพียงร่างกฎหมายของสส.ที่เสนอเท่านั้น ซึ่งวิปรัฐบาลได้แจ้งไปยังรัฐบาลให้เร่งรัดว่าขอให้พิจารณาเสนอร่างกฎหมายที่เป็นนโยบายของรัฐบาลเสนอให้สภาฯพิจารณา อย่างไรก็ดีร่างกฎหมายที่ค้างอยู่ก่อนหน้านั้นถือว่าตกไปทั้งหมดแล้ว เพราะรัฐบาลไม่ยืนยันภายในกรอบเวลา 60 วัน ซึ่งวิปรัฐบาลพยายามส่งสัญญาณไปยังรัฐบาลเช่นกัน

เมื่อถามถึงข้อกังวลต่อความรับผิดชอบของรัฐบาลต่อการตอบกระทู้ของสภาฯ นายอดิศร กล่าวโดยเชื่อมั่นว่ารัฐมนตรีจะมาชี้แจงกระทู้ถามสด รวมถึงกระทู้ถามทั่วไปของสภาฯ เพราะเวทีการชี้แจงในสภาฯ นั้นเป็นจุดวัดผลงานของรัฐมนตรี ขณะที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง นั้น ตนเชื่อว่าจะมาชี้แจงต่อสภาฯ เช่นกัน เพราะนายเศรษฐาเคยระบุว่าอยากมาสภา เพื่อมาตอบกระทู้ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตที่สภา และตนเชื่อว่าไม่มีปัญหา

“ผมอยากเป็นความสง่างามของนายกฯ และรัฐมนตรีมาตอบกระทู้สด ไม่อยากให้มอบหมาย เพราะศักยภาพของรัฐมนตรีแสดงออกในการตอบกระทู้ ซึ่งเชื่อว่ารัฐบาลพร้อมให้ความร่วมมือ” นายอดิศร กล่าว