"พรเพชร" ยันสว.ไม่อุ้ม "กิตติศักดิ์" ผิดจริยธรรม แต่ยกประโยชน์ให้

"พรเพชร" ยันสว.ไม่อุ้ม "กิตติศักดิ์" ผิดจริยธรรม แต่ยกประโยชน์ให้

"พรเพชร" ยัน "วุฒิภา" ไม่อุ้ม "กิตติศักดิ์" ปมผิดจริยธรรม กรณีข้อพิพาทวัดบางคลาน แต่ยกประโยชน์ให้ เหตุไม่รู้รายละเอียด บอกทราบ ตำรวจตั้งข้อหาแล้ว แต่ยังไม่มีหนังสือขอตัว

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่วุฒิสภามีมติไม่ฟันจริยธรรมนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว.​กรณีถูกร้องเรียนให้ตรวจสอบประเด็นที่เกี่ยวกับข้อพิพาทที่วัดหิรัญญาราม (วัดบางคลาน) อ.โพทะเล จ.พิจิตร  ซึ่งกรรมการจริยธรรมวุฒิสภา เห็นว่าผิดและให้ลงโทษด้วยการว่ากล่าวตักเตือน ว่า วุฒิสภา ลงมติตามวิจารณญาณ ไม่มีประเด็นที่ช่วยเหลือกัน และพิจารณาไปตามเนื้อผ้า ซึ่งตนคิดว่ากรณีที่สว.ลงมติไม่ถึงเกณฑ์ที่ข้อบังคับวุฒิสภากำหนด เพราะสว.ไม่ทราบรายละเอียดจึงยกประโยชน์ให้

 

“กรณีของนายกิตติศักดิ์ เป็นกรณีอย่างเดียวกันกับวัดบางคลาน  แต่เกิดขึ้นคนละวาระ และเวลา ซึ่งเรื่องนี้ได้เริ่มใหม่อีกแล้ว อย่างไรก็ดีคราวนี้ไม่มีข้อร้องเรียน แต่มีการออกหมายจับ ตอนนี้เขาใช้อภิสิทธิและยังไม่มีหนังสือมา  อย่างไรก็ดีก่อนหน้านี้ผมเคยพูดกับนายกิตติศักดิ์ แบบส่วนตัว โดยให้คำแนะนำว่า อย่าพยายามมีเรื่องที่ทะเลาะกับใครเลย ให้ทำในสิ่งที่ถูกต้อง หากไม่ถูกต้องให้เจ้าหน้าที่เป็นคนจัดการ” นายพรเพชร กล่าว

นายพรเพชร กล่าวย้ำด้วยว่ากรณีสอบจริยธรรมของนายกิตติศักดิ์นั้นเป็นไปตามระเบียบและข้อบังคับ คือ เมื่อมีเรื่องได้ตั้งคณะกรรมการจริยธรรม ที่ประกอบด้วยสว.ที่เป็นตัวแทนจากคณะกรรมาธิการคณะต่างๆ เมื่อพิจารณาสอบข้อเท็จจริงทุกฝ่ายแล้ว กรรมการเห็นว่าเป็นความผิดไม่ร้ายแรง จากนั้นจึงให้ที่ประชุมวุฒิสภาพิจารณาลงมติอีกครั้ง ซึ่งต้องใช้เกณฑ์ออกเสียงเกินกึ่งหนึ่งของสว.ที่มีอยู่ คือ 124 เสียง จากสว.ที่มี 248 คน

 

"กรณีของนายกิตติศักดิ์นั้น ลงมติเห็นชอบกับกรรมการจริยธรรม 93 คะแนน ไม่เห็นด้วย 33 คะแนนและไม่ออกเสียง 37 เสียง ซึ่งเป็นไปตามกติกา อย่างไรก็ดีหากเป็นประเด็นร้องเรียนที่เป็นข้อหาหรือคดีอาญา ถือว่าไม่สามารถรับพิจารณาได้"นายพรเพชร กล่าว

เมื่อถามว่าขณะนี้ชาวบ้านในพื้นที่วัดบางคลาน ประท้วงขับไล่นายกิตติศักดิ์และให้ถอดถอน นายพรเพชร กล่าวว่า  ต้องดูรายละเอียด ว่านายกิตติศักดิ์ผิดอย่างไร หรือ ถูกต้อง เพราะในพื้นที่ ชาวบ้านแบ่งเป็น 2 ฝั่ง อย่างไรก็ดีตนยอมรับว่าไม่ได้ดูรายละเอียดในพื้นที่จ.พิจิตรว่ารายละเอียดเป็นอย่างไร ฝ่ายใดผิด แต่ทราบว่าตำรวจได้ตั้งข้อหา.