‘ไตรศุลี’ ผงาดคู่ ‘มท.หนู’ เยียวยา ‘3 บ้านใหญ่’ ศรีสะเกษ

‘ไตรศุลี’ ผงาดคู่ ‘มท.หนู’ เยียวยา ‘3 บ้านใหญ่’ ศรีสะเกษ

ด้านหนึ่งการที่ มท.หนู มอบตำแหน่ง มท.น้อย หรือเลขาฯ มท.1 ให้ กวาง ไตรศุลี ก็คือการเยียวยาบ้านใหญ่ 3 ตระกูล ที่พลาดท่าปราชัย เพราะกระแสงูเห่า

สิงห์ศรีสะเกษ “กวาง ไตรศุลี” จากทำเนียบฯ สู่มหาดไทย จากตระกูลไตรสรณกุล บ้านใหญ่แดนภูเขาไฟ เลื่อนชั้นนั่งเก้าอี้เลขาฯ มท.หนู

กวาง ไตรศุลี โตจากตระกูลการเมือง ไตรสรณกุล บ้านใหญ่แห่งแดนภูเขาไฟ อนาคตอยากเป็นนายกเทศบาล มากกว่า สส.

เมื่อพรรคภูมิใจไทย ยึดกระทรวงมหาดไทย อนุทิน ชาญวีรกูล ก็ผันตัวเองจาก หมอหนู กลายเป็น มท.1 หรือ มท.หนู ไปโดยพลัน

หลายคนจับจ้องตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เมื่อเห็นภาพ ไตรศุลี ไตรสรณกุล อดีตรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินตาม อนุทิน ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย เข้ากระทรวงคลองหลอดวันแรก ก็รู้ได้ทันทีว่า ไตรศุลี จะนั่งเลขาฯ มท.1 แน่นอน

นัยว่า อนุทิน ชื่นชอบการทำงานของกวาง ไตรศุลี ในบทบาทรองโฆษกรัฐบาล ที่เรียนงานการเมืองได้เร็ว จนได้รับคำชมจากผู้ใหญ่ในรัฐบาลประยุทธ์

รองกวาง หรือรองโฆษกรัฐบาล มีผลงานในการออกข่าว ชี้แจงข่าวต่างๆ ต่อเนื่องและทันท่วงที เป็นที่รักใคร่ของพี่ๆ นักข่าวในทำเนียบฯเพราะกวาง ไตรศุลี เรียนรู้เร็ว อ่อนน้อมถ่อมตัว เป็นคนเรียบง่ายติดดิน

การเลือกตั้งปี 2562 มีผู้ใหญ่จากพรรคภูมิใจไทยทาบทามกวางไตรศุล ให้ลงสมัคร สส.เขต แต่เธอก็ไม่สนใจ เพราะเบื่องานการเมือง แต่สุดท้ายพ่อกล่อม ก็ยอมเป็นผู้สมัคร สส.ปาร์ตี้ลิสต์ ลำดับที่ 30

หลังเลือกตั้งปีนั้น ผู้ใหญ่ในพรรคก็ติดต่อให้กวาง มาทำงานในตำแหน่งรองโฆษกรัฐบาล เธอก็ชั่งใจอยู่นาน กว่าจะตอบตกลง และเมื่อเข้ามาอยู่ในทำเนียบรัฐบาล 4 ปี เธอกลายเป็นนักการเมืองเต็มตัว

กวาง-ไตรศุลี ไตรสรณกุล เป็นลูกสาวของ วิชิต ไตรสรณกุล นายก อบจ.ศรีสะเกษ และ กัญญ์ฐณัฐฐา ไตรสรณกุล ผู้พิพากษาสมทบศาลจังหวัดกันทรลักษ์ โดยทั้งคู่มีทายาท 2 คนที่เล่นการเมืองคือ กวาง ไตรศุลี เลขานุการ มท.1 และ ชิตพล ไตรสรณกุล ส.อบจ.ศรีสะเกษ เขต อ.กันทรลักษ์

ฐานธุรกิจและการเมืองของตระกูล ไตรสรณกุล อยู่ที่ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ หัวเมืองชายแดนไทย-กัมพูชา ที่กำลังมีชื่อเสียงจากทุเรียนภูเขาไฟ ผู้บุกเบิกเส้นทางการเมืองของตระกูลคือ เตี่ยฮวดหรือ ฮวด ไตรสรณกุล อดีต สจ.ศรีสะเกษ ปี 2518

ปี 2522 เตี่ยฮวดติดปัญหาคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญปี 2522 ห้ามคนต่างด้าวเล่นการเมือง ภารกิจของเตี่ย จึงตกมาที่พี่ชาย วีระ ไตรสรณกุล เป็น สจ.ศรีสะเกษ ต่อเนื่องหลายสมัย จนมาถึงรุ่นของวิชิต

ปี 2543 วิชิตได้รับเลือกเป็นนายก อบจ.ศรีสะเกษ สมัยแรก และเป็นติดต่อกันมาถึง 5 สมัยแล้ว

ปัจจุบัน นายกฯวิชิต อยากวางมือ แต่ก็ยังหาคนสืบทอดทางการเมืองไม่ได้ เพราะลูกสาว ไตรศุลี มีความฝันอยากเล่นการเมืองท้องถิ่น ขอแค่ระดับนายกเทศมนตรี ไม่เอาถึงขั้นนายก อบจ.

การเลือกตั้ง สส.ศรีสะเกษ ปี 2566 ถือว่าเป็นครั้งแรกที่บ้านใหญ่กันทรลักษ์ ตัดสินใจลงเล่นการเมืองระดับชาติ ในสีเสื้อตัวเดียวกันคือ พรรคภูมิใจไทย

เดิมที ธีระ ไตรสรณกุล ลูกชายคนที่ 2 ของเตี่ยฮวดและพี่ชายของวิชิต เป็น สส.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทย มาหลายสมัย เช่นเดียวกับลูกสาวคนเล็กของเตี่ยฮวดคือ อุดมลักษณ์ เพ็ง นรพัฒน์ ภรรยา นพ.จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ก็เคยเป็น สส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย ปี 2554

สมัยเลือกตั้งปี 2562 นพ.จาตุรงค์ หวนกลับมาลงสนามแทนภรรยา และได้เป็น สส.ศรีสะเกษ ในนามเพื่อไทย

น่าเสียดายในการเลือกตั้งปีนี้ ทั้ง ธีระ ไตรสรณกุล และ อุดมลักษณ์ เพ็งนรพัฒน์ โดนกระแสไล่หนูตีงูเห่า จนสอบตกทั้งคู่

ว่ากันว่า บ้านใหญ่ศรีสะเกษ 4 ตระกูลคือ ไตรสรณกุล แซ่จึง อังคสกุลเกียรติ และสรรณ์ไตรภพ ในสีเสื้อภูมิใจไทย หวังชนะยกจังหวัด เพื่อคว้าเก้าอี้รัฐมนตรี แต่สุดท้ายเหลือรอดแค่ตระกูลสรรณ์ไตรภพ

ด้านหนึ่ง การที่ มท.หนู มอบตำแหน่ง มท.น้อย หรือเลขาฯ มท.1 ให้กวาง ไตรศุลี ก็คือการเยียวยาบ้านใหญ่ 3 ตระกูล ที่พลาดท่าปราชัย เพราะกระแสงูเห่า