"สมชัย" ชี้ช่อง "ก.ก." ขับ "ปดิพัทธ์" พ้นสมาชิกภาพ ก่อน23ก.ย.

"สมชัย" ชี้ช่อง "ก.ก." ขับ "ปดิพัทธ์" พ้นสมาชิกภาพ ก่อน23ก.ย.

"สมชัย" มองลอดแว่น "ก้าวไกล" ได้ทั้ง ผู้นำฝ่ายค้าน-รองปธ.สภาฯคนที่หนึ่ง ใช้เทคนิค ขับ "ปดิพัทธ์" ให้พ้นสมาชิก พร้อมชี้ช่องต้องขับก่อน 23ก.ย. กันปัญหาเสนอชื่อทูลเกล้าฯ เป็นผู้นำฝ่ายค้าน

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร  ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา มหาวิทยาลัยรังสิต  โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค เพื่อแสดงความเห็นต่อกรณีที่นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่งยังคงดำรงตำแหน่งดังกล่าวต่อไป ขณะเดียวกัน หัวหน้าพรรคก้าวไกล คนใหม่ที่จะมาแทนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรค ได้ดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน ว่า 

 

"นายพิธาลาออกจากหัวหน้าพรรค ทำให้กรรมการบริหารต้องพ้นตำแหน่งทั้งชุด และต้องนัดประชุมเลือกใหม่ ภายใน 60 วัน แต่กรรมการบริหารพรรคยังต้องรักษาการ หากที่ประชุมร่วม สส. กับกรรมการบริหารพรรค ลงมติไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ลงมติขับ หมออ๋อง ออกจากพรรค เนื่องจากขัดมติที่ขอให้ลาออกจากรองประธานสภาฯ หมออ๋อง หาพรรคใหม่ ใน 30 วัน เช่น ไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคเป็นธรรม ทำให้ยังคงมีสมาชิกภาพเป็น สส. และ คงตำแหน่งรองประธานสภาได้"

 

นายสมชัย ระบุต่อด้วยว่า "ก้าวไกล เลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภา สรุป ได้ทั้ง รองประธานสภา และ ผู้นำฝ่ายค้านในสภา จำนวน สส. ฝ่ายค้านเท่าเดิม พรรคเป็นธรรม มี สส.เพิ่มขึ้นอีกคน"

พร้อมทิ้งท้ายว่า "ใครวางแผนให้เนอะ มือยิ่งกว่าชั้นเซียนเหยียบเมฆ" 

 

ทั้งนี้มีผู้เข้ามาแสดงความเห็น พร้อมระบุว่า นายสมชัยเป็นผู้ชี้ช่องทางออกที่ดี ซึ่งเจ้าตัวตอบกลับเป็นข้อความ "ป๊าววว" 

ทั้งนี้นายสมชัย ให้สัมภาษณ์กับกรุงเทพธุรกิจออนไลน์ เพิ่มเติมว่า การนัดประชุมกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล เพื่อขับนายปดิพัทธ์ ให้พ้นจากตำแหน่งประธานสภาฯ คนที่หนึ่งนั้น สามารถทำได้และไม่ต้องสร้างเรื่องเหมือนครั้งที่พรรคพลังประชารัฐ ขับกลุ่มสส.ของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ ให้ออกจากพรรค และได้ย้ายสังกัดไปอยู่กับพรรคเศรษฐกิจไทย เพียงแค่ มติกรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการ ร่วมกับ สส. ขอให้นายปดิพัทธ์ ออกจากตำแหน่งรองประธานสภาฯ เพื่อให้ ว่าที่หัวหน้าพรรคคนใหม่ได้ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน แต่หากนายปดิพัทธ์ไม่ลาออก เท่ากับว่าฝ่าฝืนมติพรรคก้าวไกล และมีเหตุผลที่จะขับออกให้พ้นจากสมาชิกพรรค 

 

 

"ผมมองไทม์ไลน์ว่าหากพรรคก้าวไกลจะขับให้นายปดิพัทธ์พ้นจากพรรค ควรเกิดขึ้นก่อนที่พรรคก้าวไกลจะนัดประชุมเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ซึ่งนัดหมายกันในวันที่ 23 ก.ย. นี้เพื่อปลดล็อคปัญหา และไม่ให้กระทบต่อการเสนอชื่อให้ประธานรัฐสภานำขึ้นทูลเกล้าฯ เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เพราะหากไม่ทำก่อนอาจมีผลกระทบต่อการนำชื่อขึ้นทูลเกล้าฯได้" นายสมชัย กล่าว