"พิเชษฐ์" เตรียมกล่องสุ่ม ให้ "พรรค" จับแบ่งโควตาปธ.กมธ.

"พิเชษฐ์" เตรียมกล่องสุ่ม ให้ "พรรค" จับแบ่งโควตาปธ.กมธ.

"พิเชษฐ์" เตรียมใช้กล่องสุ่ม จับสลาก แบ่งโควตาปธ.กมธ. หากพรรคการเมืองเจรจา-ตกลงกันเองไม่ได้ ย้ำ "ก้าวไกล" ยังได้โควตาเท่าเดิม แม้ชนะเลือกตั้งซ่อม เหตุ กกต.ยังไม่รับรองผล

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่สอง  ให้สัมภาษณ์ว่า วันที่ 21 ก.ย. เวลา 13.30 น.ตนนัดตัวแทนพรรคการเมืองเพื่อพิจารณาโควตาประธานกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญ 34 คณะ รอบที่3 หลังจากที่ให้พรรคการเมืองต่างๆ  เจรจาแก้ปัญหาการจัดสรรคโควตาประธานกมธ. ที่มีความต้องการซ้ำกัน อย่างไรก็ดีตนให้เวลาพูดคุยแล้ว แต่หากการนัดประชุมอีกครั้งพรรคการเมืองไม่สามารถหาข้อยุติร่วมกันได้ ตนจะเสนอวิธีให้จับสลาก โดยขณะนี้ ได้เตรียมกล่องไว้ 2 ใบ ใบแรก มีหมายเลข 1-8 ตามจำนวนพรรคที่มีสิทธิได้โควตาประธานกมธ. เพื่อให้จับลำดับการจับสลากในกล่องที่สอง ซึ่งบรรจุหมายเลข 1-35 พร้อมกับชื่อ กมธ. หากพรรคใดจับลำดับได้ก่อน จะให้จับตามสัดส่วนโควตาประธานกมธ. หากพรรคไหนได้ 10 คณะ และได้ลำดับแรก ให้จับให้ครบ 10 คณะ  อย่างไรก็ดีหากพรรคการเมืองต่างๆ เจรจากันได้วิธีที่เตรียมไว้จะไม่ถูกนำมาใช้

“ใครจะยอมหรือไม่ ผมต้องรับผิดชอบ และต้องให้กมธ.เดินหน้าได้ เพราะปัญหาของประชาชนและประเทศรอไม่ได้ ดังนั้นขออยู่บนความเป็นกลางและเป็นธรรม ต้องรีบดำเนินการเพราะเหลือเวลาประชุมสภาฯ​สมัยนี้อีก 1 เดือน สส. 500 คนต้องไปทำงานในช่วงปิดสมัย หากหวังเอาประโยชน์ของพรรค หรือความคิดของตนเองเป็นที่ตั้งไม่ได้ ซึ่งผมบอกไปแล้วว่าจะต้องใช้วิธีจับสลาก แต่หากเจรจาตามที่เตรียมไม่ได้ สัปดาห์หน้า วันที่ 27 ก.ย. จะบรรจุให้เสนอชื่อ สส. 500 คนทำหน้าที่ในกมธ.คณะต่างๆ  และให้กมธ.แต่ละคณะเป็นผู้เลือกประธาน และตำแหน่งอื่นๆ ในกมธ. ในวันที่ 28 ก.ย. ซึ่งเป็นไปตามหลักการประชาธิปไตย” นายพิเชษฐ์​กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีการจัดสรรโควตาประธานกมธ.เพิ่มอีก 1 คณะ เป็น 11 คณะ ให้กับพรรคก้าวไกล หลังชนะเลือกตั้งซ่อม สส.ระยองหรือไม่ นายพิเชษฐ์​กล่าวว่า ต้องยึดจำนวน สส. ในปัจจุบัน คือ 499คน เพราะ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่รับรองผลกการเลือกตั้ง ดังนั้นต้องยึดตัวเลขทางการ ดังกล่าว

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคการเมืองที่ต้องการตำแหน่งซ้ำกัน เบื้องต้น  9 คณะ ได้แก่

กมธ.กฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน พรรคประชาชาติซ้ำกับพรรคก้าวไกล

กมธ.การกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่นและการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ, กมธ.แรงงาน พรรคภูมิใจไทย ซ้ำกับพรรคก้าวไกล

กมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ, กมธ.การคมนาคม, กมธ.ศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ พรรคเพื่อไทยซ้ำกับพรรคก้าวไกล

กมธ.การเกษตรและสหกรณ์ และ กมธ.ที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พรรคพลังประชารัฐ ซ้ำกับพรรคก้าวไกล

กมธ.กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน พรรครวมไทยสร้างชาติ ซ้ำกับพรรคก้าวไกล.