“ฐากร” แนะ “รัฐบาล” ออก “พระราชกำหนด” ยกเลิก “คำสั่งคสช.”

“ฐากร” แนะ “รัฐบาล” ออก “พระราชกำหนด” ยกเลิก “คำสั่งคสช.”

“ฐากร” แนะ “รัฐบาล” ออก “พระราชกำหนด” ยกเลิก “คำสั่งคสช.” ไทยสร้างไทย พร้อมเอาด้วย ชี้ จะมีผลทันทีหลังลงราชกิจจานุเบกษา ก่อนชงสภาเห็นชอบ ระบุ ควรพ่วงยกเลิกกฎหมาย ล้าสมัยไปด้วย

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย และสส.บัญชีรายชื่อ กล่าวถึง กรณีที่คณะรัฐมนตรีได้สั่งการให้ยกเลิกคณะกรรมการต่างๆ ประมาณ 178 ชุด ที่ตั้งจากคำสั่ง คสช. ซึ่งประกาศคำสั่ง บางฉบับสามารถยกเลิกได้ แต่บางฉบับมีสถานะเป็นกฎหมายต้องผ่านกระบวนการรัฐสภา ตนจึงมีข้อเสนอแนะในการดำเนินการ ดังนี้

1) เนื่องจากประกาศและคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ที่มีศักดิ์เทียบเท่ากับพระราชบัญญัติตามกฎหมาย ดังนั้นหากจะยกเลิกประกาศและคำสั่ง คสช. จะต้องออกกฎหมายที่มีศักดิ์เทียบเท่ากันคือจะต้องตราเป็นพระราชบัญญัติเท่านั้น แต่มีอีกวิธีการหนึ่งที่จะสามารถดำเนินการได้โดยศักดิ์ของกฎหมายเทียบเท่ากับพระราชบัญญัติคือให้ตราเป็นพระราชกำหนด(พ.ร.ก.)แทน 

พ.ร.ก.จะออกโดยรัฐบาลและจะมีผลบังคับใช้ได้ในทันทีนับแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา และรัฐบาลสามารถนำ พ.ร.ก.ดังกล่าวนี้เพื่อขอความเห็นชอบต่อที่ประชุมของสภาผู้แทนราษฎรหรือวุฒิสภาหรือที่ประชุมของรัฐสภา แล้วแต่กรณี ในภายหลังต่อไปได้ 

2) ต้องตราพระราชกำหนดดังกล่าวแล้วเพื่อไม่ให้เสียของในครั้งนี้ และควรจะยกเลิกกฎหมายหรือประกาศต่างๆ ที่ล้าหลังหรือตกยุคไปแล้วและเป็นปัญหาอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศเพิ่มเติมอีก ซึ่งประกาศหรือกฎหมายหลายฉบับออกมาตั้งแต่ยุคการทำปฏิวัติหรือรัฐประหารทั้งในช่วงจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์  จอมพลถนอม กิตติขจร และพลเรือเอกสงัด ชลออยู่ เป็นต้นรวมเข้าไปพร้อมกันซึ่งจะส่งผลดีต่อการดำเนินการในภาพลักษณ์ที่ดีของในเรื่องนี้ของรัฐบาลอย่างแน่นอน

 3) ตนเข้าใจว่าเรื่องนี้ พรรคก้าวไกล เคยเสนอยกร่างพระราชบัญญัติเพื่อยกเลิกประกาศหรือคำสั่งของ คสช. ในที่ประชุมรัฐสภาในชุดที่แล้ว แต่ไม่ผ่านความเห็นชอบของที่ประชุมรัฐสภาดังนั้นหากรัฐบาลชุดปัจจุบันจะดำเนินการ โดยตราเป็นพระราชกำหนดแทน ตนคาดว่า รัฐบาลอาจได้รับความเห็นชอบจากพรรคฝ่ายค้านที่จะสนับสนุนผลักดันในเรื่องนี้

4)ในนามพรรคไทยสร้างไทยโดย นายโภคิน  พลกุล เคยศึกษาเรื่องนี้มาแล้ว มีกฎหมายที่ล้าหลังและเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ ไม่น้อยกว่า 200 ฉบับ ที่จะต้องชะลอการบังคับใช้ไปก่อน เพื่อให้ประเทศเดินหน้าและพัฒนาต่อไปได้อย่างรวดเร็วและหากนับรวมกับประกาศหรือคำสั่งของ คสช. เพิ่มเติมอีก ก็น่าจะร่วมๆ 300 ฉบับ 

ในนามของพรรคไทยสร้างไทย เราพร้อมสนับสนุนในการตราพระราชกำหนดดังกล่าวเนื่องจากจะเป็นประโยชน์กับประชาชนและประเทศชาติโดยรวม พรรคไทยสร้างไทยได้ประกาศจุดยืนชัดเจนแล้วว่า เราจะไม่เป็นฝ่ายค้าน ที่จะต้องค้านในทุกเรื่อง หรือใช้วาทกรรมที่สร้างความแตกแยกเกลียดชังในหมู่ประชาชน ถ้ารัฐบาลตั้งใจทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริตจริงใจเราก็พร้อมที่จะสนับสนุนในการทำงานเพื่อขับเคลื่อนวาระต่างๆของประเทศให้ประสบผลสำเร็จให้ได้ต่อไป