ภท.แจงปมโอนหุ้นSTPI "อนุทิน" ยันทำตามกฎหมาย-ไม่เกิน 5 %

ภท.แจงปมโอนหุ้นSTPI "อนุทิน"  ยันทำตามกฎหมาย-ไม่เกิน 5 %

นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย แจงปม"อนุทิน"รับโอนหุ้นSTPI ยืนยันทำตามกฎหมาย-ถือสัดส่วนไม่เกิน 5 % พร้อมแจ้งป.ป.ช.ภายใน30วันแล้ว

ที่พรรคภูมิใจไทยนายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย ได้ออกมาแถลงกรณีมีข่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.มหสดไทย  รับโอนหุ้น  STPI  10.30 % ยืนยันว่า การโอนหุ้นไม่ผิดกฎหมาย เพราะตามกฎหมายได้กำหนดไว้ว่า บุคคลใดที่เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีจะต้องถือหุ้นในบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนไม่เกิน 5 % แต่จู่ๆ มีข่าวออกมาเหมือนว่า นายอนุทิน รับโอนหุ้นเข้ามา 10.30 %

ความจริงมีอยู่ว่า ถ้าถือหุ้นเกิน 5 %  และประสงค์ที่จะถือหุ้นนั้นต่อ กรณีนั้นกฎหมายบอกว่าจะต้องมอบให้บริษัทที่รับจัดการทรัพย์สิน เข้าไปเป็นผู้ถือหุ้นแทน และไปบริหารจัดการหุ้นแทน  

ซึ่งตรงนี้ที่นายอนุทินเป็นรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในรัฐบาลปี 2562 สมัยที่ผ่านมา ก็ได้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างถูกต้อง คือโอนหุ้นให้กับบริษัทเพื่อเข้าจัดการทรัพย์สิน 

แต่เมื่อพ้นจากตำแหน่ง หลังจากรักษาการรัฐมนตรีเสร็จสิ้น บริษัทก็โอนหุ้นคืนให้กับนายอนุทิน พอคืนก็ปรากฎตามข่าว เมื่อท่านมารับตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดใหม่ 2566  ก็ดำเนินการตามกฎหมายในการที่จะโอนหุ้นที่ได้รับโอนมา ก็โอนไปยังที่จัดการทรัพย์สินแล้ว ขอยืนยันว่า วันนี้ข่าวออกมาอาจจะทำให้พี่น้องประชาชนสับสนเข้าใจผิด ในการที่จะปฎิบัติบัติตามกฎหมายของปปช.

ยืนยันว่านายอนุทิน ได้ดำเนินการตามกฎหมาย ได้แจ้งกับปปช. 30 วัน และได้โอนหุ้น ส่วนที่ไม่เกิน 5% เรียบร้อยแล้ว จึงขอแจ้งประชาชนเพื่อเกิดความเข้าใจ