‘นายกฯ’สั่งผู้การเชียงใหม่คุมเข้มจีนเทา-ประชาสัมพันธ์เชิงรุกดึงนทท.จีน

‘นายกฯ’สั่งผู้การเชียงใหม่คุมเข้มจีนเทา-ประชาสัมพันธ์เชิงรุกดึงนทท.จีน

‘นายกฯ’กำชับผู้การเชียงใหม่คุมเข้มจีนเทาต้องไม่บกพร่อง หวังประชาสัมพันธ์เชิงรุกดึงนักท่องเที่ยวจีน จ่อเยือนจีนต้นเดือนหน้า แย้มมีเรื่อง "หมีแพนด้า" เข้าถกด้วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึง เศรษฐกิจของจ.เชียงใหม่ในภาพรวมจะมีการกระตุ้นอย่างไรบ้าง ว่า เรื่องนี้เราเพิ่งเข้ามาและต้นอาทิตย์หน้าก็มีเรื่องการยกเว้นวีซ่าของคนจีน ที่จะเข้ามาในประเทศไทย ซึ่งได้มีการพูดคุยกับผู้ประกอบการมาบ้างแล้ว และก็เห็นความกระเตื้องในการ booking เข้ามาอย่างมีนัยยะสำคัญ

โดยตรงนี้ตนไม่เป็นห่วงว่าจะมีคนเข้ามาท่องเที่ยวเยอะ มองว่ายิ่งเยอะยิ่งดี แต่ปัญหาที่ตามมาคือเรื่องความมั่นคง เรื่องนี้ได้มีการสั่งการผู้การ จ.เชียงใหม่ไปแล้วว่า เรื่องนี้ต้องสำคัญ อย่าให้บกพร่อง อย่าให้มีปัญหาเรื่องคนจีนเทา หรือเรื่องอื่นที่ไม่ดีงาม เพราะเรื่องงบประมาณกับเรื่องการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ

"ผมไม่เป็นห่วง เราสามารถทำได้ แต่เรื่องความปลอดภัยและความมั่นใจนักท่องเที่ยวเป็นเรื่องที่สำคัญ เราแย้งนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งทราบดีว่าเศรษฐกิจของเขาไม่ดี เขาก็ต้องไปประเทศที่ปลอดภัยที่สุด ขณะในด้านการประชาสัมพันธ์ เชิงรุกเราก็จะทำ สิ่งไหนเป็นเรื่องลบของประเทศไทย ผมได้มีการพูดคุยไปแล้ว กับทางด้านเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ท่านยอมรับว่าเป็นเฟคนิวส์ แต่เราจะทำอย่างไรให้การประชาสัมพันธ์เชิงรุก เชื้อเชิญนักท่องเที่ยวจีนและประเทศต่าง ๆ เข้ามาที่จ.เชียงใหม่นี้ให้ได้มากที่สุด" 
 

เมื่อถามถึงการแก้ไขปัญหาฝุ่นในพื้นที่ภาคเหนือ นายเศรษฐา ตอบว่า เรื่องฝุ่น PM 2.5 รัฐบาลให้ความสำคัญอย่างมากซึ่งก็ต้องมีการเจรจากับประเทศเพื่อนบ้านไม่ให้มีการเผาป่า แต่ก็ต้องมีการประชุมกันก่อน และจะมีการแถลงให้ทราบภายหลังต่อไป

นายเศรษฐา ยังกล่าวถึงการสานสัมพันธไมตรีกับประเทศจีน โดยเฉพาะการขอหมีแพนด้ามาเป็นทูตสันถวไมตรี จะมีการดำเนินการเรื่องนี้เหมือนเช่นในอดีตอีกหรือไม่ หลังMOUกำลังจะสิ้นสุดลงในอีกไม่กี่เดือดข้างหน้า ว่า เรื่องความสัมพันธ์กับประเทศจีน เราถือว่า เป็นเรื่องความสำคัญที่สุดอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งส่วนตัวก็มีกำหนดการจะเดินทางไปประเทศจีนในวันที่ 8-10 ตุลาคม ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งในหลาย ๆ 10 เรื่องที่คงได้พูดคุยกัน
 

เมื่อถามว่าในประเด็นของการให้ฟรีวีซ่า แก่บางประเทศนั้น ขณะนี้จะมีเพิ่มให้กับประเทศอื่น ๆ อีกบ้างหรือไม่ นายกฯ ตอบว่า กำลังพิจารณาอยู่ในหลาย ๆ มิติ เพราะต่างประเทศ เราก็มีความต้องการสิ่งตอบแทนบ้างเหมือน เราต้องดูให้ดี เพราะบางประเทศให้ฟรีวีซ่า แค่ 30 วัน แต่เขาเป็นประเทศหนาวมาก ที่ต้องการเข้ามามากกว่า 30 วัน เราก็ไม่อยากให้เขาเข้ามาแล้วต้องออกไป แล้วกลับเข้ามาใหม่ ก็อาจจะมีการพิจารณาให้แต่ละประเทศ โดยการนำข้อมูลสถิติต่าง ๆ มาดู ซึ่งอาจจะมีการยืดระยะเวลาออกไป แต่ต้องขอเวลาศึกษารายละเอียดก่อน 

นายเศรษฐา ยังระบุว่าช่วงไฮซีซั่นของแต่ละทวีปก็จะมีความแตกต่างกันไป การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยหากมีการจัดการบริหารได้ดี มีระบบที่ดี ตนเชื่อและเป็นความฝันของของตนว่า ทุก ๆ เดือนจะเป็นไฮซีซั่น ของประเทศไทย