"ไชยา" ขอแบ่งงาน ก.เกษตรฯ เพิ่ม ชี้ "ธรรมนัส" คุม11หน่วยงาน หนักเกินไป

"ไชยา" ขอแบ่งงาน ก.เกษตรฯ เพิ่ม ชี้ "ธรรมนัส" คุม11หน่วยงาน หนักเกินไป

"ไชยา" ท้วง "ธรรมนัส" แบ่งงาน ก.เกษตรฯ ต้องมอบอำนาจ รมช. บริหารงานบุคคล-งบประมาณ เหมือนกระทรวงอื่น ไม่เช่นนั้น บริหารไม่ได้ ชี้ พท. ตอบ ปชช. ไม่ได้ เผย อยากแบ่งเบา "ธรรมนัส" หลังคุม 11 หน่วย งาน จะหนักเกินไป

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายไชยา พรหมมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีกระแสข่าวไม่พอใจเรื่องการแบ่งงานในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า ไม่ใช่ไม่พอใจ เพียงแต่ว่าเราได้ท้วงติงว่าการแบ่งงานต้องมอบอำนาจในการบริหารจัดการ ทั้งบริหารบุคคล และบริหารงบประมาณ ไม่เช่นนั้นเราจะไม่สามารถบริหารงานได้ ไม่ใช่ว่าตนไม่พอใจ แต่ว่าคำสั่งต้องมีความชัดเจนเพราะเปรียบเทียบกับกระทรวงอื่นเขาก็มีการมอบอำนาจชัดเจน ให้อำนาจรัฐมนตรีช่วยว่าการบริหารบุคคล งบประมาณ มีเครื่องไม้เครืองมือให้พร้อม 

เมื่อถามว่า ที่ระบุว่าคำสั่งไม่ชัดเจนนั้นเป็นอย่างไร นายไชยา กล่าวว่า ต้องไปดูในคำสั่ง ตนให้ปลัดกระทรวงเอาคำสั่งเดิมในสมัยรัฐมนตรีคนเก่าๆ มาเปรียบเทียบ ก็มีหลักฐาน มีข้อมูล ซึ่งแต่ละยุคก็มีคำสั่งที่มอบหมายไม่เหมือนกัน การมอบงานให้รัฐมนตรีช่วยว่าการ เราไม่สามารถตอบสนองนโยบายได้เลย โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และมวลชนของเราส่วนใหญ่อยู่ในภาคอีสาน และเหนือ ตนต้องตอบคำถามสส.ในพื้นที่ ตอนเราไปตรวจราชการ เรื่องดิน น้ำ สัตว์ ซึ่งสัตว์ก็มีหลายประเภทก็ไม่สามารถตอบประชาชนได้

นายไชยา กล่าวว่า การไปตรวจราชการกับนายกรัฐมนตรีที่จังหวัดขอนแก่นที่ผ่านมา เราก็เสนอปัญหาเรื่องการบริหารจัดการน้ำเชิงระบบที่มีความสมบูรณ์ ทั้งระยะสั้น กลาง ยาว นายกฯก็มอบหมายเรื่องนี้กับตนให้ไปดูว่าจะบริหารจัดการแบบไหน เมื่อแบ่งงานแล้วเราก็ต้องตอบบคำถามประชาชน ตอบคำถามว่างานคืบหน้าไปไหน เพราะเราไม่ได้รับผิดชอบในงานส่วนนี้ 

เมื่อถามว่า จะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร นายไชยา กล่าวว่า ก็มีการพูดคุยกัน ซึ่งร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ก็มีความกรุณา ว่าถ้าหากผิดพลาดที่คำสั่งที่ไม่สมบูรณ์จะปรับปรุงแก้ไขใหม่ 

เมื่อถามว่า จะมีการแบ่งหน่วยงานเพิ่ม หรือพอใจแล้ว นายไชยา กล่าวว่า จะพอใจหรือไม่ เราเป็นพรรคแกนนำ บางเรื่องนั้นครอบคลุมประชาชน การที่นายกฯ แถลงนโยบายต่อรัฐสภาว่านโยบายด้านการเกษตรของเพื่อไทยคือตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้ พักหนี้ 

นายไชยา กล่าวว่า ถ้าดูสถิติย้อนหลัง รัฐมนตรีช่วย 3 คนแบ่งอย่างนี้ก็เหตุสมผล แต่วันนี้รัฐมนตรีช่วยเหลือ 2 คน ซึ่งรัฐมนตรีว่าการได้ไป 11 หน่วยงาน ส่วนรัฐมนตรีช่วยได้คนละ 4 หน่วยงาน ตนว่าท่านรัฐมตรีว่าการจะงานหนัก ก็อยากจะแบ่งเบาภาระท่าน ซึ่งก็แล้วแต่ท่านจะมอบหมายจัดความสมดุลอย่างไร ตนกลัวว่าท่านรัฐมนตรีว่าการจะหนักเกินไป ก็อบากแบ่งเบาท่านบ้าง เราอยากทำงาน อันนี้ไม่ได้เรียกร้องว่าเราได้กรมน้อยนะ 

เมื่อถามว่า ถ้าไม่ได้ตามเป้าหมายจะให้แกนนำผู้จัดการรัฐบาลเป็นคนคุยใช่หรือไม่ นายไชยากล่าวว่า ตอนนี้เป็นเรื่องของการเจรจา ให้พรรคเป็นผู้เจรจา อย่างไรก็ตาม ขณะนี้นายภูมิธรรมเวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ในฐานะที่กำกับดูกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรฯซึ่งทั้งสองกระทรวงต้องทำงานร่วมกัน 

เมื่อถามว่า จะไม่เป็นจุดที่ทำให้เกิดรอยร้าวใช่หรือไม่ นายไชยา กล่าวว่า ไม่มี ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย 

เมื่อถามว่า จะนัดพูดคุยกันในพรุ่งนี้(19 ก.ย.) หรือไม่ นายไชยา กล่าวว่า ร.อ.ธรรมนัส บอกว่าจะมีการพูดคุยกันเร็วๆนี้ ส่วนตนไม่มีปัญหา ไม่ได้ยืนบนความขัดแย้ง เพราะกระทรวงเกษตรฯทำงานร่วมกัน ดังนั้น หลักการที่จะเป็นอันหนึ่งเดียวกัน หัวใจเดียวกัน จะต้องให้เกียรติกัน ต้องไว้ใจกัน ต้องมีธรรมาภิบาล 

เมื่อถามว่า มีการคุยกับนาอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรฯ หรือไม่ ว่ามีความรู้สึกเดียวกัน ในเรื่องนี้ นายไชยา กล่าวว่า เหมือนกัน นายอนุชาก็ไม่ได้ต่างจากตน