“นลินี” แจง สหรัฐฯ ถอดชื่อพ้นแบล็คลิสต์ แล้ว โชว์วีซ่าเข้าอเมริกา

“นลินี” แจง สหรัฐฯ ถอดชื่อพ้นแบล็คลิสต์ แล้ว โชว์วีซ่าเข้าอเมริกา

“นลินี” ปัดโดน “สหรัฐฯ” ขึ้นบัญชีดำ ชี้ ข้อมูลเก่า เข้าใจผิดกันเมื่อ 10 กว่าปีก่อน แจง สำนักงานการควบคุมทรัพย์สินฯ สหรัฐ ถอดชื่อพ้นแบล็คลิสต์แล้ว โชว์ มีวีซ่าเข้าอเมริกา ได้รับเชิญไปงานวันชาติมะกัน เผยไม่ใช่ญาติ เศรษฐา ไม่รู้จักส่วนตัว แค่นามสกุลพ้อง

นางนลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทย เปิดเผยถึงกรณีที่สื่อมวลชนบางสำนักนำเสนอข่าวว่าตนติดบัญชีดำของสหรัฐฯ ตั้งแต่สมัยรัฐบาลนายกฯ ยิ่งลักษณ์ และแนะให้ถอนตัวจากตำแหน่งเพราะไม่สง่างาม ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นข้อมูลเก่าที่เกิดความเข้าใจผิดกันตั้งแต่เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้วและตนได้เคยชี้แจงไปแล้วว่า เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับการเงินและทรัพย์สิน ซึ่งต่อมาทางสำนักงานการควบคุมทรัพย์สินฯ สหรัฐ ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด และมีหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการว่าได้ถอนชื่อตนออกแล้ว ดังนั้นหากไม่ถูกต้องจริงทางการสหรัฐฯ คงไม่ออกเอกสารรับรองให้ ขณะเดียวกันทุกคนยังสามารถตรวจสอบข้อมูลได้จากเว็บไซต์ทางการของสหรัฐฯ อีกด้วย

"ตนมีวีซ่าเข้าประเทศสหรัฐฯ และยังได้รับเชิญให้ไปร่วมงานวันชาติสหรัฐฯ ที่สถานทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทยจัดขึ้นเป็นประจำรวมทั้งในปีนี้ด้วย ดังนั้นจึงอยากวิงวอนสื่อมวลชนและสังคมให้เข้าใจความจริง โดยเชื่อว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบข้อมูลจนเชื่อมั่นแล้วจึงได้แต่งตั้งตน ทั้งนี้ตนขอใช้ความรู้และประสบการณ์ทั้งในตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และผู้แทนการค้าไทย 2 สมัย รวมทั้งเครือข่ายความร่วมมือระหว่างประเทศที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศไทยมากที่สุด” นางนลินี กล่าว

นอกจากนี้ นางนลินี กล่าวว่า ขอย้ำว่าแม้ตนจะมีนามสกุลพ้องกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง แต่ไม่ได้เป็นญาติกันและไม่เคยรู้จักกันเป็นการส่วนตัวมาก่อน โดยที่ผ่านมาได้พบกับนายกฯ ตัวเป็นๆ ครั้งแรกในช่วงหาเสียงเลือกตั้งครั้งล่าสุดที่สนามกีฬาเมืองทองธานี