"ปอท." รอ "อสส." นัดหมายแจ้งข้อหา "ทักษิณ" สัมภาษณ์สื่อนอกพาดพิงสถาบัน

"ปอท." รอ "อสส." นัดหมายแจ้งข้อหา "ทักษิณ" สัมภาษณ์สื่อนอกพาดพิงสถาบัน

"ผบก.ปอท." เผย พนักงานสอบสวน รออัยการสูงสุด ประสานนัดหมายแจ้งข้อหา ผิดมาตรา 112 กับ "ทักษิณ" หลังสัมภาษณ์สื่อต่างประเทศพาดพิงสถาบันฯ เมื่อปี 2558

พล.ต.ต.อธิป พงษ์ศิวาภัย ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบก.ปอท) เปิดเผยถึงกรณีคดีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ยังไม่ได้แจ้งข้อหาอีก 1 คดี ซึ่งอัยการสูงสุด (อสส.) ได้สั่งฟ้องไปแล้วคือ การกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112  และเป็นความผิดนอกราชอาณาจักร ซึ่งเป็นกรณีในช่วงปี 2558  ที่ นายทักษิณ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่ประเทศเกาหลีใต้ และพูดพาดพิงสถาบันเบื้องสูง และได้มีการออกหมายจับนายทักษิณไปแล้ว 

พล.ต.ต.อธิป กล่าวว่า ในคดีนี้พนักงานสอบสวน บก.ปอท. ได้แจ้งความคืบหน้าไปยังอัยการสูงสุดทราบแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 23 ส.ค.2566 หลังจาก นายทักษิณ เดินทางกลับถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 22 ส.ค.2566 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นขั้นตอนตามกฎหมาย 

"หลังจากนี้อัยการสูงสุดจะประสานกลับมายังพนักงานสอบสวน บก.ปอท. เพื่อไปแจ้งข้อกล่าวหาร่วมกันระหว่างอัยการ และพนักงานสอบสวนให้ผู้ต้องหาในคดีทราบ จากนั้นจะดำเนินการตามกฎหมาย ขณะนี้กำลังรอหนังสือนัดหมายจากอัยการสูงสุดอยู่" พล.ต.ต.อธิป กล่าว

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์